ข่าว

'บิ๊กโจ๊ก' เผย พบหลักฐาน เจ้าของโรงงาน 'พลุมูโนะ' โอนเงินเข้าบัญชีตำรวจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'บิ๊กโจ๊ก' เผย พบหลักฐานเจ้าของโรงงาน 'พลุมูโนะ' โอนเข้าบัญชีตำรวจครั้งละ 3-4 พันบาท เร่งตรวจสอบหากเป็นการ 'รับส่วย' ฟันไม่เลี้ยง เบื้องต้นแจ้งข้อหา นายกฯ-ปลัด-จนท. อบต.มูโนะ รวม 4 ราย ผิด ม.157 อนุญาตให้สร้างโรงงานพลุ

 

23 ส.ค. 2566 ความคืบหน้ากรณีโกดังเก็บพลุระเบิด ในพื้นที่ตลาดมูโนะ ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก เมื่อวัน 29 ก.ค. 2566
 

 

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เปิดเผยว่า ภายหลังจากการลงพื้นที่ประชุมเร่งรัดคดีดังกล่าวทำให้มีความคืบหน้ามากยิ่งขึ้น โดยในคดีนี้ มีหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องทั้งหมด 5 หน่วยงาน ได้แก่ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงแรงงาน และ กอ.รมน. ที่จะต้องได้รับการแจ้งการสร้างโรงงาน

 

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ขณะนี้ได้ออกหมายจับแจ้งข้อหาดำเนินคดี ในข้อหา ม.157 กับเจ้าหน้าที่ในองค์การบริหารส่วนตำบลมูโนะเรียบร้อยแล้ว 4 ราย ได้แก่ นายก อบต., ปลัด และเจ้าหน้าที่ อบต. เนื่องจากเป็นหน่วยงานแรกที่ได้รับการแจ้งว่า จะมีการก่อสร้างโกดังเก็บพลุขนาดใหญ่ในชุมชน แต่หน่วยงานดังกล่าว กลับเพิกเฉย และไม่ได้แจ้งในหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีก 5 หน่วยงาน ให้รับทราบ จึงทำให้ อบต. ถูกดำเนินคดีเพียงหน่วยงานเดียว เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ อบต. ทั้ง 4 ราย ให้การรับสารภาพว่า อนุญาตให้สร้างโรงงานในพื้นที่นี้จริง

 

 

 

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังพบหลักฐานการโอนเงิน จากบัญชีเจ้าของโรงงานพลุ ไปยังบัญชีเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ ครั้งละ 3,000-4,000 บาท ซึ่งจะต้องตรวจสอบว่าเงินจำนวนนี้เป็นการให้ส่วยแก่ ตำรวจ หรือไม่ หากเป็นการให้ส่วยจริง จะต้องดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ตำรวจแน่นอน

 

 

 

พร้อมทั้งได้สั่งการให้ชุดสืบสวนขยายผลตรวจสอบโรงงานพลุ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จำนวน 11 โรงงาน ที่พบว่า ได้ส่งพลุไปยังโรงงานพลุมูโนะแล้ว ซึ่งพบว่า โรงงานเหล่านี้ ได้ส่งพลุไปยังมูโนะจริง โดยตอนนี้ได้ประสานข้อมูลกับสำนักงานศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง เพื่อตรวจสอบการสำแดงพลุที่ตรวจพบ ในโรงงานเหล่านี้ว่า มีข้อมูลตรงกับฐานข้อมูลการนำเข้าที่สำแดงต่อด่านศุลกากรแหลมฉบัง หรือไม่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ