ข่าว

โฆษก ตร. เผยรอยื่นอุทธรณ์ศาล ยืนยันยังออก 'ใบสั่ง'ได้เหมือนเดิม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (โฆษก ตร.) เผย อยู่ระหว่างอุทธรณ์คำสั่งศาลปกครองกลาง กรณีเพิกถอน "ใบสั่ง" จราจร ชี้ตำรวจยังคงทำตามกฎหมาย ยังคงสามารถออก "ใบสั่ง" ได้เหมือนเดิม

16 ต.ค. 2566 พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เปิดถึงกรณีศาลปกครองกลาง มีคำพิพากษาว่า ประกาศสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เรื่อง กำหนดแบบใบสั่งเจ้าพนักงานจราจร ปี 2563 และเรื่องการกำหนดจำนวนค่าปรับ ตามที่เปรียบเทียบสำหรับความผิดตามพระราชบัญญัติจราจร พ.ศ. 2522 และ 2563 ลงวันที่ 20 กรกฎาคม 2563 เป็นประกาศที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ให้เพิกถอนประกาศสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทั้งสองฉบับ โดยให้มีผลย้อนหลังไปถึงวันที่ออกประกาศนั้น

 

 

 

 

 

พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.)

 

 

พล.ต.ท.อาชยน กล่าวว่า กรณีนี้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รับผิดชอบงานมั่นคง ได้เรียกสำนักงานกฎหมาย และคดีสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (กมค.) มาพิจารณาใน 2 ส่วน คือ

1.การปรับการดำเนินการต่างๆ เพื่อให้สอดคล้องกับคำสั่งของศาล

2.การพิจารณาเรื่องการอุทธรณ์ 
 

ทั้งนี้ ในส่วนของการปฏิบัติงานจราจร เจ้าหน้าที่ตำรวจยังปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายได้อยู่ ตำรวจจะพิจารณาสิ่งที่ศาลได้ชี้แนะมา ซึ่งขณะนี้ยังไม่ถึงที่สุด เนื่องจากเป็นศาลปกครองชั้นต้น ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

 

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจยังสามารถออกใบสั่งจราจรและเปรียบเทียบปรับได้หรือไม่นั้น  พล.ต.ท.อาชยน กล่าวว่า ขณะนี้ตำรวจยังปฏิบัติเหมือนเดิม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ