ข่าว

แจ้งสายด่วน '1502 สภาผู้บริโภค' ถูกหลอกซื้อสินค้า ไม่ตรงปก ไม่ส่งของ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'สมศักดิ์' เปิดสายด่วนสภาผู้บริโภค 1502 ช่วยเหลือประชาชนถูกหลอก ไม่ตรงปก ไม่ส่งสินค้า เผยปี2566 เยียวยาแล้วกว่า 71 ล้านบาท

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงาน "เปิดตัวสายด่วนสภาผู้บริโภค 1502" เพื่อช่วยประชาชนจากการถูกหลอกลวงซื้อสินค้า ซึ่งสภาดังกล่าว ถูกจัดตั้งขึ้นตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 

 

โดยพระราชบัญญัติการจัดตั้งสภาองค์การของผู้บริโภค พ.ศ. 2562 ซึ่งกำหนดให้มีอำนาจหน้าที่ดำเนินการ เพื่อคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิ์ของผู้บริโภคในทุกด้าน เช่น ด้านการเงินการธนาคาร การขนส่ง ยานพาหนะ อสังหาริมทรัพย์ ที่อยู่อาศัย อาหาร ยา ผลิตภัณฑ์สุขภาพ บริการสาธารณะ พลังงาน และสิ่งแวดล้อม แต่จากยุคสมัยที่เปลี่ยนไป การบริโภคของประชาชน จึงเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว เพราะเทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามา ทำให้สามารถซื้อสินค้าง่ายมากขึ้น แต่สิ่งที่มาพร้อมกับความทันสมัย ก็คือ เกิดผลเสียได้ง่ายมากขึ้น เช่น ถูกหลอกลวง สินค้าไม่ตรงปก  ไม่ได้รับสินค้า ซ้ำร้ายกว่านั้น แก๊งคอลเซ็นเตอร์ยังหลอกเอาเงินจากบัญชีไปได้อย่างง่ายดาย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน

นายสมศักดิ์ กล่าวต่อว่า หากต้องการจะได้สินค้าและบริการที่ครบถ้วน ก็ต้องร้องเรียน หรือนำเรื่องขึ้นสู่ชั้นศาล ส่งผลให้ผู้บริโภคได้รับความเดือดร้อนและความเสียหายรุนแรง ดังนั้นจึงต้องมีสภาผู้บริโภค ทำหน้าที่คุ้มครองและพิทักษ์สิทธิของผู้บริโภคในทุกด้าน พร้อมเสนอแนะนโยบายและมาตรการที่เป็นประโยชน์สำหรับผู้บริโภค ทั้งยังสนับสนุนให้เกิดการบริโภคที่ยั่งยืน 

 

ในฐานะรองนายกรัฐมนตรีที่รับผิดชอบงานด้านคุ้มครองผู้บริโภค ยืนยันว่า รัฐบาลให้ความสำคัญต่อปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน มีความจำเป็นต้องเพิ่มช่องทาง “สายด่วนสภาผู้บริโภค 1502” เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงความช่วยเหลือได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวดเร็ว

สำหรับสถิติการร้องเรียนทั่วประเทศผ่านสภาผู้บริโภค จากหน่วยงานประจำจังหวัด 15 จังหวัด และศูนย์คุ้มครองผู้บริโภคแบบเบ็ดเสร็จ ในปีงบประมาณ 2566 จำนวน 16,142 เรื่อง ดำเนินการช่วยเหลือเยียวยาได้ 12,837 เรื่อง มูลค่ากว่า 71 ล้านบาท ดังนั้น เพื่อให้เกิดการช่วยเหลือเยียวยาให้มีประสิทธิภาพ และครอบคลุมทั้ง 77 จังหวัดทั่วประเทศ จึงควรเพิ่ม “สายด่วนสภาผู้บริโภค 1502” ตามแนวนโยบายของท่านเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี 

 

นอกเหนือจากที่ผ่านมามีเพียงเบอร์โทรศัพท์สำนักงาน เว็บไซต์ และช่องทางออนไลน์อื่น ๆ แต่จากนี้จะทำให้ผู้บริโภคไม่ต้องต่อสู้เพียงลำพัง 

 

"สภาผู้บริโภค เริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.2564 มีองค์กรสมาชิก 314 แห่ง ใน 54 จังหวัด โดยมีหน้าที่รับเรื่องราวร้องทุกข์ ซึ่งผ่านมา 2 ปี มีการร้องเรียนมา 38,500 เรื่อง โดยสามารถช่วยแก้ปัญหาได้กว่า 80% ตนจึงขอเชิญชวนจังหวัดที่ยังไม่ได้เป็นสมาชิก ก็ขอให้เข้าร่วมสภาผู้บริโภค เพราะรัฐบาล สนับสนุนการช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่ รวมถึงขอให้ประชาชน ที่ได้รับความเดือดร้อนจากการบริโภค ก็ให้ร้องเรียนผ่านสายด่วนผู้บริโภค เพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหาให้อย่างเร่งด่วน" รองนายกรัฐมนตรีกล่าว 

แจ้งสายด่วน \'1502 สภาผู้บริโภค\' ถูกหลอกซื้อสินค้า ไม่ตรงปก ไม่ส่งของ แจ้งสายด่วน \'1502 สภาผู้บริโภค\' ถูกหลอกซื้อสินค้า ไม่ตรงปก ไม่ส่งของ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ