ข่าว

3 หน่วยผนึกกำลัง ลุยยึดทรัพย์นักค้ายากว่า 1 พันล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

3 หน่วยงาน ผนึกกำลังล้างบางนักค้ายาเสพติด ลุยยึดทรัพย์กว่า 1 พันล้าน ทั้งอสังหาฯ ที่ดิน เงินสด ขยายผลจากตัวการทำธุรกรรมให้นักค้ายาข้ามชาติ

3 หน่วยผนึกกำลัง ลุยยึดทรัพย์นักค้ายากว่า 1 พันล้าน

วันที่ 6 ม.ค.67 ที่กองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ (191)  พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานเเถลงผลการปฏิบัติจับกุมยาเสพติดรายใหญ่ และผลปฏิบัติการขยายผลยึดทรัพย์สินเครือข่ายยาเสพติด โดยมี พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. , พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และ พล.ต.ต.วรวิทย์  ญาณจินดา ผู้บังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ

พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า การปฏิบัติการขยายผลในครั้งนี้เป็นผลงานร่วมกันระหว่าง ป..ส. สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ 191 ในการขยายผลเส้นทางการเงิน เพราะในปัจจุบันองค์กรอาชญากรรมที่ทำรายได้สูงสุดในโลกก็คือด้านการค้ายาเสพติด โดยระดับสากลมีความคิดเห็นที่ตรงกันว่าการจะแก้ปัญหาต้องจัดการที่ตัวเงินหรือทรัพย์สินที่ผู้ค้ายาเสพติดครอบครอง เพราะหากโฟกัสแค่ที่ตัวยาเสพติดจะไม่สามารถขยายผลถึงตัวผู้บงการได้

ด้าน เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวเพิ่มว่า ปฏิบัติการขยายผลยึดทรัพย์เครือข่ายยาเสพติดในครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงหลักการทำงานแบบนิติรัฐมีการถ่วงดุลอำนาจระหว่างตำรวจ และ ป.ปใส. เพื่อให้เกิดการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ มีการตั้งคณะทำงานตรวจสอบในทุกขั้นตอน เพื่อให้เกิดความโปร่งใส ในทุกขั้นตอนของการทำงาน

ด้าน พล.ต.ท.สำราญ กล่าวว่า ทางตำรวจได้ติดตามคดีเกี่ยวกับยาเสพติดร่วมกับทั้งทาง ป..ส. และทางกระบวนการยุติธรรมอย่างใกล้ชิด มาตั้งแต่ปี 2563 สามารถจับกุมและยึดยาเสพติด และของกลางได้เป็นจำนวนมาก ถึง 7 คดี โดย 1 ใน 7 คดีสามารถขยายผลเกี่ยวกับการแปรรูปทรัพย์สิน กว่า 23 บัญชี และเป็นทรัพย์สินในรูปแบบอื่นๆ เช่น บ้านและที่ดิน กรรมสิทธิ์ห้องชุด รถยนต์ และรถจักรยานยนต์ ตลอดจนทองรูปพรรณ จนนำไปสู่การขยายผลเพิ่มเติมร่วมกันมาจนถึงปัจจุบัน

ทั้งนี้ ปฏิบัติการขยายผลยึดทรัพย์สินเครือข่ายยาเสพติด มีการขยายผลต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2563 - 2564 โดยจับกุมเครือข่ายยาเสพติดได้ถึง 7 เครือข่าย รวบผู้ต้องหาได้ 27 คน โดยได้มีการขยายผลเพิ่มเติมและตรวจพบเส้นทางการเงินเกี่ยวข้องกับกลุ่มชาวต่างชาติ

โดยเมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2565 จากการสืบสวนขยายผลจนสามารถจับกุม นายมินมินอู ชาวเมียนมา ผู้ทำหน้าที่ทำธุรกรรมทางการเงินเกี่ยวกับยาเสพติดให้กับกลุ่มผู้ค้ายาเสพติดข้ามชาติ ในความผิดฐานสมคบกันกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด และกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดเพราะเหตุที่ได้มีการสมคบกันฯ และสนับสนุนหรือช่วยเหลือผู้กระทำความผิดก่อนหรือขณะกระทำความผิดฯ ได้ในพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก จนนำไปสู่การตรวจสอบและอายัดทรัพย์สิน ตั้งแต่ปี 2565 - ปัจจุบัน ทั้งทรัพย์สินประเภทอาคารชุด บ้านจัดสรร เงินสด เงินฝากในบัญชีธนาคาร  และรถยนต์ มูลค่ารวมกว่า 517,600,000 บาท

และในวันนี้ได้มีการขยายผลตรวจสอบ และอายัดทรัพย์สินเพิ่มเติม เป็นทรัพย์สินประเภท อสังหาริมทรัพย์ และที่ดิน ได้จำนวน 10 หลัง และอาคารชุด (คอนโด)  จำนวน 5 ห้อง มูลค่ารวมกว่า 537,900,000 บาท ส่งผลให้ขณะนี้สามารถอายัดทรัพย์สินของเครือข่ายยาเสพติดดังกล่าวได้แล้วกว่า 1,055,500,000 บาท

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ