ข่าว

บานแน่ๆ ขบวนการนักร้อง(เรียน) ขู่รีดหน่วยอื่น 100 ล้าน ไม่ใช่แค่กรมการข้าว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เร่งล่า ‘ปลาใหญ่’ ระดับสั่งการ รีดอธิบดีกรมการข้าว ปูดอีกอธิบดีฝนหลวงมีมูลถูกรีด ขณะที่บางหน่วยโดนถึง 100 ล้าน พบผู้ร่วมขบวนการอู้ฟู่ มีบ้าน 10 หลัง ที่นา 100 ไร่

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผบช.ก. เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 29 ม.ค.67 ที่กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ(บก.ปปป.) กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง(บช.ก.) พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผบช.ก. เรียกประชุมชุดสืบสวน พร้อมผู้แทนจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.)และ สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.)  เพื่อคลี่คลายคดีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา กับพวกรวม 3 ราย ร่วมกันข่มขู่เรียกเงินอธิบดีกรมการข้าว 3 ล้านบาท แลกกับการไม่ร้องเรียนโครงการทุจริต โดยมีการต่อรองกันเหลือ 1.5 ล้านบาท และมีการโอนให้ไปบางส่วนแล้วนั้น

ภายหลังการประชุมนายกว่า 2 ชั่วโมง พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวว่า การสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานมีความคืบหน้าไปอย่างมาก โดยเฉพาะคำให้การของอธิบดีกรมการข้าวที่ให้การเป็นประโยชน์ต่อรูปคดีอย่างมาก และยังมีพยานหลักฐานอื่นๆ อีกหลายส่วน สามารถระบุถึงพฤติการณ์ของขบวนการดังกล่าวได้ชัดเจนว่ามีการวางแผนทำเป็นขั้นตอน ทั้งคนชี้เป้า คนเคลียร์ คนรับเงิน และยังพบผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องอีกหลายคน จะต้องเรียกเข้ามาสอบปากคำ โดยมีคนหนึ่งที่คาดว่าน่าจะเป็นคนให้ข้อมูลกับระดับ 'ผู้สั่งการ' ในขบวนการดังกล่าวให้ร้องเรียนในที่ต่างๆ  และยังมีข้อมูลว่ามีหน่วยงานอื่นที่ถูกเรียกรับทรัพย์จากกลุ่มดังกล่าวในระดับ100ล้านบาท แต่ยังไม่มีการจ่ายเงิน ขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือกับหน่วยงานดังกล่าวว่าจะเข้ามาให้ข้อมูลหรือไม่

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวต่อว่า ตำรวจเชื่อว่า น่าจะมีผู้สั่งการในระดับที่สูงขึ้นไปอีกนอกเหนือจากผู้ต้องหาทั้ง 3 คน ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานให้ชัดเจนก่อน  ยืนยันว่า ตำรวจยังต้องการตัว 'ปลาใหญ่' กว่านี้  แต่ไม่ขอระบุเป็นนักการเมืองหรือไม่ ส่วนกรณีของอธิบดีกรมฝนหลวงที่อาจจะถูกกลุ่มนี้เรียกรับเงินนั้น จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่ามีมูล หากตำรวจพบพยานหลักฐานเชื่อมโยงไปถึงกรณีอื่นก็จะเปิดเผยให้รับทราบ 

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวต่อว่า ส่วนความคืบหน้าในการตรวจสอบวงจรปิดบริเวณรอบบ้านนายศรีสุวรรณ รวมถึงโทรศัพท์ของผู้เสียหายนั้น อยู่ระหว่างเร่งตรวจสอบทุกขั้นตอน คาดว่าจะเสร็จในวันนี้ แต่จะเข้าข่ายความผิดมูลฐานฟอกเงินหรือไม่นั้นยังต้องตรวจสอบว่ามีความเชื่อมโยงกับการรับผลประโยชน์ในคดีก่อนหน้านี้อย่างไรบ้าง 

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวอีกว่า ยืนยันว่าชุดพนักงานสอบสวนยังไม่ได้รับแรงกดดันจากฝ่ายการเมืองแต่อย่างใดและยังไม่มีใครติดต่อมา หากมีก็รับ มาตรา 157 ไปก่อน ส่วนกรณีในคลิปเสียงสนทนามีการกล่าวอ้างถึงบุคคลอื่นในขบวนการ เช่น นักข่าว หรือตำรวจอาจต้องเรียกมาชี้แจง แต่ผู้ต้องหาก็สามารถการกล่าวอ้าง หรือมีสิทธิ์พูดอย่างไรก็ได้ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะรับฟัง แต่จะดำเนินการไปตามพยานหลักฐานที่ปรากฏ 

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวถึงพฤติการณ์ของบุคคลเหล่านี้ว่า มีการกระทำกันจนย่ามใจ ไม่รู้ว่าขอบเขตของกฎหมายเป็นอย่างไร และบางคนมีทรัพย์สินร่ำรวยมีบ้าน 10 หลัง มีที่นาเป็น 100 ไร่ หลังจากนี้ก็จะต้องตรวจสอบต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ