ข่าว

'หมอวรงค์' ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน ดิจิทัลหนึ่งหมื่น'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมอวรงค์ 'ดิจิทัลหนึ่งหมื่น' ยื่นผู้ตรวจการแผ่นดินยก 'จำนำข้าว' ยุคยิ่งลักษณ์ สร้างความเสียหายประเทศมหาศาล อัด อ้างคนจน ชาวนา

วันนี้ (18 ตุลาคม ) ที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน นพ.วรงค์ เดจกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี เขายื่นเรื่องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินเสนอเรื่องต่อศาลปกครองเพื่อให้ระงับโครงการเติมเงินดิจิตอลวอเล็ตของรัฐบาลเศรษฐา เพื่อป้องกันความเสียหายของระบบการเงินการคลังของประเทศในอนาคต และเสนอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับองค์กฎหมายที่ก่อให้เกิดความเดือดร้อนแก่ประชาชน โดยมี นายปิยะ ลือเดชกุล ผู้อำนวยการสำนักตรวจสอบเรื่องร้องเรียน เป็นผู้รับเรื่อง

โดย นพ.วรงค์ สรุปว่า ประชาชนมีความสงสัยในความสุจริตของการดำเนินครงการเติมเงินผ่านดิจิทัลวอลเล็ต อายุ 16 ปีขึ้นไปทุกคน วงเงิน 560,000 ล้านบาท ว่าใช้เงินจากแหล่งไหน เหตุใดประเทศไทยใช้เงินตราที่เป็นเงินบาท เป็นสื่อกลางในการซื้อขาย ทำไมไม่ดำเนินการแบบตรงไปตรงมาแจกเป็นเงินบาท ผ่านระบบเป๋าตัง ของกระทรวงการคลังที่พร้อมอยู่แล้ว แต่กลับดำเนินการแบบยอกย้อนแจกเป็นเงินดิจิทัลหรือแจกเป็นดิจิทัลโทเคน ที่กฎหมายเงินตราของประเทศไทยไม่ยอมรับ มีอดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย อาจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์ ที่มีความรู้ประสบการณ์ ด้านการเงินการคลัง จำนวน 99 คน ร่วมลงชื่อในแถลงการณ์คัดค้าน เกรงว่าจะสร้างความเสียหายต่อระบบ การเงินการคลังของประเทศ และจะเป็นภาระต่อระบบงบประมาณในระยะยาว

พร้อมกันนี้ นพ.วรงค์ ยังมองว่า นโยบายนี้นายกรัฐมนตรีบอกจะช่วยคนจน แต่ทำไมต้องแจกคนรวย และมีข้อกังขาว่า ทำไมไม่แจกเป็นเงินสด แต่เลือกที่จะแจกเป็นโทเคน ซึ่งการแจกโทเคน จะนำไปสู่การฟอกเงินครั้งใหญ่ ทำให้เกิดการทุจริตครั้งมโหฬาร

นพ.วรงค์ ยังยกตัวอย่างเทียบนโยบายนี้ กับนโยบายจำนำข้าว สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่สร้างความเสียหายมหาศาล โดยการอ้างว่าจะช่วยชาวนา ซึ่งนายเศรษฐา ก็อ้างว่าจะช่วยคนจน ผ่านการแจกเงินดิจิทัล

ทั้งนี้ สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ส่ง นายปิยะ ลือเดชกุล ผู้อำนวยการสำนักตรวจสอบเรื่องร้องเรียน มาเป็นตัวแทนรับเรื่อง โดยจะเร่งรัดนำเรื่องนี้เข้าสู่กระบวนการพิจารณาโดยเร็วที่สุดต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ