ข่าว

นั่งร้านเซ็นทรัลเวิลด์ถล่มคนงานดับ2

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นั่งร้านรื้อถอนในห้างเซ็นทรัลเวิลด์ทรุดตัวก่อนพังถล่ม แผ่นปูนทับคนงานสุรินทร์สยอง ร่างขาดสองท่อน ดับ 2 เจ็บ 6 โยธากทม.คาดคนงานรื้อวัสดุลงมาหนักเกินจนรับน้ำหนักไม่ไหว สั่งระงับรื้อถอน 1 สัปดาห์ งัดก.ม.เอาผิดวิศวกรบริษัทรับเหมาคุมงานก่อสร้าง เซ็นทรัลยันไม่ไ

 เหตุการณ์นั่งร้านในห้างเซ็นทรัลเวิลด์ซึ่งอยู่ระหว่างรื้อถอนถล่มลงมาทับคนงานร่างขาดสองท่อน เสียชีวิต 2 ศพ บาดเจ็บอีก 6 ราย เปิดเผยขึ้นเมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 29 ตุลาคม พ.ต.ท.หญิงกิ่งกาญจน์ กาญจนไพศาล พนักงานสอบสวน (สบ 2) สน.ปทุมวัน รับแจ้งเหตุนั่งร้านที่ห้างสรรพสินค้าเซน ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ถนนราชดำริ แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน ถล่มลงมาทำให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บหลายราย จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ แล้วรุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อม พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน พล.ต.ต.สุเมธ เรืองสวัสดิ์ รอง ผบช.น. พ.ต.อ.ชุมพร กาญจนรัตน์ ผกก.สน.ปทุมวัน นายพรเทพ เตชะไพบูลย์ รองผู้ว่าฯ กทม. เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน สน.ปทุมวัน หน่วยแพทย์กู้ชีพวชิรพยาบาล เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน เจ้าหน้าที่สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และหน่วยกู้ภัยมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง 

 ที่เกิดเหตุอยู่ในบริเวณห้างสรรพสินค้าเซน ซึ่งอยู่ระหว่างการซ่อมแซมและต่อเติม หลังจากถูกเผาไหม้ได้รับความเสียหายอย่างหนักในช่วงเหตุการณ์การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่พบว่านั่งร้านสูงประมาณตึก 7 ชั้น ซึ่งใช้ค้ำยันเพดานของชั้น 7 พังถล่มลงมากองอยู่ที่พื้นชั้นล่าง และยังมีแผ่นปูนขนาดใหญ่ร่วงลงมากองอยู่ด้วย มีเสียงร้องโอดโอยขอความช่วยเหลือของคนงานออกมาเป็นระยะ นอกจากนี้ถังแก๊สที่ใช้เชื่อมเหล็กในการก่อสร้างยังถูกแผ่นปูนหล่นทับจนได้รับความเสียหาย มีแก๊สรั่วออกมา เจ้าหน้าที่จึงรีบตัดไฟ ก่อนใช้รถดับเพลิงฉีดน้ำเพื่อให้แก๊สเจือจางลง

 จากนั้นเจ้าหน้าที่ตรวจสอบภายในบริเวณที่เกิดเหตุอย่างละเอียด พบศพนายพยอม หอมขจร อายุ 51 ปี ชาวจังหวัดสุรินทร์ คนงานก่อสร้างของบริษัท ช.อโยธยา รื้อถอนและก่อสร้างจำกัด สภาพศพนอนคว่ำหน้าลำตัวขาดครึ่งท่อนที่ช่วงเอว สวมเสื้อยืดแขนยาวสีฟ้า สวมถุงมือสีขาว กางเกงขายาวสีดำ ใกล้กันพบศพชายไทยไม่ทราบชื่อ ซึ่งเป็นคนงานก่อสร้างของบริษัทเดียวกันถูกแท่นปูนขนาดใหญ่ทับร่างจนแหลกเหลว เจ้าหน้าที่มูลนิธิป่อเต็กตึ๊งต้องนำถุงลมดันเข้าไปที่ใต้พื้นปูนที่พังลงมาเพื่อยกแผ่นปูน ดึงร่างของผู้เสียชีวิตทั้ง 2 ราย ออกมาจากซากปรักหักพัง

 นอกจากนี้ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 6 ราย ซึ่งเป็นคนงานบริษัทเดียวกันและเป็นคน จ.สุรินทร์ ได้แก่ นายผล บรรลือทรัพย์ อายุ 54 ปี ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย นายเสรี บรรลือทรัพย์ อายุ 40 ปี ได้รับบาดเจ็บขาขวาหัก นายบุญเลิศ บรรลือทรัพย์ อายุ 44 ปี นายสวาท นิเรียงรัมย์ อายุ 37 ปี ได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะ นายจำเนียร บุญยงค์ อายุ 44 ปี ได้รับบาดเจ็บบริเวณท้อง นายจำนงค์ บุญยงค์ อายุ 17 ปี ได้รับบาดเจ็บแขนขวาขาด อาการสาหัส เจ้าหน้าที่จึงรีบนำตัวผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งหมดส่งโรงพยาบาลตำรวจ

 นายสวาท หนึ่งในคนงานที่อยู่ในเหตุการณ์นั่งร้านถล่ม และได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะ รักษาตัวอยู่ที่ชั้น 4 อาคารเฉลิมพระเกียรติ โรงพยาบาลตำรวจ เล่าเหตุการณ์ให้ฟังว่า ตนพร้อมเพื่อนร่วมงานประมาณ 10 คน เข้าไปทำงานตัดพื้น ที่ชั้น 2 ภายในตึกเซ็นทรัลเวิลด์ ตั้งแต่เวลา 08.00 น. ขณะที่กำลังทำงานอยู่บนนั่งร้านที่ชั้น 2 โดยกำลังขนแผ่นพื้นออกมาเพื่อให้เครนยกลงไปด้านล่าง ขณะกำลังขนอยู่นั้น อยู่ๆ นั่งร้านก็ทรุดตัวลงและพังครืนลงมาอย่างกะทันหัน ทำให้ตกลงไปที่ด้านล่าง ตอนนั้นในใจไม่คิดว่าจะรอดชีวิต คิดว่าตายแน่ จะจับหรือคว้าอะไรก็ไม่ทันแล้ว ได้แต่ทำใจร่วงหล่นลงไปที่ด้านล่าง แต่โชคดีที่ไม่เป็นอะไรมาก ส่วนคนอื่นตอนนั้นตนไม่รู้แล้วว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง คิดว่าสาเหตุน่าจะเกิดจากอุบัติเหตุนั่งร้านทรุดตัว

 นายสวาท กล่าวอีกว่า ตนเองเป็นชาวจังหวัดสุรินทร์ ก่อนหน้านี้รับจ้างทั่วไปอยู่ที่จังหวัด ต่อมามีเพื่อนชวนมาทำงานก่อสร้างที่กรุงเทพมหานคร ก็ชวนๆ กันมาทำ เพิ่งมาทำงานได้ไม่ถึง 10 วันด้วยซ้ำก็มาเกิดเหตุร้ายขึ้น

 ด้าน พล.ต.ต.สุเมธ เปิดเผยว่า จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่า บริษัท ช.อโยธยารื้อถอนและก่อสร้าง จำกัด ได้ทำสัญญากับห้างเซ็นทรัลเวิลด์ เพื่อรื้อถอนและต่อเติมซ่อมแซมส่วนที่ได้รับความเสียหาย โดยห้างเซ็นทรัลเวิลด์ได้ว่าจ้างบริษัท พีพีเอส เป็นผู้ตรวจสอบควบคุมงานอีกชั้นหนึ่ง จากการตรวจสอบในบริเวณจุดเกิดเหตุพบว่า มีคนงานเสียชีวิต 2 คน และได้รับบาดเจ็บ 6 คน สาเหตุคาดว่าบริเวณระหว่างนั่งร้านชั้น 1 กับชั้น 2 ซึ่งใช้เป็นที่พักของอิฐก่อสร้าง ไม่สามารถแบกรับน้ำหนักเอาไว้ได้ จึงพังถล่มลงมาจนทำให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บดังกล่าว 

 รอง ผบช.น.กล่าวต่อว่า หลังจากนี้จะให้วิศวกรโยธา จากสำนักงานโยธาธิการและผังเมือง และหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องตรวจสอบว่า การก่อสร้างต่อเติมนั้นถูกต้องตามแบบแปลน และได้มาตรฐานหรือไม่ ในส่วนความผิดน่าจะเข้าข่ายข้อหากระทำการโดยประมาททำให้ผู้อื่นเสียชีวิต เนื่องจากขณะเกิดเหตุนั้น ยังมีคนงานทำงานอยู่ด้านล่าง ไม่ได้มีการกันพื้นที่ไม่ให้ใครเข้าไป โดยทางวิศวกรผู้ควบคุมงานต้องเป็นผู้รับผิดชอบในเบื้องต้น ส่วนบริษัทรับเหมาก่อสร้างนั้นต้องตรวจสอบอีกครั้งว่าทำงานอย่างถูกต้องหรือไม่ คาดว่าน่าจะใช้เวลาไม่เกิน 2 สัปดาห์

 นายพรเทพให้สัมภาษณ์ภายหลังการตรวจพื้นที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ว่า เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นจากที่คนงานไปตัดพื้นอาคารออกซึ่งเป็นไปตามแผนที่วางไว้แต่เนื่องจากว่าคานรับน้ำหนักไม่ไหวจึงพลิกลงมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บซึ่งถือว่าเป็นการทำผิดหน้างาน ดังนั้นผู้ที่รับผิดก็คือวิศวกรผู้ควบคุมงานซึ่งส่งมาจากบริษัทพีพีเอส จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาโดยมีบริษัท ช.อโยธยา เป็นผู้รับเหมาในการรื้อถอน ทั้งนี้ ตนเองได้มอบหมายให้ทางสำนักงานเขตปทุมวันและสำนักการโยธา(สนย.) เข้ามาตรวจสอบอย่างละเอียดและให้แล้วเสร็จภายใน 1 สัปดาห์ที่ได้สั่งระงับให้งดการรื้อถอนห้างดังกล่าว ขณะเดียวกันกระบวนการต่างๆ ต้องดำเนินการไปตามกฎหมาย กทม.ต้องฟ้องต่อศาลในฐานะเจ้าพนักงานท้องถิ่นเนื่องจากมีการทำผิดกฎหมายควบคุมอาคาร

  นายจุมพล สำเภาพล ผู้อำนวยการสำนักการโยธา กทม. กล่าวว่า หลังจากทราบเรื่องได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบแล้ว นั่งร้านดังกล่าวเป็นไปตามขั้นตอนการขออนุญาตรื้อถอนและซ่อมแซม ที่จะต้องมีนั่งร้านป้องกันอันตราย ซึ่งทางห้างได้ขออนุญาตกับกองควบคุมอาคาร โดยมีบริษัทวิศวกรเป็นที่ปรึกษาควบคุมงาน คาดว่าการถล่มลงมาของนั่งร้านครั้งนี้อาจเป็นเพราะคนงานรื้อวัสดุลงมาหนักมากเกินไปจึงเป็นเหตุให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว

 อย่างไรก็ตาม สำนักการโยธา จะออกคำสั่งให้ห้างระงับการรื้อถอนอาคาร และแจ้งรายละเอียดเกี่ยวกับเหตุการณ์ครั้งนี้ว่าเกิดจากอะไร ซึ่งความเสียหายอาจเกิดขึ้นได้หลายสาเหตุ เช่น ความประมาทของคนงานที่รื้อวัสดุลงมาหนักจนนั่งร้านรับน้ำหนักไม่ไหว หรือเหตุสุดวิสัย เป็นต้น ซึ่งสำนักการโยธา และเจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องเข้าตรวจสอบพื้นที่ร่วมกันและสรุปสาเหตุอีกครั้งหนึ่ง

 นางอัมพร นิติสิริ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) กล่าวว่า กสร.ต้องตรวจสอบว่ามีวิศวกรควบคุมระบบนั่งร้านถูกต้องหรือไม่  อุบัติเหตุในครั้งนี้ กสร.จะดำเนินการอย่างจริงจังตาม พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน ว่าด้วยกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานการบริหารด้านความปลอดภัย เกี่ยวกับงานก่อสร้างกำหนดให้นั่งร้านได้รับการรับรองจากวิศวกรเนื่องจากมีลูกจ้างเสียชีวิต โดยมีโทษปรับไม่เกิน 2 แสนบาท จำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ

 ด้านนายปั้น วรรณพินิจ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวว่า สำหรับลูกจ้างที่เป็นผู้ประกันตน และเสียชีวิต ครอบครัวจะได้รับเงินช่วยเหลือค่าทำศพ กรณีเสียชีวิตจากการทำงาน จะได้รับเงิน 100 เท่าของอัตราค่าจ้างขั้นต่ำตามพื้นที่กทม.คือ 206 บาท คิดเป็นเงิน 20,600 บาท พร้อมทั้งเงินทดแทนกรณีเสียชีวิตในอัตราร้อยละ 60 ของค่าจ้างงวดสุดท้าย เป็นระยะเวลา 8 ปี รวมทั้งเงินบำเหน็จชราภาพตามที่ส่งจริง พร้อมดอกเบี้ย

 น.ส.บุษบา จิราธิวัฒน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส ฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท เซ็นทรัลรีเทลคอร์ปอเรชั่น จำกัด หรือซีอาร์ซี  ยืนยันว่าเหตุการณ์ดังกล่าวไม่ได้เกิดจากตัวโครงสร้างอาคารไม่แข็งแรงแต่อย่างใด

  ขณะเดียวกัน บริษัทเซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ชี้แจงถึงกรณีนั่งร้านที่ใช้ในการรื้อถอนยุบภายในบริเวณก่อสร้างห้างสรรพสินค้าเซน ซึ่งอยู่ระหว่างการซ่อมแซมและปรับปรุงยังไม่เปิดให้บริการ ว่าเหตุดังกล่าวมีคนงานบาดเจ็บ 6 คน และเสียชีวิต 2 คน ได้มีการนำตัวผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตส่งไปยังโรงพยาบาลตำรวจ ทั้งนี้ ในส่วนของผู้บาดเจ็บ 6 คน มี 2 คนที่ได้รับบาดเจ็บเพียงเล็กน้อย สามารถกลับบ้านได้แล้ว ส่วนผู้บาดเจ็บที่เหลือ ขณะนี้อยู่ภายใต้การดูแลของทีมแพทย์โรงพยาบาลตำรวจอย่างใกล้ชิด โดยครอบครัวผู้บาดเจ็บสามารถติดต่อสอบถามสถานการณ์ของผู้บาดเจ็บได้ที่โรงพยาบาลตำรวจ โทร.0-2207-6000

 อย่างไรก็ตาม จากรายงานเบื้องต้นไม่พบว่ามีแก๊สรั่วภายในบริเวณที่เกิดเหตุตามที่มีรายงานข่าวไปก่อนหน้านี้ โดยบริษัทได้ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องอย่างเต็มที่ในการตรวจสอบที่มาของเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวไม่มีผลกระทบต่อศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ในส่วนที่เปิดให้บริการ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ยังคงเปิดให้บริการตามปกติ

 ทั้งนี้ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิล์ดถูกเผาจนเสียหายเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ระหว่างการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงที่บริเวณแยกราชประสงค์ ทำให้ห้างเซน ได้รับความเสียหายเกือบทั้งหมด แต่โรงแรม ห้างอิเซตัน อาคารสำนักงานไม่ได้รับความเสียหาย 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ