ข่าว

"แท้ง"ทางเลือกสุดท้าย?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปัญหาการทำแท้งยังเป็นเรื่องแสลงของสังคมไทย หลายคนรับไม่ได้ที่รับรู้ว่าใครไปทำแท้งมา...แต่เมื่อมีความจำเป็นร้อยแปดที่ทำให้ผู้หญิงคนหนึ่งตัดสินใจทำลายเลือดเนื้อเชื้อไขของตัวเอง แม้จะรู้อยู่เต็มอกว่าผิดบาปเพียงใด และการพบซากทารก 348 ชีวิตเป็นเพียงยอดภูเขาน้

 เด็กสาวหลายคนจากหลายสถาบันศึกษาตัดสินใจยุติการตั้งครรภ์ เพียงเพราะไม่อยากทำลายอนาคตตัวเอง อย่าง "เอ" สาววัย 20 ปี นักศึกษาชั้นปที่ 2 มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ยอมรับว่าเคยทำแท้งมาแล้วครั้งหนึ่ง สมัยเรียน ม.6 เคยมีสัมพันธ์ลึกซึ่งกับเพื่อนชาย ด้วยวิธีการป้องกันแบบนับวันแบบหน้า 7 วันหลัง 7วัน แต่นับวันผิดจนเกิดตั้งครรภ์ขึ้นมา ความคิดแรกขณะนั้นคือการทำแท้งเพราะไม่อยากทำลายอนาคตตัวเอง ไม่อยากให้พ่อแม่รับรู้กับปัญหาที่เกิดขึ้น จึงได้ปรึกษาปัญหากับพ่อแม่ของฝ่ายชายและให้คำปรึกษาเป็นอย่างดี และให้ตัดสินใจดีๆ ก่อนพาไปทำแท้งกับหมอตำแยใน จ.อุดรธานี 

 "การทำแท้งใช้วิธีสอดยา  2 เม็ดเข้าไปในช่องคลอดทั้ง 2 ข้างใช้เวลาประมาณ 3-7 ชั่วโมง ซึ่งระยะเวลานี้แต่ละคนจะไม่เหมือนกันชึ้นอยู่กับระยะครรภ์และปากมดลูกของแต่ละคน โดยคิดราคาตามอายุครรภ์ 3-4 เดือนประมาณ 5,000 บาท หลังจากการสอดยาไปแล้วเด็กจะหลุดออกมาทางช่องคลอด การทำแท้งครั้งนั้นเป็นครั้งแรกและไม่เคยทำอีกเลย"  เอเล่าความทรงจำที่ไม่อยากจะนึกถึงอีก

 ส่วน "อ้อย" นักศึกษามหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งทางภาคเหนือ ยอมรับว่า เคยตั้งท้องได้ 2 เดือน และตัดสินใจจะทำแท้ง จึงปรึกษาเพื่อนและเดินทางไปทำแท้งที่คลินิกที่เพื่อนแนะนำ พอเข้าไปถึงทำประวัติเหมือนคลินิกปกติทั่วไป เมื่อพบหมอก็จะซักถามประวัติ ถามความต้องการว่าต้องการทำแท้งจริงๆ หรือไม่ และบอกค่าใช้จ่ายในการทำ โดยคิดค่าใช้จ่ายตามอายุของการตั้งท้อง และเสียค่าบริการ 4,000 บาท หลังจากนั้นแพทย์จะใช้เครื่องอัลตราซาวนด์ และจะพาคนไข้ขึ้นไปชั้น 2 ของคลินิกที่ดัดแปลงเป็นคลินิกทำแท้ง

 "หมอให้ทานยา 1 เม็ดและฉีดยา 1 เข็ม และนั่งรอเวลา 20 นาที หลังจากนั้นให้นอนบนเตียงที่ใช้ตรวจภายใน หมอจะใช้มือกดท้องและใช้เครื่องสอดเข้าไปในอวัยะเพศ ระหว่างที่ทำรู้สึกเจ็บมาก ใช้เวลาประมาณ 10 นาที หมอจะพากลับไปที่ห้องตรวจอีกครั้งและให้นอนพัก และให้ยากลับมารับประทานที่บ้าน สามารถกลับบ้านได้ทันที" อ้อยเล่าความผิดพลาดในอดีต

 เช่นเดียวกับหญิงสาวอีกหลายๆ ราย ที่ต้องตัดสินใจยุติการตั้งครรภ์ที่ไม่พร้อม จอย อายุ 22 ปี นักศึกษาชั้นปีที่ 4 มหาวิทยาลัยเอกชนชื่อดังแห่งหนึ่ง ยอมรับว่า เคยทำสิ่งที่ผิดในชีวิตเมื่อปีที่แล้ว สมัยเรียนอยู่ปี 2 โรงเรียนพาณิชย์แห่งหนึ่ง เคยมีความสัมพันธ์กับแฟนมาตลอดโดยไม่ได้ป้องกันจนเกิดการตั้งครรภ์

 "ตอนแรกที่รู้ตกใจมากถึงขั้นน้ำตาไหล ไม่รู้จะทำยังไง หลังจากนั้นจึงตัดสินใจไปทำแท้ง เพราะไม่อยากให้พ่อแม่รับรู้ เสียใจกับพฤติการณ์ของตัวเอง แต่ถ้าถามว่ากลัวมั้ย ตอบได้เลยว่ากลัวมาก แต่ต้องทำเพราะไม่อยากตัดอนาคตตัวเองทั้งที่ยังศึกษาอยู่และไม่พร้อมที่จะมีครอบครัว"

 หลังจากนั้น จอยเลือกปรึกษาเพื่อนที่เคยไปทำแท้งมาก่อนและตัดสินใจทำแท้งที่คลินิกแห่งหนึ่งย่านวุฒากาศ กรุงเทพฯ การทำใช้วิธีการสอดยาเม็ดสีเหลืองเข้าไปในช่องคลอดใช้เวลาประมาณ 3-5 ชั่วโมง จะมีอาการปวดท้องน้อยมาก สักพักจะมีก้อนเลือดหลุดออกมาจากช่องคลอด หลังจากนั้นหมอจะขูดมดลูกแล้วให้ไปนอนพักหากลุกไหวก็ให้กลับบ้านได้เลย

    "ตอนนั้นตั้งครรภ์ 4 เดือน เสียค่าใช้จ่ายประมาณ 8,000-9,000 บาท สุดท้ายอยากบอกให้น้องๆ หรือวัยรุ่นในปัจจุบันให้รู้จักการป้องกันให้เป็นอย่างดี เพราะอาจจะเกิดอันตรายต่อชีวิตได้  ในส่วนของรัฐบาลอยากให้มีหน่วยงานหรือโรงพยาบาลที่ถูกกฎหมาย เนื่องจากปัจจุบันวัยรุ่นประสบปัญหานี้เยอะมาก"

 ด้าน กานต์รวี ดาวเรือง ผู้ประสานงานเครือข่ายทางเลือกของผู้หญิงท้องไม่พร้อม มองว่า ทุกวันนี้สังคมไทยยังติดเรื่องปัญหาการท้องไม่พร้อม จากสถิติผู้หญิงที่ท้องไม่พร้อมปีละกว่า 2 แสนราย ส่วนใหญ่ตัดสินใจยุติการตั้งครรภ์ เนื่องจากมีปัญหาความไม่รับผิดชอบของผู้ชาย กลายเป็นภาระที่ต้องรับผิดชอบเพียงคนเดียว จึงเลือกยุติการตั้งครรภ์ ขณะเดียวกันสังคมไทยไม่มีทางเลือกให้กลุ่มผู้หญิงที่ตั้งครรภ์ไม่พร้อมไปใช้บริการที่ดี อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพ และอันตรายถึงชีวิต

 "การที่ผู้หญิงจะทำแท้งได้อย่างถูกกฎหมายมีอยู่ 4 ประเด็น คือ ถูกข่มขืน เด็กที่ตั้งครรภ์อายุต่ำกว่า 15 ปี สุขภาพร่างกายไม่ปกติ เช่นครรภ์เป็นพิษ และสุขภาพใจไม่ปกติ แต่ยังเป็นกลุ่มผู้ที่ตั้งครรภ์ไม่พร้อมกลุ่มเล็กๆ ในสังคมไทย มันจำเป็นแล้วที่ต้องมีทางเลือกในการยุติการตั้งครรภ์ ซึ่งสามารถเป็นทางเลือกให้เขาจัดการตัวเขาเองได้ แต่กว่าจะถึงขั้นตอนดังกล่าว ต้องมีการป้องกัน  เข้าถึงวัยรุ่น ให้ความรู้เรื่องการคุมกำเนิด การหลั่งนอก หรือนับวันปลอดภัยไม่ใช้วิธีที่ป้องกันการตั้งครรภ์ได้ ซึ่งปัญหาวัยรุ่นท้องไม่พร้อมเกิดจากความเข้าใจผิดเหล่านี้" กานต์รวีกล่าว

  กานต์รวียังเสนอทางเลือกว่า เมื่อเกิดการตั้งครรภ์ไม่พร้อมขึ้นมาก็ต้องมีการบริการที่ให้พวกเขาเข้าถึงบริการการยุติการตั้งครรภ์ เพราะการตั้งครรภ์ไม่พร้อมมีปัจจัยที่หลากหลาย แม้ว่ามีลูกมาแล้ว 2-3 คน ก็อาจเลือกตัดสินใจที่จะทำแท้งได้ เช่นเดียวกับคนที่ทำหมันแล้วแต่หมันหลุด ก็เป็นเหตุผลที่อาจมีความจำเป็นให้เขาตัดสินใจทำยุติการตั้งครรภ์ได้ อย่างไรก็ตาม ไม่ควรละเลยการป้องกันและให้ความรู้ในเรื่องเพศมากกว่าสรีสระ และควรมีการเสนอทางเลือกให้แก่พวกเขา ขณะที่หลายคนไม่รู้ว่ามีบ้านพักฉุกเฉินสำหรับ "รอคลอด" และหลายคนอาจไม่ตัดสินใจยุติการตั้งครรภ์ที่ไม่พร้อม!!

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ