ข่าว

“ไชยา” ยันเพลิงไหม้ ก.เกษตรฯ ไม่มีเอกสารสำคัญเสียหาย-ไม่เกี่ยวการเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ติดตามความเสียหายเหตุเพลิงไหม้กระทรวงเกษตรฯ ยืนยันไม่มีเอกสารสำคัญเสียหาย ไม่เกี่ยวการเมือง ยันเดินหน้าปราบหมูเถื่อน ลั่นไม่เกรงเพราะเป็น “ผมเป็นหมูไม่กลัวน้ำร้อน”

เมื่อวันที่ 4 ม.ค. 2567 นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้เดินทางมาตรวจที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ที่ห้องประชุม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ถนนราชดำเนิน กรุงเทพมหานคร(กทม.) พร้อมเปิดเผยว่า หลังทราบเรื่อง ก็รีบเดินทางกลับจากราชการจาก จ.หนองบัวลำพู เพื่อจะเข้ามาตรวจจุดที่เกิดเพลิงไหม้ และห้องทำงานว่าได้รับความเสียหายมากน้อยแค่ไหน 

นายไชยา พรหมา รมช.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย

“แต่เมื่อเดินทางมาถึง ก.เกษตรฯ กลับไม่ได้เข้าด้านใน เนื่องจากเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานยังไม่อนุญาตให้เข้าพื้นที่ แต่ก็ได้รับรายงานจากคณะทำงาน ว่าจุดที่เกิดเพลิงไหม้เป็นในส่วนของห้องครัว และห้องประชุมย่อย ซึ่งอยู่จะห่างจากห้องทำงานผมประมาณ 30 เมตร ทำให้ไม่มีเอกสารสำคัญใดเสียหายจากเหตุเพลิงไหม้ แต่ห้องทำงานผมได้รับผลกระทบจากน้ำที่ใช้ในการดับเพลิง”นายไชยา กล่าว

“ไชยา” ยันเพลิงไหม้ ก.เกษตรฯ ไม่มีเอกสารสำคัญเสียหาย-ไม่เกี่ยวการเมือง

“ไชยา” ยันเพลิงไหม้ ก.เกษตรฯ ไม่มีเอกสารสำคัญเสียหาย-ไม่เกี่ยวการเมือง

 

 

รมช.เกษตรฯ กล่าวย้ำว่า  ทั้งนี้ในห้องตนไม่มีเอกสารใดที่เป็นเอกสารสำคัญ เป็นเพียงเอกสารที่ใช้ในการตรวจตราลงพื้นที่เท่านั้น ส่วนเอกสารสำคัญทางราชการ เชื่อว่าน่าจะมีการเกํบไว้ในระบบ Cloud เพราะขนาดเอกสารส่วนตัวสำคัญของตนยังเก็บไว้ที่ตัว ไม่เก็บไว้ในห้องทำงาน 

 

 

ส่วนเรื่องการตรวจสอบกล้องวงจรปิดนั้น ถ้ามีก็ดีแต่ตนเกรงว่ากล้องวงจรปิดอาจจะเสีย ดังนั้นก็ต้องรอกองพิสูจน์หลักฐานเป็นผู้ตรวจสอบ แม้ว่าตอนนี้ตนไม่สามารถเข้าที่ทำงานได้ ก็ไม่ต้องเป็นห่วงตนสามารถเซ็นเอกสารที่ไหนก็ได้ ส่วนจะได้กลับเข้ามาทำงานที่ห้องทำงานเมื่อไหร่ก็ต้องรอทางเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบเสร็จเสียก่อน

 

ส่วนประเด็นที่หลายคนตั้งข้อสังเกตว่า เพลิงไหม้ในครั้งนี้อาจจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีของนายเจ๋งดอกจิก และนายศรีสุวรรณ จรรยา ว่าเป็นการเผาทำลายหลักฐานหรือไม่ตนขอยืนยันว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเนื่องจากตน ไม่ได้รับมอบหมายให้ดูแลกรมการข้าว จึงไม่อยากให้นำไปโยงเกี่ยวกับการเมือง และยืนยันว่าเจ๊งดอกจิกและศรีสุวรรณจรรยาไม่เคยมาพบตน สามารถตรวจสอบจากกล้องวงจรปิดได้

 

 

ส่วนประเด็นที่นายศรีสุวรรณ มายื่นร้องให้ตรวจสอบให้ตรวจสอบ T O R ในการจัดซื้อเครื่องบินฝนหลวง 2 ลำว่ามีการล็อคสเปคเครื่องยนต์หรือไม่ ในประเด็นนี้ในทางปฏิบัติตนได้รับการมอบหมายให้กำกับ ดูแลในส่วนบริหาร และนโยบาย ไม่มีอำนาจในการอนุมัติงบประมาณแต่อย่างใด

 

 

ส่วนการร้องเรียนมีผู้ร้องด้วยกัน 2 ฝ่าย ฝ่ายแรกคือนายศรีสุวรรณ จรรยา ได้ไปยื่นที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์โดยตรง ซึ่งมีที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายเป็นผู้รับเรื่อง และอีกส่วนเป็นการร้องมาจากบุคคลภายนอก อย่างเป็นลายลักษณ์อักษรและตามระเบียบของราชการ จากการตรวจสอบ เป็นเรื่องที่หน่วยงานต้องชี้แจง เนื่องจากผู้ร้องเป็นผู้ที่มีความรู้ ทางด้านนี้ ตนจึงได้ตั้งคณะกรรมการ ขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยมีปลัดกระทรวงเกษตรฯ เป็นประธาน ก่อนจะบันทึกข้อเท็จจริง นำยื่นต่อรัฐมนตรีฯ

 

 

“ตั้งแต่มาทำงานในช่วงระยะเวลา 4 เดือนที่ผ่านมา มีการปราบปรามหมูเถื่อน เนื้อเถื่อน และ ตีนไก่เถื่อน ผมก็พอจะรู้มาบ้างว่าจะต้องเจอกับอะไร แต่ผมเป็นหมู่ไม่กลัวน้ำร้อน ใครก็ทำอะไรผมไม่ได้ ซึ่งตอนนี้ทางกรมสอบสวนคดีพิเศษได้รับเป็นคดีพิเศษเรียบร้อยแล้ว และหากข้าราชการคนใดเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับความผิดที่เกิดขึ้น ก็จะต้องดำเนินคดี ไม่มีข้อยกเว้น”นายไชยา พรหมา  กล่าว

 

เพลิงไหม้กระทรวงเกษตรฯ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ