ข่าว

'รมว.ยธ' ยันแพทย์ส่งเด็ก 14 เข้ารักษาตัว 'สถาบันกัลยาณ์ฯ' หลังประเมินอาการ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'พ.ต.อ.ทวี' เผย แพทย์-นักจิตเวช กรมพินิจฯ ประกบดูแลเด็ก 14 เข้ารักษา 'สถาบันกัลยาณ์ฯ' พร้อมร่วมสอบพ่อแม่ ย้ำห้ามเผยแพร่รูปเด็ก ตามหลักสิทธิมนุษยชน

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยถึงเด็ก 14 ปีก่อเหตุยิงในห้างที่ถูกฝากขังในสถานพินิจฯ เพื่อตรวจสอบสภาพจิตใจ ว่า กระทรวงยุติธรรม โดยกรมพินิจฯ จะมีแพทย์และนักจิตวิทยาเข้าไปดูแลประเมินด้านสุขภาพจิต ได้รับรายงานว่าเป็นการส่งตัวเด็กชายไปรักษาต่อที่สถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ เมื่อวานนี้ (5 ต.ค.) ตามคำวินิจฉัยของแพทย์มีเจ้าหน้าที่กรมพินิจฯ ตามไปควบคุมดูแล และต้องพิสูจน์ว่า ทำไมถึงก่อเหตุการณ์เช่นนี้ 

ส่วนอาการป่วยของเด็กในทางกฎหมายไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ แต่มีโปรแกรมการรักษา หากครอบครัวขอเด็กออกมารักษาสามารถทำได้หรือไม่ ซึ่งเคสนี้ศาลไม่อนุญาตให้ประกัน หลังจากนี้กรมพินิจฯ จะร่วมในกระบวนการสอบสวนคนรอบข้างทั้ง พ่อแม่ เครือญาติ เพื่อสาเหตุที่แท้จริง

เมื่อถามว่า อาการของเด็กในสถานพินิจฯ มีการพูดคุยหรือเก็บตัวเงียบหรือไม่ พ.ต.อ.ทวี เผยว่า ต้องสอบถามกรมพินิจฯ ซึ่งในส่วนกฎหมายคุ้มครองเด็ก เป็นเรื่องสากล แต่เมื่อเด็กเป็นผู้กระทำผิด สังคมสงสัยว่าทำไมต้องออกมาปกป้องเพราะถือเรื่องสิทธิมนุษยชน เป็นการห้ามนำรูปเด็กมาเผยแพร่ แต่ก็ต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยกระทรวงยุติธรรมขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และไม่ใช่ว่าวัวหายแล้วล้อมคอก ถือเป็นบทเรียนสำคัญไม่อยากให้เกิด

 

พ.ต.อ.ทวี ยืนยัน คนกระทำผิด มีขั้นตอนดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรม ส่วนเงินเยียวยาทั้งคนไทยและต่างชาติได้เท่ากันตาม พ.ร.บ.ผู้เสียหายในคดีอาญา ผู้เสียชีวิตรายละ 200,000 บาท และผู้ได้รับบาดเจ็บตามกรณี นอกจากนี้รัฐบาลตะมีการประชุมหารือเกี่ยวกับกฎหมายอายุเด็กที่ต่ำกว่า 15 ปี ต้องปรับปรุงแก้ไขเพื่อให้เหมาะสมกับปัจจุบันต่อไปด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ