ข่าว

'ป.ป.ช.' ซ้อนแผนรวบ 'นายกเทศบาล' เรียกสินบน 3 แสน โครงการ CCTV

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ป.ป.ช." สนธิกำลัง บก.ปปป. ป.ป.ท. ซ้อนแผน รวบ "นายกเทศบาล" ตำบลชนบท จ.ขอนแก่น เรียก "สินบน" กว่า 3 แสน แลกเช็คค่าจ้างโครงการติดตั้ง กล้องโทรทัศน์วงจรปิด CCTV พบมีหมายจับค้างเก่าคดีรีดสินบนอีกหมาย

15 ธ.ค. 2566  นายสุขสันต์ ประสาระเอ ผู้อำนวยการสำนักสืบสวนและกิจการพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) , นายธีรัตน์ บางเพ็ชร ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมและบูรณาการการมีส่วนร่วมต้านทุจริต รักษาราชการผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดขอนแก่น รักษาราชการแทนรองเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ภาค 4 , นายธนิต สุวรรณากาศ หัวหน้ากลุ่มสืบสวน และปฏิบัติการข่าว 1 , พ.ต.อ.ธณัชชนม์ เก่งกสิกิจ ผกก.3 บก.ปปป. ร่วมกันแถลงการจับกุม   นายคุณานนต์ (สงวนนามสกุล) นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลชนบท อ.ชนบท จ.ขอนแก่น

 

โดยจับกุมได้ร้านกาแฟของนายคุณานนต์  หลังจากมีการเรียกรับเงินจากผู้ประกอบการ ซึ่งเป็นผู้รับจ้างและเป็นคู่สัญญากับเทศบาล เป็นเงินสูงถึง 30% จำนวน 300,000 บาท ซึ่งถือเป็นเป็นการกระทำความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงาน สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งรัฐ สมาชิกสภาจังหวัด หรือสมาชิกสภาเทศบาล เรียกรับหรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด สำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อกระทำหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่ง ไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่ ซึ่งอยู่ในหน้าที่และอำนาจของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ที่จะดำเนินการ

 

 

ป.ป.ช. ซ้อนแผนรวบ
 

โดยทันทีที่มีการรับมอบเงิน เจ้าหน้าที่ได้แสดงตัวพร้อมนำหมายจับและหมายค้น พร้อมแจ้งสิทธิ์ให้นายคุณานนต์ ทราบทันที  

 

นายสุขสันต์ เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากสำนักงาน ป.ป.ช. โดยสำนักสืบสวนและกิจการพิเศษ ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวว่า มีผู้ประกอบการซึ่งเป็นผู้รับจ้างและเป็นคู่สัญญากับเทศบาลตำบลชนบท อ.ชนบท จ.ขอนแก่น ในโครงการติดตั้งกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) ชนิดเครือข่ายไร้สาย โซล่าเซลล์ จำนวน 2 โครงการ ซึ่งมีวงเงินจัดซื้อจัดจ้างโครงการละ 485,000 บาท รวมเป็นเงิน จำนวน 970,000 บาท

 

 

ป.ป.ช. ซ้อนแผนรวบ

 

 

หลังจากดำเนินการส่งมอบงานจ้างแล้วเสร็จ นายคุณานนต์  นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลชนบท อ.ชนบท มีการเรียกรับเงิน จำนวน 30% หรือ จำนวน 300,000 บาท เพื่อแลกกับการรับเช็คที่เป็นค่าจ้างงานในโครงการดังกล่าว และได้นัดหมายให้ผู้ประกอบการนำเงินสดมาให้ตน ในวันที่ 15 ธ.ค. 2566  ที่เทศบาลฯ เจ้าหน้าที่สำนักงาน ป.ป.ช. เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปปป. และสำนักงาน ป.ป.ท. จึงได้ร่วมกันวางแผนจับกุม 
 

ป.ป.ช. ซ้อนแผนรวบ

 

 

ด้าน พ.ต.อ.ธณัชชนม์  กล่าวว่า การจับกุมครั้งนี้เจ้าหน้าที่มีการเฝ้าสังเกตการณ์จนกระทั่งผู้ประกอบการที่ถูกเรียกรับเงินเข้าพบนายกเทศมนตรีที่ร้านกาแฟ พร้อมทั้งนำเงินสดจำนวนดังกล่าวส่งมอบให้กับนายกเทศมนตรีตามที่ได้เรียกรับเงิน  เจ้าหน้าที่สำนักงาน ป.ป.ช. เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปปป. และสำนักงาน ป.ป.ท. จึงได้แสดงตัวและเข้าจับกุม พร้อมแจ้งข้อกล่าวหาเป็นความผิด ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 149 ฐานเป็นเจ้าพนักงานใช้อำนาจในตำแหน่งโดยมิชอบ ข่มขืนใจหรือจูงใจ เพื่อให้บุคคลใดมอบให้หรือหามาให้ซึ่งทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดแก่ตนเองหรือผู้อื่น และตามมาตรา 157ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใดหรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต

 

จากนั้นได้นำตัวนายกเทศมนตรีลงบันทึกจับกุมที่สถานีตำรวจ โดยเบื้องต้นนายคุณานนต์  ได้ให้การปฏิเสธข้อกล่าวหา และขอให้การเป็นเอกสารคำให้การ เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวส่งดำเนินคดีที่ บก.ปปป. ตามขั้นตอน

 

 

ป.ป.ช. ซ้อนแผนรวบ

 

 

จากการตรวจสอบประวัติอาชญากรรมพบว่า นายคุณานนต์  นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลชนบท อ.ชนบท จ.ขอนแก่น เคยมีพฤติกรรมเรียกรับเงินจากผู้ประกอบการรายเดียวกันนี้มาครั้งหนึ่งแล้ว เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. 2566 เป็นเงินจำนวน 30,000 บาท

 

โดยความผิดในครั้งนั้น ทาง บก.ปปป. ได้มีการรับเรื่องร้องทุกข์และได้ขอออกหมายจับแล้ว จึงได้แสดงหมายจับและทำการจับกุมนายกเทศมนตรีรายดังกล่าว สำหรับความผิดดังกล่าวซึ่งเป็นการกระทำต่างกรรมต่างวาระกับการกระทำความผิดกรณีการเรียกรับเงินในครั้งนี้

 

กฤศเมธ โลโห  จ.ขอนแก่น

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ