ข่าว

'บิ๊กโจ๊ก' ส่งทนาย ยื่นขอความเป็นธรรม รักษาการ ผบ.ตร. ปมหมายเรียกรอบ 2

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'บิ๊กโจ๊ก' พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ส่งทนาย ยื่นหนังสือถีง รักษาการ ผบ.ตร. ขอความเป็นธรรม หลัง 'บิ๊กต่อ' แถลงจบเรื่อง แต่พนักงานสอบสวน ยังออกหมายเรียกครั้งที่ 2

25 มี.ค.2567 นายณัฐวิชช์ เนติจารุโรจน์ ทีมทนายความของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.  หรือ บิ๊กโจ๊ก ยื่นหนังสือถึง พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร รักษาการแทน ผบ.ตร. เพื่อขอให้ดำเนินการตามคำสั่งของ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. เคยร่วมแถลงข่าวกับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ โดยให้คณะพนักงานสอบสวนรวบรวมสำนวนทั้งหมดส่งให้ ป.ป.ช. เป็นผู้พิจารณา แต่หลังจากนั้นพนักงานสอบสวนกลับ ออกหมายเรียกทำให้กระทบต่อสิทธิของพล.ต.อ.สุรเชษฐ์  

 

ส่วนจะเป็นหมายอะไร ทางตนยืนยันว่า พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ยังไม่เคยได้รับหมายอะไรสักครั้ง ส่วนที่ออกข่าวทำนองว่าจะออกหมายเรียก 2 ครั้ง เพื่อให้เป็นเงื่อนไขในการที่จะให้ศาลออกหมายจับ ล้วนแต่เป็นการแจ้งจากคณะพนักงานสอบสวนที่ให้ข่าวไปในทำนองเช่นนั้น ทำให้วันนี้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ มีความประสงค์ให้ทีมกฎหมายยื่นหนังสือต่อ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ ในฐานะเป็นหัวหน้าพนักงานสอบสวนทั่วราชอาณาจักรให้ทราบข้อเท็จจริงว่าถูกกระทบสิทธิอย่างไร 

 

 

บิ๊กโจ๊ก ส่งทนาย ยื่นขอความเป็นธรรม รักษาการ ผบ.ตร. ปมหมายเรียกรอบ 2

 


เมื่อถามว่า ก่อนหน้านี้ ผบ.ตร.เน้นย้ำ คดีทางอาญาให้ดำเนินการตามกฎหมายไป แต่เพราะเหตุใด ทาง พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ให้รวบรวมทั้งหมด ส่งให้ ป.ป.ช.ทำ  ทีมทนายความ ระบุว่า ผบ.ตร.มีการชี้แจงในข้อนี้บอกว่า เกี่ยวกับเรื่องนี้ทั้งหมดเป็นเรื่องเกี่ยวเนื่องเกี่ยวพันกันของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ตามที่ได้แถลงข่าวไปให้รวบรวมเรื่องทั้งหมดส่ง ป.ป.ช.แต่กลายเป็นออกหมายเรียก 

 

ส่วนคดีของ สน.เตาปูน ยังไม่ได้แจ้งข้อหาเป็นเจ้าพนักงาน ทำให้สำนวนยังไม่อยู่ในเงื่อนไขของ ป.ป.ช. นายณัฐวิชช์ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นข้อโต้แย้งของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ที่ยืนยันว่า เรื่องที่ สน.เตาปูนเกี่ยวพันกับคดีที่ สน.ทุ่งมหาเมฆ ที่ ป.ป.ช.รับไต่สวน และเป็นไปตามกฎหมายของ ป.ป.ช. มาตรา 30 ประกอบมาตรา 28 หากเป็นเรื่องที่เกี่ยวพันกันอำนาจการสอบสวนจะอยู่ที่ป.ป.ช.

 

นอกจากนี้ ยังปรากฎข้อเท็จจริงว่า ชุดสืบสวน จังหวัดสงขลาได้มีการไปแจ้งความเพิ่มเติมว่า กรณีเรื่องนี้จากเส้นทางการเงินแล้วว่ามีการกระทำความผิดของเจ้าหน้าที่รัฐ 

 

 

บิ๊กโจ๊ก ส่งทนาย ยื่นขอความเป็นธรรม รักษาการ ผบ.ตร. ปมหมายเรียกรอบ 2

 

ส่วน ผบ.ตร.มีอำนาจสั่งการส่งสำนวนไป ป.ป.ช.ได้เลยหรือไม่  นายณัฐวิชช์ กล่าวว่า เมื่อ ป.ป.ช. มีมติรับเรื่ออง อำนาจสอบก็อยู่ที่ ป.ป.ช. ดังนั้นพนักงานสอบสวนควรทำเรื่องส่งให้ ป.ป.ช. พร้อมยืนยันว่า พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ไม่ได้บอกว่า ไม่เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ยินดีพิสูจน์ตัวเองว่าไม่ได้เป็นไปตามที่ถูกกล่าวหา อันนี้เป็นสิทธิ์ขั้นพื้นฐาน  

 

ส่วนการออกมาครั้งนี้ ไม่เป็นการจบเรื่องหรือไม่ นายณัฐวิชช์ กล่าวว่า พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ไม่ได้บอกว่าไม่ยอมจบ ยังยืนยันเป็นไปตามที่แถลง แต่การที่ออกมาแบบนี้ ทำเพื่อปกป้องสิทธิว่า ควรที่จะทำในช่องทางที่ถูกต้อง พร้อมสั่งทีมทนายงดและยุติเรื่องต่างๆ แต่ที่ต้องออกมาวันนี้ เนื่องจากหลังแถลงกลายเป็นว่า คณะพนักงานสอบสวนยังมีท่าทีเช่นนี้ จึงมีความคิดเห็นต้องออกมาปกป้องสิทธิ ไม่ใช่ว่าไม่จบ ท่านยินดีทำตามข้อที่แถลงทุกประการ
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ