ข่าว

ปีนี้อุบัติเหตุลดลง 'ผช.ผบ.ตร.' เผย เมาแล้วขับ สำนึกล้วนๆ ห้ามเมาไม่ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สงกรานต์ปีนี้ อุบัติเหตุ 1,564 ครั้ง อันดับ 1 ขับรถเร็ว ส่วน 'เมาแล้วขับ' รองลงมา 'ผช.ผบ.ตร.' เผย เป็นเรื่องสำนึกล้วนๆ ตำรวจห้ามเมาไม่ได้

พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานการประชุมศูนย์อำนวยการจราจร และอุบัติเหตุ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยมีผู้บังคับบัญชาในพื้นที่ทั่วประเทศ ประชุมวีดีโอ conference 

 

เป็นการสรุปผลดำเนินงานตั้งแต่วันที่ 11 -15 เมษายน พบว่า สถิติการเกิดอุบัติเหตุ สะสม 5 วัน พบเกิดอุบัติเหตุ 1,564 ครั้ง พบผู้เสียชีวิต 206 คน และผู้บาดเจ็บ 1,593 คน จากการเปรียบเทียบ พบว่า สถิติลดลงกว่าปีที่ผ่านมา

 

สาเหตุหลักของการเกิดอุบัติเหตุ เกิดจากการขับรถด้วยความเร็ว มากสุด ร้อยละ 43.19 รองลงมาคือ ดื่มแล้วขับ ร้อยละ 23.92 และอันดับสามคือ ขับรถตัดหน้าแบบกระชั้นชิด ร้อยละ 15.82 ส่วนมากเป็นรถประเภทจักรยานยนต์ รถกระบะ และรถยนต์ส่วนบุคคล 

ปีนี้อุบัติเหตุลดลง 'ผช.ผบ.ตร.' เผย เมาแล้วขับ สำนึกล้วนๆ ห้ามเมาไม่ได้

นอกจากนี้ยังมีการจัดงานเทศกาลสงกรานต์ต่อเนื่องอีกประมาณ 18 แห่ง ทั้งในพื้นที่กรุงเทพ และ ต่างจังหวัด  ระหว่างวันที่ 17 -21 เมษายน เช่น วันไหล ชลบุรี พระประแดง ตำรวจได้เตรียมความพร้อม จัดชุดเคลื่อนที่เร็ว และตั้งศูนย์ปฏิบัติการส่วนหน้าเฝ้าระวังเหตุ ในแต่ละจุดของจังหวัด 

 

ส่วนด้านการจราจร จากข้อมูล พบว่า จะมีจำนวนรถที่เดินทางกลับภูมิลำเนาในถนนสายหลักตั้งแต่ช่วงเย็นวันนี้ ไปจนถึงพรุ่งนี้เช้ากว่า 6 แสนคัน โดยได้เตรียมเปิดเส้นทางพิเศษหากพบจุดใดที่มีรถหนาแน่น พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร และตำรวจทางหลวงคอยอำนวยความสะดวกตลอดเส้นทาง

ทั้งนี้จากสาเหตุอุบัติเหตุ พบว่า "เมาแล้วขับ" เป็นอันดับต้นๆของทุกปี พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ ระบุว่า เมาแล้วขับเป็นเรื่องความรับผิดชอบของตัวเอง เนื่องจากตำรวจมีมาตรการอย่างเข้มงวดมีการตั้งด่านตรวจแอลกอฮอล์จำนวนมาก แต่เรื่องนี้เป็นเรื่องของสำนึกและความตระหนักแต่ละคน ถ้าเมาแล้วไม่ขับก็คือ จบ ซึ่งสาเหตุไม่ได้เกิดขึ้นจากตำรวจ แต่ตำรวจมีหน้าที่ในการป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นและไม่ขยายวง ตำรวจจะไปห้ามเมานั้นเป็นไปไม่ได้ พร้อมย้ำ "เมาแล้วขับเป็นเรื่องสำนึกล้วนๆ" 

 

ส่วนที่มีบางพื้นที่จัดกิจกรรมสงกรานต์อยู่ จะกระทบต่อประชาชนทั่วไปหรือไม่ พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ กล่าวว่า ช่วงเทศกาลมักมีผลกระทบอยู่แล้ว ในส่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติมีภารกิจ คือ การเข้าไปคลี่คลายสถานการณ์ เช่น รถติด ก็ลงไปจัดการจราจร แต่เราไม่ได้มีหน้าที่ทำให้เกิดผลกระทบ เพียงแต่เข้าไปคลี่คลายด้วยมาตราการต่างๆเท่านั้น 

 

ส่วนการดูแลชาวต่างชาตินั้น ไม่ว่าจะเป็นชาวต่างชาติหรือคนไทยก็เป็นนักท่องเที่ยวตำรวจดูแลเท่ากัน ส่วนอาชญากรแอบแฝงเข้ามา ยังไม่มี ยังไม่ได้รับรายงานจากสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง 

พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ