ข่าว

จับ ได้คาหนังคาเขา ‘รองปลัดเทศบาล’ เรียกรับสินบน ยัดเข้าทำงาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จับ ได้คาหนังคาเขา ‘รองปลัดเทศบาล’ เรียกรับสินบน ยัดเข้าทำงาน ในหน่วยงานราชการ พร้อมยึดหลักฐานคาตาบนโต๊ะทำงาน

รองปลัดเทศบาล เรียกรับสินบน ยัดเข้าทำงานราชการ

วันที่ 25 มี.ค.2567 เวลา 10.00 น. ที่เทศบาลตำบลแห่งหนึ่ง จ.เพชรบูรณ์ พ.ต.ท.สุชาติ พลเมืองดี รอง ผกก.4 บก.ปปป. , พ.ต.ท.ไสว จันทร์มา , พ.ต.ท.อำนวย วิชิตโสภณ และ พ.ต.ต.อัครพล ปัทมานุสรณ์  สว.กก.4 บก.ปปป. ได้จับกุม พ.จ.อ. คนหนึ่ง เป็น รองปลัดเทศบาลตำบล แห่งหนึ่ง ใน จ.เพชรบูรณ์ ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 6 ในความผิดฐาน

 

เป็นเจ้าพนักงาน เรียก รับหรือยอมจะรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเอง หรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่ง ไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่ และเป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต , เป็นเจ้าพนักงานของรัฐผู้ใดปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใด ในตำแหน่งหรือหน้าที่ หรือใช้อำนาจในตำแหน่ง หรือหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด

ภายหลังจาก พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4 บก.ปปป. นำทีมสืบสวน กรณี เรียกรับสินบน จากการ รับสมัครบุคคลภายนอก เข้าทำงานหน่วยงานราชการ ต่างๆ

 

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ จับกุม รองปลัดเทศบาล คนดังกล่าว ได้พร้อมธนบัตร ฉบับละ 1,000 บาท ที่เป็นเงินค่าหัวคิว รวม 5,000 บาท ตามที่ตกลงกันไว้ รวมถึงเอกสารที่เกี่ยวข้อง วางอยู่ที่โต๊ะทำงานของ รองปลัดเทศบาล คนดังกล่าว

 

โดยหลังจับกุม เจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันค้นหลักฐานและเอกสาร ที่คาดว่าจะเกี่ยวข้องในคดีดังกล่าวไปตรวจสอบอีกครั้ง ก่อนนำตัวผู้ต้องหามาสอบสวน ที่ บก.ปปป.

จากการสอบสวนผู้ต้องหา ให้การปฏิเสธ ไม่รู้เห็นเรื่องดังกล่าว และเชื่อว่าเป็นการเมืองภายใน ปัจจุบันรักษาราชการในตำแหน่งปลัดเทศบาลอำเภอ ยืนยันในความบริสุทธิ์ของตัวเอง จากนี้เตรียมยื่นขอประกันตัวและเข้าสู่กระบวนการตามกฎหมาย ตอนนี้ไม่รู้สึกกังวลแต่อย่างใด

 

ด้าน ผกก.4 บก.ปปป. เปิดเผยว่า นอกจากสามารถจับกุมตัว รองปลัดเทศบาล คนดังกล่าวได้แล้ว ยังได้ตรวจยึดเอกสารและพยานหลักฐานต่างๆ ในห้องทำงานของ รองปลัดเทศบาล ได้อีกจำนวนหนึ่ง มีประโยชน์และยืนยันว่าจะสามารถดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องได้อีกอย่างแน่นอน

 

“ครั้งนี้ มูลค่าทรัพย์ที่เป็นเงินสินบน ทั้งสิ้น 20,000 บาท ถ้าไม่จ่ายจะไม่ได้เข้าทำงาน อาจฟังดูไม่มาก แต่สำหรับผู้รับจ้างมีรายได้รายวัน ถือว่าเป็นเงินที่มีจำนวนค่อนข้างมาก เป็นการขูดรีดที่โหดร้ายเหมือน เหมือนขูดเลือดกับปู เพราะหากจ่ายเงินส่วนนี้ไปแล้ว การได้เข้าทำงาน จะได้รับค่าจ้างประมาณวันละ 300 บาท เท่านั้น คิดรวมทั้งเดือนไม่เกิน 10,000 บาท กลายเป็นว่า ต้องมานั่งทำงานฟรีถึงสองเดือน อย่างไร้เหตุผล การกระทำดังกล่าวเกิดขึ้นในหลายหน่วยงาน เท่าที่ได้รับร้องเรียนมา จะสืบสวนจับกุมต่อไป โดย บก.ปปป. จะไม่ยอมปล่อยให้บุคคลเหล่านี้ลอยนวลอยู่ได้ในสังคม” ผกก.4 บก.ปปป. กล่าว และว่า

 

ฝากประชาสัมพันธ์ หากพบการกระทำความผิดในลักษณะนี้ แจ้งได้ที่สายด่วน กองบังคับการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) โทร. 02-1919191 , สายด่วน ป.ป.ช. 1205 (สำนักคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ), สายด่วน ป.ป.ท. 1206 (สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ) และ สายด่วน ป.ป.ง. โทร.02-2193600 (สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ