ข่าว

ล็อกตัว ‘นายกเล็ก’ เรียกรับสินบนผู้รับเหมา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ล็อกตัว ‘นายกเล็ก’เรียกรับเงินทอน จากผู้รับเหมาก่อสร้าง 12% สุดแสบไม่ได้ตัวเลขตามเป้า เลยไม่ยอมเซ็นรับงาน

เมื่อวันที่ 23 ม.ค.67 พล.ต.ต.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ ผบก.ปปป. สั่งการให้ พ.ต.อ.สิทธิพร กะสิ ผกก.2 บก.ปปป. สนธิกำลังร่วมกับ เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. และ เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. จับกุม นายประชุม อายุ 58 ปี นายกเทศมตรีตำบลแห่งหนึ่ง ในจ.สระบุรี  ผู้ต้องหาในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานเรียกรับสินบน , เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และ เป็นเจ้าพนักงานของรัฐ ใช้ตำแหน่งหน้าที่เรียกรับทรัพย์สินหรือผลประโยชน์โดยมิชอบ โดยจับกุมได้ที่หน้าโรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน จ.สิงห์บุรี         

หลังก่อนหน้าได้รับการร้องเรียนจากผู้ประกอบการรับเหมาก่อสร้างรายหนึ่งว่า เมื่อช่วงเดือน มิ.ย.2566 ที่ผ่านมา ได้รับงานก่อโครงการก่อสร้างของเทศบาลตำบลที่นายประชุมดูแลอยู่ 18 โครงการ งบประมาณรวม 5,400,000บาท แต่ภายหลังกลับถูก เรียกเก็บเงินร้อยละ 12% ของมูลค่างานทั้งหมด หรือ ราวๆ 700,000 บาท ด้วยความเกรงว่าจะมีปัญหาระหว่างดำเนินการก่อสร้าง ผู้เสียหาย จึงยอมจ่ายให้ก่อน 150,000 บาท หลังเสร็จงานโครงการแรก

ก่อนจะเริ่มดำเนินโครงการปรับปรุงระบบประปาฯ ต่อในทันที พร้อมกับสำรองค่าใช้จ่ายต่างๆในการดำเนินการจัดสร้างโครงการดังกล่าวให้ก่อนประมาณ 500,000 บาท จนเมื่อโครงการดังกล่าวเสร็จสิ้น มีการตรวจรับงานเรียบร้อยแล้ว แต่นายประชุม กลับไม่ยอมเซ็นเบิกเงินงบประมาณให้กับผู้เสียหาย อ้างว่าต้องจ่ายเงินค่าสินบนส่วนที่เหลือให้ครบก่อน ทั้งๆที่เงินที่ผู้เสียหายสำรองค่าใช้จ่ายให้ไปก่อนนั้นเมื่อนำไปหักลบกับยอดเงินสินบนที่จะต้องจ่าย 12% แล้ว จะเหลือที่ต้องจ่ายเพิ่มอีกแค่เพียง 40,000 กว่าบาทเท่านั้น แต่กลับถูกนายประชุมเรียกเก็บเพิ่มอีก 2 แสนบาท จึงทำให้รู้สึกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมเท่าที่ควร จึงตัดสินใจมาร้องต่อพนักงานสอบสวน บก.ปปป. จนมีการรวบรวมพยานหลักฐานขออำนาจศาลออกหมายจับจนนำมาสู่การตามจับกุมตัวได้ดังกล่าว

สอบสวนนายประชุม ให้การปฏิเสธ แต่ทางเจ้าหน้าที่ไม่ปักใจเชื่อจึงนำตัวส่ง พนักงานสอบสวน กก.2 บก.ปปป. ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ