ข่าว

แก๊งรีดเงิน 'เป้รักผู้การ' รอด-ไม่รอด 25 ม.ค. อัยการ-ตร. นัดประชุมสรุปข้อหา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คณะทำงานชุดใหม่ คดีรีดเงิน 'เป้รักผู้การ' นัดประชุม 25 ม.ค. นี้ พิจารณาแจ้งข้อหาเพิ่ม ทั้ง ตร.และพลเรือน 'วัชรินทร์' ยืนยันคดีไม่ล่าช้า ไร้ปัญหาเปลี่ยนชุดสอบสวน 'พล.ต.ท.อัคราเดช' พร้อมลุยลั่นทำงาน the show must go on

การประชุมครั้งที่ 2 ของชุดทำงานคณะใหม่คดีรีดเงิน 140 ล้านบาท "เป้รักผู้การ" ยังไม่สรุปสำนวนการสั่งฟ้อง แต่วันนี้ถือว่ามีความคืบหน้าไปมาก 

 

โดย พล.ต.ท.อัคราเดช พิมลศรี ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนชุดใหม่ แทน พลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รับผิดชอบงานด้านความมั่นคงแทนด้านการสืบสวน) เปิดเผยว่า มีการสอบปากคำพยานเพิ่มเติมอีกหลายราย เป็นพยานชุดเดิมที่ก่อนหน้านี้ได้มีการเข้ามาร้องขอความเป็นธรรม โดยจะสรุปสำนวนส่งอัยการ สำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตภายในไม่เกิน 60 หรือ 90 วันหลังจากนี้ ยืนยันว่าไม่ได้ดำเนินการล่าช้า ซึ่งคณะพนักงานสอบสวนชุดนี้ถือว่าทำงานเร็วที่สุดแล้ว

ด้านนายวัชรินทร์ ภาณุรัตน์ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานการสอบสวน หัวหน้าชุดคณะทำงานตรวจสอบหรือกำกับการสอบสวน ระบุว่า อัยการมีหน้าที่เข้ามากำกับและตรวจสอบสำนวนการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เนื่องจากคดีดังกล่าวเข้าข่ายพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและทำให้บุคคลสูญหายฯ (พ.ร.บ.อุ้มหาย) เพื่อให้สำนวนมีความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย 

 

จากการหารือในที่ประชุมวันนี้ได้ข้อสรุปว่า ในวันที่ 25 มกราคมนี้ คณะพนักงานสอบสวนในคดีจะมีการประชุมที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาคหนึ่งเวลา 09:00 น. เพื่อพิจารณาการแจ้งข้อกล่าวหาตาม พ.ร.บ.อุ้มหายฯ และดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่และพลเรือนเพิ่มเติม จากนั้นพนักงานสอบสวนจะออกหมายเรียกให้เข้ามารับทราบข้อกล่าวหาในภายหลัง แต่ยังไม่ขอเปิดเผยว่า มีผู้ที่ถูกแจ้งข้อกล่าวหา เพิ่มอีกกี่รายและจะเป็นกลุ่มใดบ้าง เมื่อมีความชัดเจนในการแจ้งข้อกล่าวหาแล้วทางพนักงานสอบสวนก็จะสรุปสำนวนเพื่อส่งสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริตต่อไป  

 

นายวัชรินทร์ ยืนยันว่า การสรุปสำนวนคดีในครั้งนี้ไม่ได้ล่าช้า เนื่องจากที่ผ่านมาติดเงื่อนไขหลายอย่าง และคณะพนักงานสอบสวนชุดใหม่ ที่มีพล.ต.ท.อัคราเดชเป็นหัวหน้าชุด ก็มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนชุดใหญ่ก็มาดูแลอย่างรอบคอบและให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ขณะที่สำนวนการสอบสวนจากพนักงานสอบสวนชุดแรกที่มีพลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ หัวหน้าคณะฯก็ได้มีการสอบปากคำ ทุกฝ่ายทั้งผู้เสียหายและผู้ที่มาร้องขอความเป็นธรรมอย่างรอบด้าน  

 

ส่วนการเปลี่ยนหัวหน้าและคณะพนักงานสอบสวนชุดใหม่ จะมีปัญหาหรือไม่ นายวัชรินทร์ ยืนยันไม่มีผล พร้อมเชื่อมั่นการทำงานที่ผ่านมารอบคอบดีและที่สำคัญที่สุดไม่ได้มุ่งเอาผิดใคร ต้องยอมรับว่า เรื่องนี้ผู้ที่ถูกกล่าวหาเป็นระดับอดีตผู้บังคับการหรืออดีตนายพล ดังนั้นจะต้องดำเนินการให้รอบคอบและให้ความเป็นธรรมไม่ใช่เราไป "เหวี่ยงแห" ดำเนินคดีกับใคร ซึ่งก็จะทำให้เขาเสียการเป็นข้าราชการด้วย 

 

ขณะที่ด้าน พล.ต.ท.อัคราเดช ระบุต่อว่า เป็นการทำงาน the show must go on เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม ทุกคนสามารถมีแนวทางการต่อสู้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นผู้ลากมากดีหรือเป็นใครก็แล้วแต่ ใช้กฎหมายเหมือนกั

นหมด 

logoline