ข่าว

ตำรวจสอบสวนกลาง ร่วม สรรพสามิต บุกค้น 3 จุด ซุกบุหรี่หนีภาษีกว่าล้านบาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจสอบสวนกลาง สนธิกำลังร่วมกับสรรพสามิต บุกค้น 3 จุด รวบผู้ต้องหาย พบซุกบุหรี่หนีภาษีทำรัฐเสียหายกว่าล้านบาท

พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ผบก.ปอศ.) ผบก.ปอศ. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้องและเจ้าหน้าที่สรรพสามิตทำการจับกุมผู้ต้องหา ได้แก่
 1.  นายนิติรุจน์ ฯ อายุ 34 ปี
 2.  นายวิทยา ฯ อายุ 62ปี
 3.  นายนฤดล ฯ อายุ 25 ปี 

ตำรวจสอบสวนกลาง ร่วม สรรพสามิต บุกค้น 3 จุด  ซุกบุหรี่หนีภาษีกว่าล้านบาท

โดยกล่าวหาว่ากระทำความผิดฐาน ช่วยซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ช่วยพาเอาไปเสีย ซื้อ รับจำนำหรือรับไว้ โดยประการใดซึ่งของอันตนพึงรู้ว่าเป็นของอันเข้ามาในหรือส่งออกไปนอกราชอาณาจักรซึ่งของที่ยังมิได้ผ่านพิธีการศุลกากร  อันเป็นความผิดตามาตรา 246 พรบ.ศุลกากร พ.ศ.2560 และ มีความผิดตาม พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต พ.ศ.2560 มาตรา ๒๐๓ ประกอบมาตรา 204 ผู้ใดมีไว้ในครอบครองโดยไม่มีสิทธิโดยชอบด้วยกฎหมายซึ่งสินค้าที่ได้รับยกเว้นหรือได้รับคืนภาษีแล้วหรือผู้ใดขายหรือมีไว้เพื่อขายซึ่งสินค้าที่เป็นสินค้าที่มิได้เสียภาษีหรือเสียภาษีไม่ครบถ้วน สถานที่ตรวจค้น จำนวน 3 จุด

ตำรวจสอบสวนกลาง ร่วม สรรพสามิต บุกค้น 3 จุด  ซุกบุหรี่หนีภาษีกว่าล้านบาท

 1. บ้านพักในพื้นที่ ม.5 ต.คลองใหญ่ อ.คลองใหญ่ จ.ตราด ตามหมายค้นศาลจังหวัดตราด 
ค.115/2566 ลงวันที่ 23 สิงหาคม 2566 พบ นาย นิติรุจน์ ฯ แสดงตน เป็นผู้นำตรวจค้น
 2. บ้านพักในพื้นที่ ม.8 ต.บางคูรัต อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตามหมายค้นศาลจังหวันนทบุรี ที่ 702/2566 ลงวันที่ 23 สิงหาคม 2566 พบนาย วิทยา ฯ แสดงตน เป็นผู้นำตรวจค้น

ตำรวจสอบสวนกลาง ร่วม สรรพสามิต บุกค้น 3 จุด  ซุกบุหรี่หนีภาษีกว่าล้านบาท

3. อาคารพาณิชย์ภายในซอยร่มเกล้า 24 แขวงมีนบุรี เขตมีนบุรี กรุงเทพมหานคร ตามหมายค้นศาลอาญามีนบุรี  ที่ 993/90 ลงวันที่ 24 สิงหาคม 2566 วันที่ 24 กรกฎาคม 2566 พบนาย นฤดล ฯแสดงตนเป็นผู้นำตรวจค้น 
ของกลางที่ตรวจยึด บุหรี่ที่ลักลอบนำเข้าจากต่างประเทศ และบางส่วนเป็นบุหรี่ปลอม ตัวอย่างยี่ห้อของกลาง เช่น Marlboro ,L&M ,Texas 5 ,Canyan , Oris ,Cappital เป็นต้น จำนวนทั้งสิ้น 2000 กว่าซอง คิดเป็น 30,000 มวน มูลค่าความเสียหายต่อรัฐหลักล้านบาท

ตำรวจสอบสวนกลาง ร่วม สรรพสามิต บุกค้น 3 จุด  ซุกบุหรี่หนีภาษีกว่าล้านบาท

พฤติการณ์  เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 บก.ปอศ.และเจ้าหน้าที่สรรพสามิตร ได้ร่วมกันออกปฏิบัติการสืบสวนหาตัวผู้กระทำความผิด ที่ได้มีการโฆษณาจำหน่ายบุหรี่หนีภาษีผ่านช่องทางออนไลน์ จากการสืบสวนทำให้สืบทราบว่าบริเวณที่ตรวจค้นทั้ง 3 จุด น่าเชื่อได้ว่ามีการลักลอบนำบุหรี่จากต่างประเทศเข้ามาภายในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย มาจำหน่ายให้กับประชาชนทั่วไป จึงได้ขอศาลออกหมาย เพื่อเข้าตรวจค้นสถานที่ทั้ง 3 จุดดังกล่าว 

ตำรวจสอบสวนกลาง ร่วม สรรพสามิต บุกค้น 3 จุด  ซุกบุหรี่หนีภาษีกว่าล้านบาท

จากการตรวจค้นพบบุหรี่ที่มีแหล่งที่มาจากต่างประเทศ จำนวนประมาณ 3000 กว่าซอง และจากการตรวจสอบสินค้าไม่ปรากฎตราหรือฉลากเกี่ยวกับตัวสินค้าว่าเป็นสินค้าชนิดใดหรือใช้งานอย่างใด หรือไม่พบสัญลักษณ์ที่ระบุว่าได้ผ่านตัวแทนนำเข้าในประเทศไทยแต่อย่างใด ทำให้น่าเชื่อว่าถูกลักลอบนำเข้ามาในประเทศแบบผิดกฎหมาย จึงได้ทำการตรวจยึดของกลางแล้ว ได้เชิญผู้ต้องหามาให้ปากคำ และแสดงเอกสารที่เกี่ยวข้อง พร้อมตรวจยึดของกลาง นำส่ง พนักงานสอบสวนกก.2 บก.ปอศ. เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป 

สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่าเป็นเจ้าของสินค้าทั้งหมดที่ตรวจยึดมาทั้ง 3 แห่ง และไม่สามารถนำเอกสารการเสียภาษีอากรมาแสดงกับเจ้าหน้าที่ตำรวจได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ