ข่าว

ศาลสั่งจำคุก 'บุ้ง ทะลุวัง' 1 เดือน ละเมิศาล พ่วง ถอนประกัน คดี112 ส่วน ตะวัน รอด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลกรุงเทพใต้ สั่งถอนประกัน "บุ้ง ทะลุวัง" คดี ม.112 และจำคุก 1 เดือน ฐานละเมิดอำนาจศาล ส่วนตะวันรอด ส่วน หยก เเค่ตักเตือน เเต่ตัวไม่มาศาลให้ออกหมายจับมาฟังคำพิพากษา

26 ม.ค.2567 ที่ ศาลอาญากรุงเทพใต้ ถนนเจริญกรุง กรุงเทพฯ ศาลนัดฟังคำสั่งกรณีตำรวจ สน.ปทุมวัน ยื่นคำร้องขอศาลมีคำสั่งเพิกถอนประกันตัว น.ส.ทานตะวัน หรือ ตะวัน และ น.ส.เนติพร หรือ บุ้ง จำเลยในคดีมาตรา 112 กรณีทำโพลสำรวจความเดือดร้อนจากขบวนเสด็จ ที่บริเวณห้างสยามพารากอน เมื่อวันที่ 8 ก.พ. 2565 หลังพนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน ยื่นคำร้องโดยอ้างเหตุที่ทั้ง 2 เข้าร่วมชุมนุมและพ่นสีหน้ากระทรวงวัฒนธรรม เรียกร้องให้ถอดเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ สว. ออกจากการเป็นศิลปินแห่งชาติ

 

ขณะเดียวกัน ศาลยังนัดฟังคำวินิจฉัยคดี ละเมิดอำนาจศาล ของ บุ้ง เนติพร  กรณีกระทบกระทั่งกับเจ้าหน้าที่ตำรวจศาล เป็นเหตุให้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจศาลของศาลอาญากรุงเทพใต้ป้องกันตัวด้วยการใช้ดิ้ว หรือกระบองเหล็กยืดหด ตีเข้าที่บริเวณข้อศอกจนเกิดอาการบาดเจ็บ แพทย์ต้องทำการรักษาและเย็บ 4 เข็ม 
 

ุคุก 1 เดือน บุ้ง ทะลุวัง ละเมิดอำนาจศาล และถอนประกัน คดี 112

 

 

ด้าน น.ส.ทานตะวัน จำเลย ม.112 กล่าวว่า ส่วนตัวตนไม่ได้มีความคาดหวังและไม่ได้กังวลในกระบวนการยุติธรรมเลย ที่ผ่านมาตนเจออะไรหลายอย่าง ตั้งแต่ ตนเองไปทำโพลสอบถามความคิดเห็น แต่ถูกถอนประกันเข้าคุก แม้จะออกจากบ้านไปซื้อกับข้าวก็ต้องขออนุญาตศาล สุดท้ายหนูก็ต้องตัดสินใจถอนประกันตัวเองเพื่อยืนยันในสิทธิการประกันตัวของเพื่อนหลายคน ตนฝากคนในสังคมและฝากคนในกระบวนการยุติธรรมว่าให้มีการพัฒนาที่ทุกคนอยู่ร่วมกันได้ 

 

ขณะเดียวกัน น.ส.เนติพร หรือ บุ้ง กล่าวว่า ตนก็ไม่เคยคาดหวังในกระบวนการยุติธรรมไทยอยู่แล้ว ตนเองเป็นลูกผู้พิพากษา ปกติได้เห็นความปกติของความไม่ยุติธรรมที่เกิดขึ้นกับประชาชนเยอะ มันเป็นเหตุผลว่าทำไมตนถึงออกมาเรียกร้อง ซึ่งอยากให้มองที่เนื้อหาที่ตนออกไปเรียกร้อง อย่าไปมองว่าพวกตนก้าวร้าว อยากให้มองว่าเราทำเพื่อสังคมไม่ใช่ทำเพื่อตัวเอง เพราะอยากได้ประเทศที่ดี

 

ต่อมาเวลา10.00 น.เศษ นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่าศาลมีคำสั่งถอนประกัน น.ส.เนติพร หรือ บุ้ง เนื่องจากกระทำผิดเงื่อนไขจากการชุมนุม ส่วนน.ส.ทานตะวัน หรือ ตะวัน ศาลไม่ได้ถอนประกัน 

 

 

ในส่วนคดีละเมิดอำนาจศาลที่มีเหตุกระทบกระทั่งกับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยภายในบริเวณศาลอาญากรุงเทพใต้ศาลเห็นว่าเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยทำไปตามหน้าที่ตัว น.ส.เนติพร  แม้ไม่ได้ปีนเข้าไปแต่ไปกระชากคอเสื้อทำให้เจ้าหน้าที่ศีรษะกระแทกได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยถือว่าเป็นการละเมิดอำนาจศาล ลงโทษจำคุก 1 เดือน 

 

 

บุ้ง ทะลุวัง ปะทะ จนท.ศาลอาญากรุงเทพใต้

 

ส่วน น.ส.หยก เยาวชนที่ปีนรั้วเข้าไปเนื่องจากยังเป็นเยาวชนศาลเลยให้ตักเตือน แต่เนื่องจากวันนี้หยกไม่ได้มาศาล ศาลจึงออกหมายจับเพื่อให้มาฟังคำพิพากษาที่ให้ตักเตือน

 

ซึ่งวันนี้ น.ส.เนติพร หรือ บุ้ง แจ้งว่าจะไม่ยื่นประกันตัวใหม่หรือขออุทธรณ์ในวันนี้

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ