ข่าว

เปิด 'ศาลจังหวัดพระประแดง' รองรับ 'คดีแพ่ง' - 'คดีอาญา'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิด 'ศาลจังหวัดพระประแดง' รองรับ 'คดีแพ่ง' – 'คดีอาญา' ใน 'อ.พระประแดง' – 'พระสมุทรเจดีย์' จ.สมุทรปราการ ดีเดย์ 1 เม.ย.67

ศาลจังหวัดพระประแดง

วันที่ 30 มี.ค.2567 นายธานี สิงหนาท เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม เปิดเผยว่า ตามที่พระราชบัญญัติจัดตั้งศาลจังหวัดที่อำเภอ พระประแดง จ.สมุทรปราการ พ.ศ.2553 กำหนดให้จัดตั้ง ศาลจังหวัดพระประแดง และต่อมาคณะกรรมการบริหารศาลยุติธรรม มีมติเห็นชอบแผนการเปิดทำการศาลชั้นต้นในกรุงเทพ ฯ และในส่วนภูมิภาค ปีงบประมาณ พ.ศ.25672569

 

โดยได้ดำเนินการจนกระทั่งมีการประกาศ ลงราชกิจจานุเบกษา เมื่อเดือน มี.ค.2567 เเละ กำหนดวันเปิดทำการ ศาลจังหวัดพระประแดง ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 1 เม.ย.2567 เป็นต้นไป

นายธานี สิงหนาท เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม กล่าวต่อว่า ศาลจังหวัดพระประแดง ดำเนินการก่อสร้างเป็นอาคารใหม่ ตั้งอยู่บน ถนนปู่เจ้าสมิงพราย ตรงข้าม สภ.สำโรงใต้ ต.สำโรง อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ จัดพื้นที่สำหรับห้องพิจารณาคดีจำนวน14 บัลลังก์ รองรับภารกิจพิพากษาคดี

 

เขตอำนาจศาลจะพิจารณาพิพากษา คดีแพ่ง และ คดีอาญา ทั้งปวง ที่ไม่ได้อยู่ในเขตอำนาจของศาลพิเศษหรือศาลชำนัญพิเศษอื่น ที่เกิดขึ้นในท้องที่ 2 อำเภอ คือ  อ.พระประแดง อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ

โดยวัตถุประสงค์ความจำเป็นการจัดตั้ง ศาลจังหวัดพระประแดง ขึ้นมาใหม่ เพื่อแบ่งเบาภาระคดีที่เข้าสู่การพิจารณาของ ศาลจังหวัดสมุทรปราการ และ ศาลแขวงสมุทรปราการ ส่งผลให้การอำนวยความยุติธรรมและการบริการประชาชน ในเขตท้องที่ จ.สมุทรปราการ มีความสะดวก รวดเร็วยิ่งขึ้น

 

ซึ่งปริมาณคดีที่เข้าสู่การพิจารณาของ ศาลจังหวัดสมุทรปราการ และ ศาลแขวงสมุทรปราการ ที่ผ่านมา มีจำนวนมาก ค่าเฉลี่ย 3 ปี จำนวน 40,323 คดี ต่อปี

 

สำหรับประชาชนผู้มีอรรถคดีหรือประสงค์ติดต่อราชการศาล สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลได้ ที่หมายเลข 02-024-1610

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ