ข่าว

อนุทิน ฮึ่ม จ่อคุมเข้มการถือครองอาวุธปืน ห้ามออกใบอนุญาต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เผย พูดคุยกับ อธิบดีกรมการปกครอง เล็งใช้มาตการห้ามออกใบอนุญาตพกพาอาวุธปืน ชี้ บีบีกัน ต้องขึ้นทะเบียนด้วย

 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงความกังวลเรื่องการถือครองอาวุธปืน หลังมีผู้ก่อเหตุความรุนแรงในห้างดังกลางกรุงนั้นว่า ปืนมันต้องขึ้นทะเบียน และคนพกพาก็ต้องมีใบอนุญาต ผิดจากนี้คือผิดกฎหมาย ซึ่งตนตั้งใจอยู่แล้ว ว่าจะลดจำนวนการครอบครองอาวุธปืน เพื่อลดเหตุรุนแรง กำลังจะหารือกับอธิบดีกรมการปกครองในเรื่องนี้ ไม่ให้มีการอนุญาตออกใบพกปืนกับคนทั่วไป เพื่อลดจำนวนปืน 

 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

"การได้มาซึ่งอาวุธปืน ต้องมีการเข้มงวด คนที่ซื้ออาวุธปืน ต้องขอใบอนุญาต ต้องลงไปดูเรื่องการซื้อกระสุนด้วย สนามยิงปืน สนามซ้อมปืน เขาก็ห้ามคนที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะเข้าไปใช้อาวุธปืน  ทั้งหมดคือคนเลี่ยงกฎหมาย ส่วนคนที่มีหน้าที่ควบคุมกฎระเบียบ ไม่ทำหน้าที่ตัวเองอย่างเคร่งครัด” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าว 

อนุทิน ฮึ่ม จ่อคุมเข้มการถือครองอาวุธปืน ห้ามออกใบอนุญาต
 

นายอนุทิน ยังได้กล่าวต่อไปว่า ต้องมาดูที่ผู้ที่ละเลยด้วย ไม่ใช่แค่ผู้ก่อการ ส่วนกรณีเด็ก 14ปี ต้องไปดูกันให้ชัดว่า ได้ปืนมายังไง ไปซ้อมมาด้วย มันผิดแล้ว ถ้ามีปัญหาสุขภาพ แล้วเข้าถึงปืนได้อย่างไร กระทรวงมหาดไทย ต้องควบคุมซึ่งการเข้าถึงอาวุธปืน ให้อธิบดีกรมการปกครอง ไปจัดการแล้ว พอแล้ว ที่จะให้สามัญชนพกอาวุธปืน 

สม่วนเรื่องที่เด็กผู้ก่อเหตุพกพาอาวุธปืนไปในที่สาธารณะนั้น ตามกฎหมายมันไม่ได้ ดังนั้น ผู้ปกครองต้องรับผิดชอบ ต่อให้มีใบพกปืน ไม่ได้บอกว่า ให้คุณเอายิงใครก็ได้ มีกฎระเบียบชัดเจน เหลืออย่างเดียวคือคนไม่เคารพกฎหมาย จากนี้ต้องควบคุมป้องกันเพิ่มบทลงโทษ ในเรื่องเกี่ยวกับการพกพาอาวุธ ถ้าออกประกาศได้จะดีเลย การซื้อผ่านอินเทอร์เน็ต ก็ผิดกฎหมาย ถ้ามันเกิดขึ้น เท่ากับการบังคับใช้กฎหมายมีปัญหาแล้ว 
 

ของเทียมปืน ของคล้ายปืนแบบนี้ ก็ต้องควบคุม ได้คุยกับอธิดีกรมการปกครองพอสมควร เครื่องเทียมอาวุธหรือ บีบีกัน ต้องให้ขึ้นทะเบียน ไม่ใช่ว่า ซื้อง่าย ขายคล่อง ของแบบนี้ ต้องจำกัดการถือครองที่ผ่านมาพกกันง่าย 

“นี่คือโอกาสที่รัฐมนตรีก็ใหม่ อธิบดีกรมการปกครองก็ใหม่ ก็ทำให้เต็มที่ เอาให้แห้งเลย ตรงไหนกฎหมายไปได้ ใช้กฎหมาย ตรงไหนไม่ได้ ก็ต้องเสนอแก้กฎหมาย เราเป็นรัฐบาล 320 กว่าเสียง ถ้าเราทำเพื่อประชาชน มันก็ทำได้ นี่คือโอกาสแล้ว” นายอนุทิน กล่าว 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ