ข่าว

วอดทั้งหลังก่อนวันสมโภช ไฟไหม้โบสถ์วัดศรีแก้ว ยโสธร เสียหาย 10 ล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยังไม่ทันได้สมโภช ไฟไหม้โหมโบสถ์ไม้ตะเคียนทอง มูลค่ากว่า 10 ล้านบาท เจ้าอาวาสเผย เตรียมการฉลองสมโภชต้นปี2567 สังคมโซเชี่ยลร่วมทำบุญบูรณะ

ไฟไหม้วอดก่อนได้สมโภช มีรายงานข่าวจาก จ.ยโสธร ว่า เมื่อช่วงเที่ยงคืนที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุไฟไหม้อุโบสถภายในวัดศรีแก้ว หรือวัดเหนือ บ้านศรีแก้ว ต.ศรีแก้ว อ.เลิงนกทา โดยตัวโบสถ์นั้นเป้นไม้ตะเคยนทองทั้งหลัง มีมูลค่ากว่า 10 ล้านบาท และเพิ่งจะทำการก่อสร้างแล้วเสร็จ เหลือเพียงขั้นตอนการตกแต่ง ลงสีในส่วนที่เหลือเท่านั้น เป้นการเตรียมการเพื่อทำการฉลองโสถ์ใหม่ ยกช่อฟ้าใบระกา ปิดทองฝังลูกนิมิต ในปี 2567 

ภาพขณะเกิดเหตุ

ตามการรายงานข่าว ระบุว่า เปลวเพลิงได้ลุกลามอย่างรวดเร็วเนื่องจากเป็นอุโบสถไม้ตะเคียนทองทั้งหลังจึงเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ประกอบการที่เกิดเหตุนั้นเป็นเวลากลางคืน จึงไม่มีใครกล้าเข้าไปทำการดับไฟ ด้านพระสงฆ์ภายในวัดหลังทราบเหตุ ได้เร่งประสานงานหน่วยดับเพลิง ใช้เวลาราว 2 ชม. จึงสามารถควบคุมเพลิงได้สำเร็จ แต่เปลวไฟสร้างความเสียหายต่อตัวอุโบสถทั้งหมดแล้ว 
โบสถวัดศรีแก้วก่อนถูกไฟไหม้

ด้านพระครูศรีปุญญาภิรัตน์ เจ้าอาวาสวัดศรีแก้ว เล่าว่า อุโบสถหลังนี้เริ่มมีการก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2557 เป็นอุโบสถไม้ตะเคียนทองเกือบทั้งหลัง ส่วนโครงหลังคาเป็นเหล็ก มูลค่าการก่อสร้างกว่า 10 ล้านบาท พึ่งจะก่อสร้างแล้วเสร็จและขณะนี้ก็อยู่ระหว่างการตกแต่งบริเวณโดยรอบและมีการลงสีเพิ่มเติมบางส่วน เพื่อเตรียมที่จะมีการฉลองในช่วงวันที่ 2-6 มกราคม 2567 นี้ โดยเมื่อช่วงเที่ยงคืนที่ผ่านมา

ความเสียหาย

ขณะที่ตนกำลังจำวัดอยู่ได้ยินเสียงเหมือนกับเสียงเครื่องจักรกำลังทำงานจึงตื่นขึ้นและได้ยินเสียงพระลูกวัดตะโกนบอกว่าไฟไหม้อุโบสถจึงได้รีบออกไปดูก็พบว่าเปลวไฟได้ลุกโหมท่วมตัวอุโบสถทั้งหลังแล้วไม่สามารถที่จะทำอะไรได้จึงได้โทรศัพท์แจ้งให้รถดับเพลิงเข้าไปช่วยดับไฟแต่กว่าจะดับไฟได้ก็ทำให้อุโบสถถูกไฟไหม้จนได้รับความเสียหายทั้งหลัง

วอดทั้งหลังก่อนวันสมโภช ไฟไหม้โบสถ์วัดศรีแก้ว ยโสธร เสียหาย 10 ล้าน

นอกจากนี้แล้วพระประธานองค์ใหญ่ภายในอุโบสถที่เป็นทองเหลืองก็ถูกเปลวไฟเผาไหม้จนละลายหายไปไม่เหลือให้เห็นเลย ส่วนสาเหตุนั้นยังไม่สามารถบอกได้ชัดเจนว่าเกิดจากอะไรกันแน่ เพราะปกติในอุโบสถจะไม่ให้จุดธูปเทียนแต่อย่างใด เนื่องจากเป็นอุโบสถไม้เกรงจะไม่ปลอดภัย จึงต้องรอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริงอีกครั้งหนึ่งต่อไป

วอดทั้งหลังก่อนวันสมโภช ไฟไหม้โบสถ์วัดศรีแก้ว ยโสธร เสียหาย 10 ล้าน


ทั้งนี้ แฟนเพจ ข่าวสารงานพระพุทธศาสนา ได้โพสต์ข้อความเกี่ยวกับกรณีนี้ว่า ขอเชิญชวนร่วมกันเป็นเจ้าภาพ บูรณะพระอุโบสถที่ถูกไฟไหม้ ตามกำลังได้ที่บัญชี ธนาคารกรุงไทย ชื่อบัญชี พระครูศรีปุญญาภิรัตน์ เลขที่บัญชี 3250040266 หรือติดต่อที่เฟสบุ๊ค พระครูศรีปุญญาภิรัตน กุมารสิทธิ์
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ