ข่าว

เปิดประวัติ 'แกนนำก่อความไม่สงบ' หลังถูกวิสามัญ 2 ศพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดประวัติ 'แกนนำก่อความไม่สงบ' 3 จังหวัดชายแดนใต้ หลังถูกวิสามัญ 2 ศพ พบหมายจับเพียบ ทั้งคดีฆ่า ลอบวางเพลิง เผย เตรียมนัดแนวร่วมเตรียมก่อเหตุในพื้นที่

 

16 ส.ค. 2566 เกิดเหตุการณ์เจ้าหน้าที่ทหารวิสามัญแกนนำผู้ก่อความไม่สงบ 2 ราย คือ นายแวอูเซ็ง ดือราเฮง อายุ 33 ปี และ นายรอกิ สิเดะ อายุ 32 ปี ในบ้านหลังหนึ่ง ในพื้นที่บ้านเกาะหม้อแกง ต.ท่ากำชำ อ.หนองจิก จ.ปัตตานี

 

จากการตรวจประวัติ นายแวอูเซ็ง ดือราเฮง มีหมายจับคดีความมั่นคง จำนวน 4 หมาย 

1. ร่วมกันปล้นร้านทองสุธาดา อ.นาทวี จ.สงขลา เมื่อวันที่ 24 ส.ค. 2562
2. คดียิง น.ส.สุภาวดี ฤทธิ์เพชร เสียชีวิต ในพื้นที่ ต.บางเขา อ.หนองจิก จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 23 เม.ย. 2562 
3. ลอบยิง นายสนั่นวิทย์ วงศ์สากล ในพื้นที่ ต.ลิปะสะโง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 2 เม.ย. 2557 
4. ซุ่มยิงเจ้าหน้าที่ทหารพราน ที่ 4303 เสียชีวิต 2 นาย ในพื้นที่ ต.บางเขา อ.หนองจิก เมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2561

 

ส่วนประวัติ นายรอกิ สิเดะ จากการตรวจสอบประวัติมีหมายจับ  3 หมาย
1. วางเพลิงร้ายสะดวกซื้อ ภายในปั๊ม ปตท. อ.หนองจิก จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 2 พ.ย. 2559 
2. ลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ตำรวจตำรวจ สภ.หนองจิก เมื่อวันที่ 18 ม.ค. 2562
3. ลอบวางระเบิดปั๊มน้ำมันบางจาก อ.หนองจิก จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 17 ส.ค. 2565

 

เจ้าหน้าที่วิสามัญแกนนำก่อความไม่สงบ

 

 

 

ปฎิบัติการครั้งนี้เริ่มตั้งแต่เวลา 04.00 น. พันเอกสฐิรพงษ์ อาจหาญ ผู้บังคับกองกำลังทหารพรานจังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมด้วย พันเอกสิทธิศักดิ์ เจนบรรจง รองผู้บังคับกองกำลังทหารพรานจังหวัดชายแดนภาคใต้ นำกำลังหน่วยปฏิบัติการณ์ร่วม กว่า 50 นาย เข้าปิดล้อมบ้านเลขที่ 101/1 ม.6 บ้านเกาะหม้อแกง ต.ท่ากำชำ อ.หนองจิก จ.ปัตตานี หลังรับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ว่า พบบุคคลแปลกหน้าและต้องสงสัย หลบซ่อนตัวอยู่ภายในบ้านหลังดังกล่าว

 

 

 

เวลา 05.00 น. เจ้าหน้าที่ได้ประสานให้ผู้นำท้องถิ่นและเจ้าหน้าที่ 3 ฝ่ายได้เจรจาให้บุคคลภายในบ้านออกมามอบตัว กระทั่งมี นายกอเซม อายุ 53 ปี พร้อมครอบครัว รวม 4 คน วิ่งออกมาจากบ้านหลังดังกล่าว 

 

แกนนำก่อความไม่สงบ

 

 

 

สอบสวนทราบว่าเป็นเจ้าของบ้าน เจ้าหน้าที่จึงนำตัวไปสอบสวน เบื้องต้นนายกอเซม ให้การว่า ตนและครอบครัวอยู่ภายในบ้านตามปกติ ปรากฏว่าเมื่อสองวันก่อน กลับจากทำงานก็ทราบว่ามีบุคคลแปลกหน้าสองคนเข้ามาในบ้าน โดยมาขออาศัย ตนก็ไม่ได้สอบถามอะไรมาก จนกระทั่งเจ้าหน้าที่ปิดล้อมและยิงปะทะกันขึ้น

 

 

 

เวลา 06.00 น. เจ้าหน้าที่ยังคงปิดล้อมบ้านหลังดังกล่าวอย่างต่อเนื่องพร้อมกับการเจรจาให้คนร้ายอีกหนึ่งคนที่อยู่ในบ้านออกมามอบตัว แต่ปรากฏว่าไม่มีเสียงตอบรับแต่อย่างใด โดย พลโท ศานติ ศกุลตนาถ แม่ทัพภาคที่ 4 ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ใช้ความพยายามในการเจรจาและปฏิบัติหน้าที่จากเบาไปหาหนักเพื่อไม่ต้องการให้เกิดความสูญเสียของทั้งสองฝ่าย

 

 

 

เวลา 10.00 น. เจ้าหน้าที่จึงได้เชิญเจ้าของบ้านมาสอบถามเกี่ยวกับพื้นที่ภายในบ้านก่อนจะตัดสินใจบุกจู่โจมเพื่อตรวจสอบว่าภายในบ้านยังมีคนร้ายอยู่หรือไม่ โดยชุดปฏิบัติการณ์หน่วยปฏิบัติการณ์ชุดจู่โจม ได้ใช้โล่กำบังเข้าไปภายในบ้านและมีการเข้าตรวจสอบห้องทุกห้อง รวมไปถึงห้องครัวแต่ปรากฏว่าไม่พบคนร้าย จนกระทั่งเจ้าหน้าที่เดินเข้าไปตรวจสอบด้านหลังบ้านซึ่งมีลักษณะต่อเติมมีบันไดขึ้นสามขั้น แต่มีลักษณะผิดปกติ 

 

แกนนำก่อความไม่สงบ

 

 

 

เจ้าหน้าที่จึงได้รื้อเสื่อน้ำมันออกก่อนจะพบแผ่นไม้ลักษณ์คล้ายประตูสี่เหลี่ยม จึงได้ดึงออกมาพบว่าด้านล่างมีการดัดแปลงเป็นห้องลับ และพบคนร้ายซ่อนตัวอยู่ ก่อนที่คนร้ายใช้อาวุธปืนกระหน่ำยิงเจ้าหน้าที่ทันที ก่อนจะเกิดการยิงตอบโต้กันขึ้นเป็นระยะ เมื่อเสียงปืนสงบ เจ้าหน้าที่ได้ตะโกนให้คนร้ายออกมามอบตัว แต่คนร้ายยังคงพยายามยิงใส่เจ้าหน้าที่ และมีการยิงปะทะกันต่อเนื่องเป็นระยะ ซึ่งเจ้าหน้าที่พยายามที่จะบุกเข้าจับกุมแต่เนื่องจากคนร้ายหลบซ่อน จึงไม่สามารถเข้าประชิดตัวได้ คนร้ายยังคงใช้อาวุธปืนยิงใส่ต่อเนื่องจนเกิดการยิงปะทะกับดุเดือด ก่อนที่คนร้ายจะถูกวิสามัญเสียชีวิตในที่สุด โดยการปะทะใช้เวลาราว 1 ชั่วโมง

 

 

 

หลังเกิดเหตุ พล.ต.ต.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี รอง ผบช.ภาค 9 พล.ต.ต.อาซาน จันทร์ศิริ ผบก.ภ.จ.ปัตตานี เดินทางมาที่เกิดเหตุ พร้อมกำชับให้หน่วยกำลังในพื้นที่กระจายกำลังตรวจค้นพื้นที่ ต.ท่ากำชำ อ.หนองจิก ต่อเนื่อง เพราะเชื่อว่าน่าจะมีกลุ่มก่อความไม่สงบเคลื่อนไหว และน่าจะหลบซ่อนตัวภายในบ้านซึ่งเป็นแนวร่วมในพื้นที่

 

 

 

จากการตรวจสอบบ้านเกิดเหตุครั้งนี้ มีการดัดแปลงเพื่อเป็นพื้นที่ซ่อนตัวของกลุ่มก่อความไม่สงบ และเชื่อว่าน่าจะมีอีกหลายบ้านที่ดัดแปลงในลักษณะนี้ ส่วนเจ้าของบ้านหลังเกิดเหตุนั้นจะมีการเชิญตัวเข้าศูนย์ซักถามเพื่อสอบสวน ว่ามีความเชื่อมโยงกับคนร้ายทั้งสองหรือไม่ 

 

 

 

สำหรับสองคนร้ายที่ถูกวิสามัญเสียชีวิตนั้น ทางฝ่ายความมั่นคงได้รับแจ้งว่าทั้งสองพยายามที่จะเข้ามาก่อเหตุร้ายในพื้นที่ โดยมีการเรียกแนวร่วมในพื้นที่ประชุมวางแผนเพื่อเตรียมการก่อเหตุร้ายในพื้นที่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ