ข่าว

ซ้อนแผนจับ 2 เจ้าหน้าที่ ทม.ป่าตอง 'เรียกสินบน' แลกใบอนุญาตการใช้อาคาร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจ้าหน้าที่ ซ้อนแผนบุกรวบ 2 เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองป่าตอง เรียกรับสินบน 2.5 แสนบาท แลกออกใบอนุญาตเปลี่ยนแปลงการใช้อาคารตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 พร้อมยึดเงินสดของกลาง

11 ส.ค. 2566   นายศรชัย ชูวิเชียร ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. พร้อมด้วย  พ.ต.อ.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ รอง ผบก.ปปป.รรท.ผบก.ปปป., พ.ต.อ.ดร.สมศักดิ์ เนียมเล็ก ผกก.(สอบสวน) บก.ปปป.รรท.ผกก.5 บก.ปปป., น.ส.ทัดดาว บุญสาย ผู้อำนวยการกลุ่มงานปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ 2  และนายประชาธิป ธรรมชาติ นักสืบสวนสอบสวนชำนาญการฯ ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุม เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองป่าตอง 2 คน พร้อมของกลางเป็นเงินสด จำนวน 2.5 แสนบาท  โดยจับกุมได้ที่บริเวณลานจอดรถโรงแรมแห่งหนึ่งในพื้นที่ป่าตอง 

 

 

 

 

 

 

จนท.เทศบาลเมืองป่าตองเรียกรับสินบนแลกออกใบอนุญาตใช้อาคาร

 

 

นายศรชัย  เปิดเผยว่า ตำรวจสอบสวนกลาง โดย กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้ประกอบการในพื้นที่ ต.ป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต ว่า เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต มีพฤติกรรมเรียกรับเงินสินบนจากผู้ประกอบการ เพื่อแลกกับใบอนุญาตการเปลี่ยนแปลงการใช้อาคาร (อ.5) ตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 โดยผู้ประกอบการได้ไปขอใบอนุญาตการเปลี่ยนแปลงการใช้อาคาร

 

จนท.เทศบาลเมืองป่าตองเรียกรับสินบนแลกออกใบอนุญาตใช้อาคาร

 

 

และถูกเจ้าหน้าที่ฯ เรียกเงิน 250,000 บาท ถือเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้องและไม่เป็นธรรมต่อผู้เสียหาย จึงได้นำหลักฐานที่เป็นคลิปเสียงการเรียกรับเงินดังกล่าวมา ยื่นต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปปป. เพื่อร้องทุกข์ขอความเป็นธรรม และได้รับคำร้องทุกข์เรื่องดังกล่าวไว้ดำเนินการสืบสวนสอบแล้ว โดยใช้เวลาร่วม 2 เดือน พบว่า มีพยานหลักฐานชัดเจนเพียงพอเชื่อได้ว่า มีพฤติการณ์ร่วมกันเรียกรับทรัพย์สินตามที่ผู้เสียหายมาร้องทุกข์จริง และเห็นว่าผู้กระทำผิดเป็นเจ้าหน้าที่รัฐซึ่งใช้ตำแหน่งอำนาจหน้าที่ในทางมิชอบและโดยทุจริต เรียกรับสินบนจากผู้เสียหายดังกล่าว 

 

 

จนท.เทศบาลเมืองป่าตองเรียกรับสินบนแลกออกใบอนุญาตใช้อาคาร

 

 

บก.ปปป. จึงได้ประสาน กับเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. และ ป.ป.ท. วางแผนเข้าจับกุมในขณะที่ทำการส่งมอบเงินกัน โดยนัดหมายให้ผู้เสียหายนำเงินสด จำนวน 250,000 บาท มาลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน เพื่อมอบให้กับเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองป่าตองตามที่มีการเจรจากันก่อนหน้านี้ โดยนัดหมายส่งมอบเงินที่โรงแรมของผู้เสียหาย โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปปป., ป.ป.ช. และ ป.ป.ท. ได้วางกำลังซุ่มเฝ้าสังเกตการณ์อยู่บริเวณโดยรอบ และเมื่อผู้เสียหายให้สัญญาณว่าส่งมอบเงินเรียบแล้ว ทางเจ้าหน้าที่ฯ จึงได้เข้าไปแสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ และทำการจับกุมผู้ต้องหา 

 

 

จนท.เทศบาลเมืองป่าตองเรียกรับสินบนแลกออกใบอนุญาตใช้อาคาร

 

 

จากการตรวจสอบเงินสด จำนวน 250,000 บาท ซึ่งเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองป่าตองถือไว้ พบว่า หมายเลขบนธนบัตรตรงกับหมายเลขธนบัตรที่ลงบันทึกประจำวันไว้ทุกฉบับ จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาให้ผู้ต้องหาทราบ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

 

จนท.เทศบาลเมืองป่าตองเรียกรับสินบนแลกออกใบอนุญาตใช้อาคาร

 

 

นายศรชัย กล่าวด้วยว่า มีความมั่นใจว่าจะดำเนินคดีได้อย่างแน่นอน ด้วยมีพยานและหลักฐานที่ชัดเจน พร้อมกันนี้จะมีการขยายผลว่ายังมีผู้ที่ส่วนร่วมอีกหรือไม่ สำหรับกรณีนี้ถือเป็นกรณีแรกของภูเก็ต ที่มีผู้เสียหายมาแสดงตน ด้วยทนไม่ไหวจนต้องไปร้องขอความเป็นธรรม เนื่องจากก่อนหน้านี้เคยถูกเรียกรับมาแล้วหลายครั้ง ทั้งๆ ที่ค่าธรรมเนียมใบอนุญาตอยู่ที่ 200 บาท

 

 

จนท.เทศบาลเมืองป่าตองเรียกรับสินบนแลกออกใบอนุญาตใช้อาคาร

 

 

ที่ผ่านมาในพื้นที่ จ.ภูเก็ต มีการร้องเรียนในลักษณะเช่นนี้มาแล้วหลายครั้ง แต่ส่วนใหญ่จะเป็นลักษณะของจดหมายหรือบัตรสนเท่ห์ อย่างไรก็ตามจากการสอบสวนในเบื้องต้น ผู้ต้องหาทั้ง 2 ให้การปฎิเสธตลอดข้อกล่าวหา

 

 

จนท.เทศบาลเมืองป่าตองเรียกรับสินบนแลกออกใบอนุญาตใช้อาคาร

 

 

โดยเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองป่าตอง 2 คน คือ นายแดง  (นามสมมุติ) อายุ 50 ปี เจ้าหน้าที่สำนักกองช่างฯ กระทำความผิดฐาน "เป็นเจ้าพนักงาน เรียกรับ หรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่ง ไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่, เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติ หน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต"

 

 

จนท.เทศบาลเมืองป่าตองเรียกรับสินบนแลกออกใบอนุญาตใช้อาคาร

 

 

และ นายฟ้า (นามสมมุติ) อายุ 57 ปี ต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน "เป็นผู้สนับสนุนเจ้าพนักงาน เรียก รับหรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่ง ไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่, เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต" 

 

สาลินี ปราบ  จ.ภูเก็ต 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ