ข่าว

เปิดพฤติกรรม 'แว้นอาหรับ' รวมตัวซิ่งป่วน 'เมืองพัทยา'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'แว้นอาหรับ' ซิ่งป่วนเมืองพัทยา ชาวบ้านเอือมระอา เกิดอุบัติเหตุเจ็บ ตายรายวัน เผยส่วนใหญ่เป็นนักศึกษา รวมตัวเที่ยวไทย ยึดซอยวีซี พัทยาใต้แหล่งที่อยู่อาศัย ใช้ช่องโหว่ให้เพื่อนมีเอกสารครบเช่ารถขี่ซิ่ง จี้ผู้ประกอบการรถเช่าเข้มงวดมากขึ้น

 

17 ส.ค. 2566 ปัญหาที่สร้างความเดือดร้อนกับชาวบ้าน และผู้ใช้รถใช้ถนนในเมืองพัทยาขณะนี้คือ แก๊งอาหรับ ที่มักจะรวมตัวกันขับขี่รถซิ่งในยามค่ำคืน รวมตัวเป็นกลุ่มยึดพื้นที่ตามถนน นอกจากสร้างความเดือดร้อนแล้ว ยังเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง

 

ล่าสุดเกิดอุบัติเหตุบนถนนสุขุมวิท บริเวณปากซอยเขาน้อย พัทยากลาง ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ซึ่งอุบัติเหตุครั้งนี้ นักท่องเที่ยวอาหรับ 2 ราย ขี่บิ๊กไบค์ พุ่งชน รถจักรยานยนต์ของหนุ่มกัมพูชา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บสาหัส 2 ราย ซึ่งผู้เสียชีวิตก็คือ นักท่องเที่ยวอาหรับ

 

เหตุการณ์นี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดอุบัติเหตุจาก แว้นอาหรับ ที่ชอบรวมตัวกันขี่รถจักรยานยนต์ แว้นป่วนเมืองพัทยา  ทั้งขี่รถแข่งกัน บีบแตรเสียงดัง เบิร์นยางรถโชว์พลัง จนเกิดอุบัติเหตุแบบรายวัน สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวเมืองพัทยาเป็นอย่างมาก 

 

 

 

หลายครั้งที่ชาวบ้านพยายามร้องเรียนไปยังตำรวจ รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเข้ามาแก้ไขปัญหาตรงนี้  และแม้ว่าตำรวจสภ.เมืองพัทยา พยายามเข้าไปแก้ปัญหาจับปรับ ยึดรถ แว้นอาหรับ อย่างต่อเนื่อง แต่ก็ยังแก้ไขไม่ได้

 

ตำรวจสภ.เมืองพัทยา กวดขันจับกุมแว้นอาหรับ

 

 

 

พ.ต.ท.อรุษ สภานนท์ สารวัตจราจร สภ.เมืองพัทยา เปิดเผย คมชัดลึก ว่า นักท่องเที่ยวชาวอาหรับเหล่านี้ ส่วนใหญ่จะเป็นนักศึกษา เมื่อปิดภาคเรียนแล้วก็จะนัดหมายกันมาท่องเที่ยวในประเทศไทย โดยเฉพาะพัทยา ซึ่งจะมาพักอาศัยอยู่ภายในซอยวีซี พัทยาใต้ ซึ่งเป็นซอยที่ชาวอาหรับ มักจะมาพักอาศัยรวมตัวกันที่ซอยดังกล่าว จนกลายเป็น แว้นอาหรับ

 

 

 

เมื่อนักท่องเที่ยวอาหรับ มาพัทยาแล้วก็จะไปเช่ารถจักรยานยนต์ มาขับขี่ไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ โดยจะไปกันเป็นกลุ่มใหญ่ๆ จนทำให้มองว่าเป็นกลุ่ม แว้นอาหรับ เนื่องจากเมื่อขี่รถเป็นกลุ่มแล้วก็จะสร้างความเดือดร้อนทั้งกีดขวางเส้นทางจราจร ส่งเสียงดัง ทำผิดกฎจราจร และเกิดอุบัติเหตุ

 

 

 

นักท่องเที่ยวชาวอาหรับ จะรวมตัวกันตั้งแต่ 3 ทุ่ม โดยจะมาจอดรถริมถนนภายในซอยวีซี เพื่อมาดื่มกิน สังสรรค์ จนกีดขวางจราจร  บางครั้งก็รวมกลุ่มกันขับขี่ออกไปท่องเที่ยวยามค่ำคืน จนถึง ตี 2 จนสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน

 

 

 

ปัญหาที่พบของแว้นอาหรับ คือ ไม่มีใบขับขี่ ไม่สวมหมวกกันน็อค เมื่อเจ้าหน้าที่จับกุมก็จะเอาผิดได้เพียงเปรียบเทียบปรับตามกฎหมายจราจร ส่วนรถจักรยานยนต์ เป็นรถเช่า เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจยึดแล้ว เจ้าของรถเช่า ก็มาเสียค่าปรับ แล้วรับรถคืน

 

 

 

ปัญหานี้ตำรวจสภ.เมืองพัทยา เข้ามาปราบปรามแก้ไขเพียงหน่วยงานเดียวไม่ได้ ต้องขอความร่วมมือกับผู้ประกอบการรถเช่าในเมืองพัทยา

 

สภ.เมืองพัทยา ประชุมหาแนวทางแก้ปัญหาแว้นอาหรับ

 

 

 

กระทั่งเมื่อวันที่ 7 ส.ค. ที่ผ่านมา พ.ต.อ.ฐนพงศ์ โพธิ์ทิ  ผกก.สภ.เมืองพัทยา นั่งหัวโต๊ะเป็นประธานการประชุม เพื่อวางแนวทางแก้ไขปัญหาแว้นอาหรับ  โดยได้เชิญ ตำรวจท่องเที่ยว ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองชลบุรี เจ้าหน้าที่ปกครอง ผู้ประกอบการรถเช่า เข้าร่วมหารือ

 

 

 

ในที่ประชุมให้ข้อมูลว่า การแก้ปัญหาแว้นอาหรับ มี 2 แนวทางคือ 


1. การแก้ไขปัญหากับกลุ่มนักท่องเที่ยวอาหรับ ซึ่งมีการรายงานพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวที่สร้างปัญหาให้กับสถานฑูตได้รับทราบ


2. กลุ่มผู้ประกอบการรถเช่า มีการเน้นย้ำให้ตรวจสอบเอกสาร ใบอนุญาตขับขี่ และหนังสือเดินทางของผู้เช่ารถ โดยให้เก็บสำเนาเอกสารหลักฐานต่างๆ ของผู้เช่าทุกครั้ง ตลอดจนกำชับให้ผู้เช่ารถเคารพกฎจราจร ไม่สร้างความเดือดร้อน และจัดให้มีอุปกรณ์ส่วนควบต่างๆ ให้ครบถ้วน รวมทั้งเตรียมหมวกนิรภัย ไว้ให้ผู้เช่าสวมใส่ขณะขับขี่รถจักรยานยนต์

 

 

 

ปัจจุบันพบว่ากลุ่มแว้นอาหรับ ที่ชื่นชอบขับขี่รถจักรยานยนต์ ซิ่งป่วนเมืองจะมีวิธีการหลบเลี่ยงเอกสารในการติดต่อขอเช่ารถกับผู้ประกอบการรถเช่า โดยจะให้เพื่อนในกลุ่มที่มีหลักฐานครบไปขอเช่ารถ ก่อนจะวนใช้รถกันในกลุ่มเพื่อนชาวอาหรับด้วยกัน 

 

 

 

จุดนี้ถือเป็นเรื่องยากที่ผู้ประกอบรถเช่าจะควบคุมได้ ซึ่งที่ประชุมขอความร่วมมือทุกฝ่ายช่วยกันแก้ปัญหา กลุ่มแว้นอาหรับ ไม่ให้สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนหรือนักท่องเที่ยว

 

กลุ่มแว้นอาหรับ ซิ่งจยย.ทั่วเมืองพัทยา

 

 

ส่วนมาตรการจากการจับออกใบสั่ง จะถูกแบ่งออกเป็น 2 ใบ โดยใบที่ 1 จะเป็นใบสั่งจับกุมผู้ขับขี่โดยมีข้อหาหลักๆ คือ ไม่สวมหมวกกันน็อค ไม่มีใบขับขี่ และรถดัดแปลงสภาพ เช่นโหลดเตี้ย แต่งซิ่ง ท่อเสียงดัง

 

 

 

ส่วนใบสั่งที่ 2 จะเป็นใบตรวจยึดรถ ผู้ประกอบให้เช่า หรือเจ้าของรถ จะต้องเป็นผู้มาเสียค่าปรับเองโดยมีโทษปรับ 2,000 บาท ชึ่งไม่มีข้อละเว้นใดๆ ทั้งสิ้น อีกทั้ง ตำรวจพร้อมปฏิบัติหน้าที่ต่อเนื่อง เพื่อป้องปรามกลุ่มอาหรับแว้นให้รู้ถึงกฎหมายเมืองไทย 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ