ข่าว

'สมศักดิ์' สั่งตรวจสอบหลังพบ 13,000 กองทุน ขาดส่งงบการเงิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'สมศักดิ์' สั่ง 'กองทุนหมู่บ้านฯ' ตรวจสอบสาเหตุ 13,000 กองทุนหมู่บ้านฯ ขาดส่งงบการเงิน ภายใน 1 เดือน แนะผู้กู้ทำอาชีพเลี้ยงวัว ปลดหนี้ได้จริง

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายกิตติกร โล่ห์สุนทร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง นายวิชัย ไชยมงคล ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี ตรวจเยี่ยมสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ พร้อมมอบนโยบายการดำเนินงาน โดยมีนายเบญจพล นาคประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ และคณะให้การต้อนรับ 

 

นายสมศักดิ์ ในฐานะประธานกรรมการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ มอบนโยบายว่า ลูกค้ากองทุนหมู่บ้าน ต้องมีกำลังใจ มีโอกาส และไม่เป็นหนี้ พร้อมก้าวเดินไปข้างหน้าให้ได้ โดยจากการที่ตนรับฟังการรายงานของผู้อำนวยการฝ่ายต่างๆแล้ว ยอมรับว่า ยังขาดข้อมูล โดยเฉพาะตัวเลขของผู้กู้กองทุนว่ามีเท่าไหร่ สามารถประกอบอาชีพรอดเท่าไหร่และไม่รอดเท่าไหร่ ทำให้กองทุนหมู่บ้านฯไม่สามารถเข้าไปช่วยเหลือได้ 

ซึ่งเริ่มต้น กองทุนหมู่บ้านฯ ให้เงินกู้ 160,000 ล้านบาท กับ 79,610 กองทุน แต่ปัจจุบัน พบว่า มีจำนวน 66,000 กองทุน ที่ยังมีการส่งงบการเงิน ดังนั้น หายไปจำนวน 13,000 กองทุน จากนี้กองทุนหมู่บ้านฯ ก็จะต้องลงไปดูว่า กองทุนที่ไม่รอด ด้วยสาเหตุอะไร และเขาทำอาชีพด้านไหน

 

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า แนะนำให้ผู้อำนวยการฝ่ายแต่ละด้าน ไปฝังตัวอยู่ในชุมชนหมู่บ้าน จะได้รับรู้ปัญหาจริง เพราะเราเป็นหน่วยงานพัฒนา โดยจะทำอย่างไรให้ประชาชนหลุดพ้นความยากจน ต้องรีบดำเนินการ ซึ่งถ้าสิ่งที่ให้กู้ไปแล้ว แต่ไม่สามารถเอากลับมาได้ ก็แปลว่า เราคิดผิด ก็ต้องมาทบทวนให้ดีว่าจะส่งเสริมอาชีพด้านใด โดยหากคิดไม่ออก ขอเสนอให้เลี้ยงวัวก่อน เพราะสามารถคำนวนเป็นตัวเลขได้และมีเงินใช้หนี้แน่นอน

โดยกองทุนฯที่จะออกมาใหม่ อาจไม่เหมือนกับในอดีต ที่ผู้รับผิดชอบอาจจะช่วยหางบประมาณมาช่วย แต่ตนไม่ใช่ เพราะจะมาในลักษณะของความประหยัด และทำให้เกิดประสิทธิภาพ ซึ่งกองทุนหมู่บ้าน มีมาแล้ว 22 ปี จะแก้ปัญหาโดยใช้เงินเป็นหลักไม่ได้ โดยต้องใช้ความคิดและความร่วมมือกัน ที่ผ่านมามีกองทุนที่สามารถเดินหน้าได้ประมาณ 80% จึงถือว่า เป็นโครงการที่ประสบความสำเร็จ 


นายสมศักดิ์ ย้ำให้เวลาในการรวบรวมข้อมูล 1 เดือน และรีบรายงานข้อสรุปทันที เพราะต้องเร่งทำงานให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นตามแนวทางของรัฐบาลที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นผู้นำ
 

'สมศักดิ์' สั่งตรวจสอบหลังพบ 13,000 กองทุน ขาดส่งงบการเงิน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ