ข่าว

ผิดพลาดทางเทคนิค...บึ้มภูมิใจไทย !

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คงจะปฏิเสธได้ยากว่าเหตุระเบิดพรรคภูมิใจไทยไม่เกี่ยวกับการเมือง เมื่อผู้ร่วมก่อเหตุเท่าที่ปรากฏในชั้นนี้ล้วนเกี่ยวโยงกับกลุ่มคนเสื้อแดง โดยเฉพาะคำให้การของอดีต รปภ.ย่านแหลมฉบัง จ.ชลบุรี ที่กล่าวพาดพิงไปถึงเพื่อนอีกหลายคน ซึ่งส่วนใหญ่ล้วนเคยเป็นการ์ด นปช.ด

 "ผมถูกจ้างมาจากแหลมฉบัง ขึ้นรถกระบะมาถึงกรุงเทพฯ ตั้งแต่คืนนี้ (21 มิถุนายน) มาพักอยู่แถวโชคชัย 4 วันนี้เลยเอาของขึ้นรถแล้วขับรถมาจอดเอาของลงแถวที่ทำการพรรคภูมิใจไทย ตอนเข็นไปเข็นมาฝนตก ได้รับโทรศัพท์ให้กลับมาตรวจที่รถ เลยเอามือล้วงเข้าไปก็ระเบิดขึ้น" นี่คือคำพูดบางส่วนจากเทปบันทึกเสียงยาวเกือบ 2 นาที ที่ "เอนก สิงขุนทด" วัย 26 ปี อยู่บ้านเลขที่ 21 หมุ่ 10 ต.สระจรเข้ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ให้การเอาไว้กับฝ่ายสืบสวน สน.บางเขน ขณะเจ้าหน้าที่กู้ภัยกำลังให้การปฐมพยาบาล หลังถูกแรงอัดจากระเบิดที่เขาขนไปหมายทำลายพรรคภูมิใจไทย เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน ที่ผ่านมา

 เทปนี้จะกลายเป็นพยานหลักฐานมัดตัวเอนก ในฐานะที่เขาเป็นคนเข็นรถขายผลไม้ซุกซ่อนถังแก๊สขนาด 15 กิโลกรัม สีส้ม ยี่ห้อเวิลด์แก๊ส ก่อนจุดชนวนทำให้ด้านหลังที่ทำการพรรคภูมิใจไทย บริเวณปากซอยพหลโยธิน 43 เขตบางเขน กรุงเทพฯ ได้รับความเสียหาย

 พร้อมกันนี้ยังมีรถเก๋งนิสสัน ซันนี่ สีน้ำเงิน ทะเบียน ธต 7963 กรุงเทพมหานคร ที่จอดอยู่ใกล้เคียงกระจกขวาแตก ตัวถังด้านขวาปรากฏรอยยุบหลายแห่ง เพิงขายอาหารใกล้กันถูกแรงระเบิดจนข้าวของล้มระเนระนาด เช่นเดียวกับกระจกชั้น 2 และ 3 ด้านหลังบริษัท หล่อวัฒนา จำกัด แตกเสียหาย

 ผู้เชี่ยวชาญด้านวัตถุระเบิดในชุดกลุ่มงานเก็บกู้และตรวจพิสูจน์วัตถุระเบิด บก.ตปพ. บอกกับ "คม ชัด ลึก" ว่าเหตุการณ์ครั้งนี้ผู้ร่วมขบวนการมีความชำนาญในการประกอบระเบิด แต่ขาดประสบการณ์จริงจึงทำให้เกิดความผิดพลาดขึ้น

 พร้อมกันนี้ เขาได้อธิบายหลักการทำงานของระเบิดครั้งนี้ว่า คนร้ายใช้วิธีเทน้ำมันดีเซลลงไปในถังแก๊สขนาด 15 กิโลกรัม อาจจะครึ่งหรือเกือบเต็มถัง แล้วติดตั้งระเบิดทีเอ็นทีสำเร็จรูปไม่น่าเกิน 1 ปอนด์ เชื่อมต่อกับสายปะทุ โดยมีภาครับของเครื่องบินวิทยุบังคับเป็นตัวจุดชนวนติดประกบไว้ที่ถังแก๊ส และระเบิดแสวงเครื่องนี้น่าจะเกิดระเบิดขึ้นก่อน ไม่เป็นไปตามที่วางแผนเอาไว้

 "ผู้ประกอบระเบิดอาจข้ามขั้นตอนไป คือ ก่อนประกอบวัตถุระเบิดแบบนี้ ตัวภาครับของเครื่องบินวิทยุจะต้องดันไปที่ตำแหน่งออน (ON) แล้วค่อนติดกับเชื้อปะทุ เพราะเชื้อปะทุมีความไวต่อกระแสไฟฟ้า ทั้งกระแสตรงและไฟฟ้าสถิต เข้าใจว่าคนที่บาดเจ็บอาจจะถูกผู้ร่วมขบวนการใช้ให้ไปปรับสวิตช์จากตำแหน่งออฟ (OFF) ไปเป็นตำแหน่งออน เพื่อจุดชนวนระเบิดด้วยคลื่นความถี่สั้น ระยะไม่เกิน 100 เมตร เป็นไปได้ว่ากระแสไฟฟ้าเกิดขึ้นโดยบังเอิญขณะดันปุ่มสวิตช์ ทำให้เกิดระเบิดขึ้นก่อนเวลาที่ตั้งใจไว้" ผู้เชี่ยวชาญให้ความเห็น

 หลังเกิดเหตุ พล.ต.ต.สุเมธ เรืองสวัสดิ์ รอง ผบช.น. พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รอง ผบช.น. พล.ต.ต.สาโรจน์ พรหมเจริญ ผบก.น.2 พ.ต.อ.สุรศักดิ์ ศานุจารย์ รอง ผบก.น.2 พ.ต.อ.ปิยวัชร บุญยืนอนนต์ ผกก.สส.น.2 พ.ต.อ.พัฒนา เพศยนาวิน ผกก.สน.บางเขน พ.ต.ท.ภูดิท จิตตธรรม สว.สส.สน.บางเขน พร้อมฝ่ายสืบสวนร่วมประชุมคลี่คลายคดี โดยนำแผนประทุษกรรมของเอนกและคำให้การของพยานแวดล้อม ตลอดจนภาพจากกล้องวงจรปิดมาจำลองเหตุการณ์ก่อนเกิดเหตุระเบิด

 "เชื่อว่าเอนกกับพวกมีเจตนาจุดชนวนหน้าที่ทำการพรรคภูมิใจไทย แต่เกิดความผิดพลาดขึ้นก่อน เพราะจากคำบอกเล่าของพยานแวดล้อม รวมถึงกล้องวงจรปิดพบว่า เอนกกับพวกนำรถเข็นขายเงาะ เครื่องชั่งกิโล และอุปกรณ์ขายของ ขึ้นรถกระบะมาจากแหลมฉบัง จ.ชลบุรี เมื่อมาถึงใกล้ปากซอยพหลโยธิน 43 จึงนำรถเข็นลงจากรถกระบะ แล้วเข็นไปมาระหว่างปากซอยและท้ายซอยพรรคภูมิใจไทย 2-3 รอบ ก่อนเกิดระเบิด" ชุดสืบสวนกล่าว

 จากนั้นประวัติของเอนกก็ถูกนำมาตรวจสอบละเอียดยิบพบว่า เคยทำงานเป็น รปภ.บริษัทแห่งหนึ่งแถวภาคตะวันออก ก่อนจะถูกส่งไปทำหน้าที่ตามที่ต่างๆ กระทั่งเดือนมีนาคม 2553 จึงลาออกจากงาน ขณะเดียวกันชุดสืบสวน สภ.ด่านขุนทด ได้เข้าไปตรวจสอบภูมิลำเนาของเอนกได้ความว่า เขาออกจากบ้านมาตั้งแต่อายุ 14 ปี เข้ามาหางานทำในกรุงเทพฯ แล้วไม่เคยกลับบ้านอีกเลย ยกเว้นเมื่อ 4-5 ปีก่อนกลับไปเกณฑ์ทหาร แต่ผิดหลักเกณฑ์จึงไม่ได้รับการคัดเลือก ประกอบกับพ่อเสียชีวิตแล้ว และแม่ไม่รู้ว่าอยู่ไหน บ้านจึงถูกปิดล็อกอยู่หลายปี กระทั่งเมื่อ 1 เดือนก่อนน้องชายเพิ่งจะกลับมาอยู่ที่บ้าน

 ส่วนข้อมูลของชุดสืบสวน บช.ภ.2 พบว่า เอนกเข้ามาทำงานเป็น รปภ.ในพื้นที่แล้วลาออกไปเมื่อเดือนมีนาคม โดยไปสมัครเป็นการ์ด นปช.ให้แก่กลุ่มเสื้อแดงแหลมฉบังเรื่อยมา กระทั่งมีการสลายการชุมนุม เอนกกับพวกจึงหันกลับมาประกอบอาชีพขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างในพื้นที่ ขณะนี้ชุดสืบสวนของ พล.ต.ท.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ช่วย ผบ.ตร. อยู่ระหว่างติดตามตัว "กำพล" วัย 42 ปี พร้อมกับพวกอีก 2-3 คนที่เอนกให้การซัดทอดว่ามีส่วนรู้เห็นกับการระเบิดครั้งนี้ด้วย

 "ขอเวลาอีก 2-3 วัน คาดว่าน่าจะได้ตัวผู้ก่อเหตุเพิ่ม ส่วนกำพลมีข้อมูลว่าอยู่ในกลุ่มคนเสื้อแดง แต่ไม่มีประวัติอาชญากร เชื่อว่าสาเหตุเกี่ยวข้องกับประเด็นการเมือง" ชุดสืบสวนของ พล.ต.ท.อัศวินระบุ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ