ข่าว

พระพยอมชี้ต้องอาบัติ พระเล่นแอปฯหาคู่ เกี้ยวผู้หญิง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'พระพยอม' ฟาดพระนักเทศน์ชื่อดัง เล่นแอปพลิเคชันหาคู่ เกี้ยวพาราสีผู้หญิง ชี้ต้องถึงอาบัติ ไล่พ้นผ้าเหลือง

จากกรณีที่เพจดัง โพสต์ภาพและแคปชั่นเกี่ยวกับ ข้อความสนทนาของพระนักเทศน์ชื่อดังรายหนึ่ง มีดีกรีเป็นพุทธศาสตร์บัณฑิต เล่นแอปพลิเคชั่นหาคู่แชทข้อความจีบสาว ก่อนถูกฝ่ายหญิงต่อว่าถึงความไม่เหมาะสม ว่าเป็นพระแล้วมาเล่นแอปฯประเภทนี้ทำไม พร้อมกับไล่ให้สึก แต่พระนักเทศน์รูปดังกล่าว ซึ่งยอมรับตัวเองว่าเป็นพระสงฆ์ แต่พระสงฆ์ก็เป็นคนเดินดิน มีรัก มีหลง พร้อมกับขอเบอร์ขอเฟซบุ๊กฝ่ายหญิงอีก

ล่าสุด วันที่ 11 ม.ค.67 พระราชธรรมนิเทศน์ หรือ พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว กล่าวว่า คำว่าบวช ก่อนที่จะมาบวชนั้น ก็ต้องกล่าวคำขอบรรพชา การมาบวชเพื่อแสวงหานิพพาน หรือความเย็น แต่นี่กลับบวชไปแสวงหาหญิง ตอนบวชก็ต้องพูดคำขอบวชนี้ออกมา เท่ากับว่าเขาโกหกพระอุปัชฌาย์ เพราะถ้าจะหาผู้หญิงแล้วจะมาบวชทำไม การบวชก็เท่ากับการติดผ้าเหลือง เมื่อมีผ้าเหลืองพอจะไปหาหญิงมันก็ลำบาก ผู้คนก็เห็นเป็นเรื่องทุเรศ แบบนี้ควรสึกไปซะให้เรียบร้อยแล้วจะไปหาหญิงกี่คน ก็ไม่มีใครว่าถ้าไม่ผิดศีลไปแย่งผัวแย่งเมียเขามันก็ไม่มีปัญหา ที่นี่การอยู่ในผ้าเหลืองเป็นพระแบบนี้แล้วมาทำเรื่องแบบนี้มันก็ผิดศีลในข้อเกี้ยวพาราสีหญิง ให้ย้อนกลับไปดูเหตุอาบัติ 13 ข้อ มันมีข้อที่ว่าเพราะมีความกำนัดเกี้ยวหญิงอยู่

"ที่มาอ้างพูดว่าพระก็เป็นคนเหมือนกันนั้น มันไม่ใช่ เพราะพระก็คือพระ ถ้าเอาคนมาปนกับพระ มันก็ไม่ใช่พระ มันมีคำแปลไว้ชัดว่า พระคือผู้ประเสริฐ ถ้าเป็นพระคิดแล้วคิดใฝ่ต่ำจะไปประเสริฐได้ยังไง และการบวชมันมีคำที่ชัดเจนอยู่แล้วว่า ปะวะชะ คือต้องการเว้น ต้องการงด ต้องการประหยัด ถ้าความคิดเหล่านั้นยังติดอยู่ในสันดานคนห่มผ้าเหลือง มันเป็นเรื่องคาบลูกคาบดอก เรียกว่าหัวมงกุฎท้ายมังกร มันสวนทางกัน ถ้าจะไปให้สวยต้องไปทางใดทางหนึ่ง ทางพระก็ไปทางพระ แสวงหามัคผลนิพพาน ถ้าจะแสวงหาหญิงก็ต้องเป็นชายเจ้าชู้ ไปเกี้ยวพาราสีไปเลย จะได้ไม่เดินสวนทางกัน ถ้าพระองค์นั้นวกกลับไม่ได้เป็นพระไม่ได้ก็ให้ออกจากผ้าเหลืองไปซะ จะได้จบจะได้ไม่เป็นข่าวให้เขาติฉินนินทาเป็นโลกะวะชะอีกต่อไป" พระพยอม กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ