ข่าว

'ผบ.ตร.' เชื่อ 'เสี่ยแป้ง นาโหนด' ยังซุกในไทย รับไม่ได้หากมีเงื่อนไขมอบตัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผบ.ตร. เชื่อ "เสี่ยแป้ง นาโหนด" ยังหนีอยู่ในไทย รอผลสอบคลิป ย้ำใครให้การช่วยเหลือ ถูกดำเนินคดีทั้งหมด ปัดติดต่อมอบตัว รับไม่ได้ถ้าตั้งเงื่อนไขมอบตัว ยันไม่มีการตามไปวิสามัญ และตำรวจทำงานตามกฎหมาย ไม่ใช่ทำตามกระแสออนไลน์ หากไม่ได้รับความเป็นธรรม ก็ควรทำตามขั้นตอน

27 พ.ย. 2566  พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เปิดเผยถึงกรณีการติดตามตัวนายชวลิต ทองด้วง หรือ เสี่ยแป้ง นาโหนด  ที่อยู่ระหว่างหลบหนีว่า ได้สั่งการให้ชุดตำรวจภูธรภาค ติดตามตัวผู้ต้องหาอยู่ ทั้งนี้ตำรวจเป็นผู้บังคับใช้กฎหมาย ตำรวจไม่ใช่ผู้ต้องหา ตำรวจสืบตามเส้นทาง และพยานหลักฐาน ประกอบกับมีปัญหาอุปสรรคเยอะ ทาง พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รอง ผบ.ตร., พล.ต.ท.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. ได้ลงพื้นที่เร่งติดตามตัวคนร้ายอยู่ ตำรวจทราบแล้วว่าคนร้ายหลบหนีลงมาตั้งแต่เมื่อไหร่ ส่วนใครที่เป็นผู้ช่วยเหลือก็จะดำเนินคดีทั้งหมดทุกคน

 

ส่วนกรณีคลิปที่ปรากฎในโลกโซเชียลนั้น ได้สั่งการให้ พล.ต.อ.ไกรบุญ ทรวดทรง จเรตำรวจแห่งชาติ ตรวจสอบข้อมูลแล้วว่ามีมูลหรือไม่ หากมีมูลก็ให้ตั้งเรื่องเสนอขึ้นมาตั้งกรรมการสอบ หากมีเจ้าหน้าที่รายใดเกี่ยวข้องก็ต้องรับกันไป

 

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

 

 

อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังไม่มีรายงานว่านายชวลิต หลบหนีไปอยู่ที่ใด แต่เชื่อว่ายังอยู่ในประเทศไทย ส่วนลวดหนามที่ปรากฏในคลิปมีเยอะหลายสถานที่ ก็ต้องพิสูจน์ทราบให้ได้ว่าเป็นสถานที่ใด ขอเวลาให้ตำรวจได้ทำงานก่อน ซึ่งตนเองได้สั่งการลงไปหมดแล้ว

 

ส่วนการติดต่อขอเข้ามอบตัวในขณะนี้ ยังไม่มีการติดต่อมา มีเพียงญาติประสานติดต่อมาผ่านทางทีมงานมาว่าจะขอมอบตัว แต่มีเงื่อนไข ซึ่งหากมีเงื่อนไขตนเองรับไม่ได้ ไม่ให้มีเงื่อนไขต้องมอบตัวอย่างเดียว หากนายชวลิตไม่ได้รับความเป็นธรรมก็ให้ทำหนังสือร้องเรียนมาที่กระทรวงยุติธรรม

 

กรณีที่นายชวลิตระบุว่าหากไม่เป็นไปตามเงื่อนไข ก็ให้รับศพตนไป ผบ.ตร. กล่าวว่า เป็นเรื่องของเขา ตำรวจมีหน้าที่ติดตามตัวและบังคับใช้กฎหมายติดตามตัวคนร้ายกลับมาให้ได้ ตำรวจจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด และยืนยันว่าไม่มีเรื่องที่จะตามไปวิสามัญ แต่หากมีการต่อสู้ระหว่างการเข้าจับกุมก็ให้ว่าไปตามกฎหมาย ไม่มีใครตั้งเป้าที่จะไปเอาชีวิตเขา หากไม่มั่นใจก็ให้ติดต่อมาจะส่งทีมไปรับ หรือจะมากับญาติพี่น้องก็ได้หากเกรงว่าไม่ปลอดภัย รับรองความปลอดภัยให้เข้ามอบตัว แต่ต้องไม่มีเงื่อนไข

 

 

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ กล่าวถึงกรณีที่กระแสโซเชียลส่วนใหญ่เข้าข้างนายเชาวลิต หรือ เสี่ยแป้ง ว่า นายชวลิต เป็นผู้กระทำความผิดหนีการควบคุมจากเรือนจำออกมา หากตำรวจต้องไปตามจากโซเชียลทั้งหมด ตำรวจไม่ต้องทำงานแล้ว เวลามีการแต่งตั้ง ก็เอาโซเชียลมาแต่งตั้งตำรวจ ตนไม่สนเพราะหน้าที่ของตำรวจคือบังคับใช้กฎหมาย ตำรวจพยายามสร้างภาพลักษณ์ที่ดีกับประชาชน และสร้างแนวคิดที่ดีให้กับตำรวจ เพื่อดูแลประชาชน ถ้าประชาชนมีทัศนคติที่ไม่ดีกับตำรวจ ต้องเป็นโจทย์ของตน ที่ต้องเข้าไปแก้ไขว่าจะทำอย่างไร อยากให้ไปลองถามคนที่ได้รับผลกระทบบ้าง ว่าเขาเชียร์นายเชาวลิตหรือไม่ ตำรวจมีหน้าที่ก็ต้องทำหน้าที่ของตัวเองให้ดี ไม่ได้ทำตามเสียงในโลกออนไลน์

 

กรณีที่มีนักการเมืองที่ออกมาตำหนิการทำงานของตำรวจนั้น ผบ.ตร. กล่าวว่า กลุ่มคนเหล่านั้นไม่เคยเข้ามาอยู่ในพื้นที่ และไม่ทราบการทำงานของตำรวจ อีกทั้งสถานการณ์ในปัจจุบัน และสิ่งแวดล้อมเป็นอุปสรรคในการทำงานอย่างมาก

 

ส่วนการข่าวที่ทำให้ประชาชนไม่ให้ความร่วมมือกับตำรวจนั้นเป็นเพราะประชนในพื้นที่ ไม่เชื่อมั่นกับการทำงานของตำรวจ ซึ่งเรื่องนี้ ตนก็มีนโยบายที่จะปรับทัศนคติตำรวจชุดปฏิบัติงาน และตำรวจในพื้นที่ เพื่อให้ประชาชนมีความเข้าใจ และมีความเชื่อมั่นในการทำงานของตำรวจ ซึ่งเรื่องนี้ตนทราบปัญหาดี แต่ยืนยันว่าตำรวจไม่ได้มีปัญหากับชาวบ้าน และไม่ได้มีความบกพร่องในการทำงานแต่อย่างใด

 

ทั้งนี้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ได้ฝากไปถึงนายเชาวลิต ว่า การหลบหนีแบบนี้ จะทำให้ต้องหนีไปตลอดชีวิต ดังนั้นควรจะติดต่อเข้ามอบตัว แต่ถ้าหากไม่รับความเป็นธรรมก็ให้แจ้งมาได้

 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ