ข่าว

"ไฟไหม้" โรงงานสารเคมี ระเบิดลุกลาม จนท.ถอนกำลัง ทนสารพิษไม่ไหว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เหตุ ไฟไหม้ โรงงานเก็บสารเคมี จ.ระยอง ลุกลามนานกว่า 8 ชม. ยังควบคุมไม่ได้ เจ้าหน้าที่ ต้องถอนกำลัง หลังหลายคนหมดสติ จากการสูดดมควันพิษ ขณะที่ คพ. สั่งอพยพ ประชาชน ออกจากพื้นที่ด่วน

ความคืบหน้าเหตุไฟไหม้ โรงงานสารเคมี จ.ระยอง กินเวลายาวนาน 8 ชั่วโมง ยังไม่สามารถควบคุมได้ เนื่องจากต้นเพลิงเกิดจากโกดังเก็บโซเวนปนเปื้อน 20,000 ลิตร ทำให้มีเสียงระเบิดดังตลอดเวลา ล่าสุด ลุกลามไหม้ 3 โกดังแล้ว หวั่นลามติดบ่อเก็บน้ำมันปนเปื้อนอีก 30 บ่อ หากแตก จะทำให้เกิดไฟไหม้ไหลเป็นลาวาออกนอกโรงงาน ซึ่งชาวบ้านบางส่วนยังไม่ยอมอพยพออกจากพื้นที่ ที่อยู่ในรัศมีต้องห้าม ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องวางแผนในการเข้าช่วยเหลือ

  ไฟไหม้โรงงานเก็บสารเคมี จ.ระยอง

โดยเหตุดังกล่าวเกิดเมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 22 เม.ย. 2567 ร.ต.อ.วิทยา กุลบุญ ร้อยเวร สภ.บ้านค่าย จ.ระยอง ได้รับแจ้งเกิดเหตุไฟไหม้ ภายในบริษัทวินโปรเสส บ้านหนองพวา ต.บางบุตร อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ซึ่งเป็นโรงงานเก็บสารเคมี จึงประสานเจ้าหน้าที่ดับเพลิง อบต.บางบุตร ไประงับเหตุ เมื่อไปถึงพบควันไฟพวยพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้าดำทะมึน และมีเสียงระเบิดดังขึ้นเป็นระยะ พร้อมเปลวเพลิงโหมแรง เหนือบริเวณโกดังเก็บกากสารเคมี เจ้าหน้าที่ดับเพลิงต้องประสานรถดับเพลิงใกล้เคียงนับ 10 คัน เข้ามาระงับเหตุ พร้อมประเมินสถานการณ์ หลังมีระเบิดขึ้นอยู่อย่างต่อเนื่อง หวั่นได้รับอันตราย ก่อนที่จะแบ่งชุดดับเพลิง เข้าฉีดสะกัดเพลิงโกดังที่เกิดเพลิงไหม้

 

 

เบื้องต้น ขณะนี้เจ้าหน้าที่ดับเพลิง ได้ถอนกำลังออกมาแล้ว เนื่องจากไม่สามารถดับไฟได้ โดยเพลิงกำลังลามลุกไหม้โกดังที่ 3 ประกอบกับมีเสียงระเบิดดังตลอดเวลา เพราะเป็นโกดังเก็บสารโซเว่น และทินเนอร์ปนเปื้อน เจ้าหน้าที่หลายคนมีอาการเจ็บป่วย บางคนหมดสติ ต้องรีบนำส่งโรงพยาบาล นอกจากนี้ ยังมีประชาชนสำลักควันอีกหลายคน

   ไฟไหม้โรงงานเก็บสารเคมี จ.ระยอง

ทั้งนี้ โรงงานดังกล่าวมีการปิดกิจการตามคำสั่งศาล และให้มีการคัดแยกกากสารเคมีไปกำจัด โดยต้นเพลิงเกิดที่โกดังเก็บสารโซเว่นบรรจุในถัง 200 ลิตร จำนวน 30,000 ถัง เกิดระเบิดและเพลิงไหม้ ก่อนลุกลามไหม้ทั้งโกดัง ซึ่งลามไปติดโกดังใกล้เคียงอีก 2 โกดัง ซึ่งเป็นโกดังเก็บวัสดุของเสีย และโกดังเก็บโซเว่นปนเปื้อน ทั้งนี้ หวั่นว่าจะลามไปติดอีกโกดัง ซึ่งภายในมีบ่อเก็บน้ำมันปนเปื้อนอีก 30 บ่อ หากติดจะเกิดระเบิด และมีไฟไหลเป็นลาวา ออกสู่ภายนอกโรงงาน กระทบชาวบ้าน 

ไฟไหม้โรงงานเก็บสารเคมี จ.ระยอง

 

ด้าน น.ส.ปรีญาพร สุวรรณเกษ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ได้สั่งการให้กองตรวจมลพิษ ประสานเจ้าหน้าที่ อบต.บางบุตร ให้พิจารณาอพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยง โรงเรียน หรือศูนย์เด็กเล็ก ไปยังจุดที่ปลอดภัย เบื้องต้นหน่วยงานท้องถิ่นได้มีการตั้งศูนย์อพยพ บริเวณวัดหนองพวา พร้อมทั้งให้ศูนย์ควบคุมมลพิษ จ.ระยอง และสำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 13 (ชลบุรี) ส่งเจ้าหน้าที่พร้อมเครื่องมือตรวจวัดคุณภาพอากาศ เข้าตรวจสอบคุณภาพอากาศในชุมชนโดยรอบพื้นที่โรงงานดังกล่าว โดยเฉพาะพื้นที่ด้านท้ายลม และพื้นที่อ่อนไหว เช่น ศูนย์เด็กเล็กและชุมชนหนาแน่น โดยได้มีการเตรียมการหน่วยตรวจสอบเหตุฉุกเฉินสารเคมีจากส่วนกลาง คพ. เข้าร่วมสนับสนุนในการตรวจสอบและให้ข้อเสนอแนะทางวิชาการร่วมด้วยแล้ว

ไฟไหม้โรงงานเก็บสารเคมี จ.ระยอง

logoline