ข่าว

เจ้าหนี้ยอม 'ยุติหนี้' ให้ยายแล้ว หลังไกล่เกลี่ยเหตุชำระหนี้เกินเงินต้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจ้าหนี้ ยอม "ยุติหนี้" ให้ยายอุตรดิตถ์แล้ว หลังภาครัฐช่วยไกล่เกลี่ย เหตุชำระหนี้เกินเงินต้น ขณะที่จังหวัด-หน่วยงานเกี่ยวข้อง ให้เงินช่วยเหลือตามกฎหมาย พร้อมส่งเสริมการใช้ชีวิตตามหลักการพึ่งพาตนเอง

12 ธ.ค. 2566  นายนพฤทธิ์ ศิริโกศล รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ พร้อมด้วย  พล.ต.ต.ระวีพรรษ อมรมุนีพงศ์ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 6 (รอง ผบก.ภ.6 ,พล.ต.ต.สุทธิพงศ์ เป๊กทอง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอุตรดิตถ์  (ผบก.จ.อุตรดิตถ์)  ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอุตรดิตถ์ อัยการจังหวัดคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดอุตรดิตถ์ และ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดอุตรดิตถ์  ร่วมกันแถลงข่าวความคืบหน้ากรณี นางยุพิน (นามสมมติ) ร้องขอความช่วยเหลือกับ เพจสายไหมต้องรอดว่า สามีตัดสินใจผูกคอเสียชีวิต เพื่อนำเงินฌาปนกิจมาใช้หนี้เงินกู้นอกระบบนั้น

เจ้าหนี้ ยอมยุติหนี้ ให้ยายแล้ว หลังไกล่เกลี่ยเหตุชำระหนี้เกินเงินต้นแล้ว

 

 

พล.ต.ต.ระวีพรรษ รอง ผบก.ภ.6 เปิดเผยว่า จากการสอบข้อเท็จจริงพบว่าสาเหตุหนึ่งของการเสียชีวิตของสามี นางยุพิน มีเรื่องของหนี้นอกระบบเข้ามีส่วนเกี่ยวข้อง สำหรับเจ้าหนี้ที่เกี่ยวข้อง 4 ราย ได้นำตัวมาเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมายแล้ว 2 ราย คือ นายไผ่และนายสุดหล่อ อีก 1 รายอยู่ระหว่างการติดต่อขอมอบตัว และส่วนอีก 1 รายพบว่ามีพฤติการณ์ไม่เกี่ยวข้อง แต่ว่ามีเรื่องของการกู้ยืมเงิน จึงนำเข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ย

 

ซึ่งเจ้าหนี้ 4 ราย จะเข้าสู่กระบวนการของกฎหมาย 3 ราย อีก 1 รายเข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ย อย่างไรก็ตามได้มีการกำชับ จนท.ตำรวจ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องของคดี ข้อมูลพยานหลักฐานกล่าวถึงใครให้มีการดำเนินการตามกฎหมาย

 

 

เจ้าหนี้ ยอมยุติหนี้ ให้ยายแล้ว หลังไกล่เกลี่ยเหตุชำระหนี้เกินเงินต้นแล้ว

 

 

ในส่วนของการเจรจาไกล่เกลี่ยหนี้สินนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ติดตามตัวเจ้าหนี้และคนทวงถามหนี้มาได้ทั้ง 2 ราย จากการลงทะเบียนหนี้นอกระบบของลูกหนี้ ซึ่งทางสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดอุตรดิตถ์ พร้อมด้วยที่ทำการปกครองอำเภอเมืองอุตรดิตถ์ได้ร่วมทำการไกล่เกลี่ย โดยผลจากการไกล่เกลี่ยหนี้พบว่า ลูกหนี้ได้ชำระหนี้จนเกินจำนวนยอดของเงินต้นแล้ว เจ้าหนี้จึงตกลงยุติหนี้ทั้งหมด 

 

 

เจ้าหนี้ ยอมยุติหนี้ ให้ยายแล้ว หลังไกล่เกลี่ยเหตุชำระหนี้เกินเงินต้นแล้ว

 

 

นอกจากนี้ พนักงานสอบสวนได้ดำเนินคดีกับเจ้าหนี้ โดยตั้งข้อกล่าวหา มีการประกอบธุรกิจสินเชื่อโดยไม่รับอนุญาต และเรียกเก็บดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด และสำหรับในส่วนของความช่วยเหลือในเรื่องของเงินในการดำรงชีวิตของคุณยายและครอบครัวนั้น ที่ทำการปกครองอำเภอเมืองอุตรดิตถ์ได้ประสานงานไปยังหน่วยงานในสังกัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ในพื้นที่จังหวัดและหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้องเพื่อหาทางช่วยเหลือคุณยายและครอบครัว พร้อมทั้งใช้กลไกทีมอำเภอบำบัดทุกข์ บำรุงสุข แบบบูรณาการ ส่งเสริมการพึ่งพาตนเองตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงต่อไป 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ