ข่าว

คำต่อคำ 'คลิปเสียงหลุด' อ้าง 'บิ๊ก DSI'เคลียร์คดี 'หมูเถื่อน'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คลิปเสียงชายอ้าง "บิ๊ก DSI" เคลียร์คดี "หมูเถื่อน" ด้าน "พ.ต.ต." ที่มีชื่อในคลิปยังไม่สะดวกชี้แจง อยู่ระหว่างสอบปากคำ ผู้ต้องหาในคดีสวมสิทธิ์ขาไก่เถื่อน

16 ม.ค.  2566  หลังจากที่คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI "คดีหมูเถื่อน" โดย พ.ต.ต.ณฐพล ดิษยธรรม ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวน รับคดีพิเศษเพิ่มอีก 2 คดี กรณีขบวนการนำเข้าสินค้าประเภทสัตว์(สุกร) เข้ามาราชอาณาจักรโดยมิชอบด้วยกฎหมาย และ กรณีขบวนการนำเข้าสินค้าประเภทซากสัตว์  

 

ต่อมา ได้รวบรวมพยานหลักฐานขอศาลอาญาออกหมายจับ 5 บุคคลที่เกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับการลักลอบนำเข้าหมูเถื่อน ประกอบด้วย นายหลี่ เซิ่งเจียว หรือ เฮียเก้า , นายหยาง ยา ซุง , นายกรินทร์  , น.ส.นวพร  และ นายสมเกียรติ  ในฐานความผิดตาม พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ. 2560 , พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 , ความผิดฐานอั้งยี่ซ่องโจร และข้อหาร่วมกันฟอกเงิน

ซึ่งเมื่อวานนี้ (15 ม.ค. 2567) เจ้าหน้าที่ DSI ได้ควบคุมตัว นายสมเกียรติ  1 ใน 5 ผู้ต้องหาที่ถูกออกหมายจับคดีขาไก่สวมสิทธิ์ จากสนามบินดอนเมือง และนำตัวมาที่ DSI หลังเดินทางกลับจากมาเก๊า 


ล่าสุด มีคลิปเสียงความยาวประมาณ 5 นาที ที่อ้างว่าเป็นการการเจรจาต่อรองเพื่อเคลียร์คดีหมูเถื่อนและขาไก่เถื่อน หลุดออกมา โดยเสียงในคลิปเป็นผู้ชาย 2 คน มีการอ้างชื่อเจ้าหน้าที่ DSI  2 นาย ซึ่งเป็นชุดพนักงานสอบสวนคดีหมูเถื่อน กับผู้ที่มีส่วนพัวพันในคดีดังกล่าว โดยเสียงสนทนาในคลิป บางช่วงบางตอนมีการติดต่ออีกฝ่ายเข้าให้ไปเจรจากับพนักงานสอบสวน มีการพูดว่า

ผู้แอบอ้าง : ถ้าเผื่อท่านคิดว่ามันโอเค ผมคิดว่า ไม่เกินพรุ่งนี้ ท่านมาพบหัวหน้าพนักงานสอบสวน พ.ต.ต.(นายหนึ่ง) หรือ มาเจอ ร.ต.อ.(นายหนึ่ง)  เลขาพนักงานสอบสวน ผมมองว่าจะเป็นประโยชน์กับอธิบดี (คนหนึ่ง)  

 

อีกฝ่าย :โทษคับ น้องยังไม่บอกชื่อกับพี่เลยว่าน้องคือใคร 

 

ผู้แอบอ้าง :  อย่าเลยผมทำงานที่ไม่ได้เปิดหน้ากับใคร เพราะฉะนั้นที่ผมบอกอย่างนี้  ถ้าท่านไม่เชื่อ ผมให้เบอร์ให้ท่านโทรหาทั้ง 2 ท่านก็ได้ หมายถึงเบอร์ เลขาพนักงานสอบสวน หรือ เบอร์หัวหน้าพนักงานสอบสวน ท่านก็โทรคุยว่ายังไงประมาณนั้น การที่ผมดิ้นรนหาเบอร์ท่านจนเจอ ผมว่ามันเป็นโอกาสของท่าน เพราะว่าเขาตามเรื่องราวตั้งแต่ รัฐมนตรีปลดท่านออกจากคณะแล้ว มองว่ามันเป็นการช่วงชิง แล้วถ้าเผื่อว่า ท่านปล่อยให้จังหวะนี้มันผ่านไป ผมว่า

 

อีกฝ่าย : คือผมจะไปพูดอะไรคับ ถามนิดนึง

 

ผู้แอบอ้าง : เอาเป็นว่าท่านคุยกับเลขาพนักงานสอบสวนดีมั้ย เดี๋ยวผมให้เขาโทรไปเบอร์นี้ได้มั้ย เผื่อในสำนวน ผมไม่รู้ว่าในสำนวนมันคืออะไร แต่ถ้าท่านได้คุยกับคนทำสำนวน คือผมเรียนท่านตรงๆ ว่ามีคน เอกชน หรือกระทั่งทางด้านสืบเนี่ย มัดขาท่านไว้ไม่น้อย ประมาณนี้ท่าน ผมพูดด้วยความที่ หลายคนชื่นชมท่าน ว่าท่าน เป็นคนโอเคนะ เอาจริงๆ นี่ผมพูดด้วยความที่ จะบอกว่าไง จะบอกว่า ดูแล้วท่านไม่ได้เป็นคนเลวร้าย 

 

อีกฝ่าย : พูดอย่างนี้แล้วกัน เรื่องอะไรทั้งหมดนี่ ผมไม่รู้เรื่องอะไรเขาหรอกแล้วก็ ไม่เคยปฏิบัติอะไรที่ไม่ชอบ ผมพูดตรงๆ นะ แล้วก็การดำรงตำแหน่งของผมเนี่ย อธิบดีอะไรต่างๆ เนี่ย คือถ้าคนมาใส่ร้าย มันใส่ร้ายได้อะไรต่างๆ มันปกติของคนที่มาใส่ร้าย ต้องขอขอบคุณมากเลยที่โทรมาแล้วก็ ไปดูว่าผมก็โอเค ผมให้เลยสำหรับผมแล้วเนี่ย ทำงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริตตลอด เนี่ยคือความเป็นจริง ผมก็มีความรู้สึกว่า มันจะอะไรต่างๆ ผมก็ไม่รู้สึกอะไร พูดตรงๆเลยนะ เพราะว่า ระบบยุติธรรมมันมีอยู่ แล้วเราก็ผ่านมาถึงอธิบดีแล้ว เราก็ไม่ใช่จะไม่มีคนที่เรารู้จักเลย อีกอย่างก็คือว่า ถ้าใครมาใส่ความผม ก็ฟ้องกลับเหมือนกัน เพราะว่ามันกระบวนการยุติธรรมอะไรต่างๆ 

 

ผู้แอบอ้าง : เข้าใจท่าน แต่ผมมองท่านมุมหนึ่ง คือการที่ท่านไปยืนข้างพนักงานสอบสวน ไปเป็นพยาน

 

อีกฝ่าย : คือผมก็ไม่รู้ว่าไปเป็นพยานเรื่องอะไร ผมก็จะอยากจะรู้เหมือนกัน 

 

ผู้แอบอ้าง :ก็เรื่องที่มันเกิดขึ้นทั้งหมด เป็นประเด็นที่มีการออกหมายจับคนโน่น คนนี่ 

 

อีกฝ่าย : อ่อ แล้วที่นี้ถ้าเขาทำแล้วผมไม่รู้เรื่องอะไร ผมจะไปเป็นพยานอะไรตรงไหน อยากจะรู้

 

ผู้แอบอ้าง : ก็ในกระบวนการเนี่ยนะเวลาเขาสืบสวน สอบสวน มีเส้นทาง การเงิน มีอะไรประกอบ เพราะฉะนั้นเรื่องราวต่างๆ มันก็ปรากฎตามสื่อบ้าง ไม่ปรากฎบ้าง มันก็สอดรับในสำนวน ถ้าไปคุย พนักงานสอบสวนถาม ท่านไม่ตอบก็ได้ เป็นสิทธิ์ของท่านเหมือนที่ท่านพูดเมื่อกี้ แต่ผมมองว่าถ้าได้มีโอกาสพูดคุยกับพนักงานสอบสวน หัวหน้าพนักงานสอบสวน หรือเลขา มันจะเป็นประโยชน์กับท่าน ท่านจะได้รู้ว่าใครมาอะไรยังไง ประมาณไหน อะไรอย่างนี้ท่าน ที่ผมกล้าโทรหาท่านด้วยเหตุผลนี้ 

 

อีกฝ่าย : คับๆ คับผม 

 

 

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่มีคลิปเสียงดังกล่าว ทีมข่าวได้ติดต่อ พ.ต.ต.  ซึ่งมีชื่อที่ถูกแอบอ้างในคลิปเสียงการสนทนา อ้างว่าเคลียร์คดีหมูเถื่อนและขาไก่เถื่อน แต่ พ.ต.ต.นายดังกล่าว แจ้งว่า ไม่สะดวกตอบคำถามใดๆ เนื่องจากกำลังสอบปากคำ ผู้ต้องหาตามหมายจับคดีสวมสิทธิ์ส่งขาไก่ไปขายที่ประเทศจีน

 

นอนจากนั้นทีมข่าวยังได้ติดต่อ พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ ผู้อำนวยการกองคดีธุรกิจการเงินนอกระบบ ในฐานะโฆษกดีเอสไอ เพื่อสอบถามกรณีคลิปเสียงดังกล่าว พ.ต.ต.วรณัน ระบุว่า เพิ่งได้รับทราบกรณีดังกล่าว ว่ามีบุคคลแอบอ้างรับเคลียร์คดี และอ้างว่ารู้จักเจ้าหน้าที่ DSI ขอเวลา ตรวจสอบ ที่มาของคลิปเสียงสนทนาก่อนตอนนี้ยังไม่ให้คำตอบยืนยันใด ๆ ไม่ได้ครับ

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ