ข่าว

ซุ่มจับ 'แก๊งมอดไม้' หนีกระเจิงเข้าป่ารวบตัวได้ 1 ยึดไม้เถื่อน 3 ท่อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจ้าหน้าที่สนธิกำลังสกดัจับ 'แก๊งมอดไม้' เขตป่าสงวนแม่งาว ขณะกำลังลำเลียงไม้ออกจากป่า แต่ละคนเผ่นหนีกระเจิง รวบได้ 1 ราย ยึดไม้ประดู่ 3 ท่อน

 

7 ส.ค. 2566 นายสมศักดิ์ สกุลวรรณรักษ์ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง นายจิตกร ศรีจันทร์ ผู้อำนวยการส่วนป้องกันรักษาป่าและป้องกันไฟป่า สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง ประสานงานกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภองาว เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไทย พร้อมกำลังทหารค่ายฝึกรบพิเศษที่ 3 ประตูผา แบ่งกำลังกระจายออกลาดตระเวณและซุ่มติดตามพฤติกรรมกลุ่มมอดไม้ ที่ เข้าไปลักลอบตัดไม้ในป่าลึกเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่งาวฝั่งซ้าย เขตบ้านขุนแม่หวด ม.4 ต.บ้านหวด อ.งาว จ.ลำปาง

 

จากการข่าวรับแจ้งว่าจะมีกลุ่มมอดไม้ลำเลียงไม้เถื่อนออกจากป่า เจ้าหน้าที่จึงจัดกำลังซุ่มตามจุดต่างๆ และกลางดึกที่ผ่านมา โดยจุดเกิดเหตุอยู่ห่างถนนพหลโยธิน ไม่มากนักเพราะคาดว่าจะมีรถมารอรับไม้เถื่อนขนออกนอกพื้นที่ ขณะนั้นเจ้าหน้าที่พบรถยนต์กระบะ บรรทุกไม้เถื่อนมา 3 ท่อน ไม่มีการปิดบังอำพรางแต่อย่างใด มีคนขับเป็นชาย 1 คน และคนอยู่ท้ายกระบะเป็นชายอีก 3 คน

 

เจ้าหน้าที่สกัดจับแก๊งมอดไม้

 

 

 

เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเพื่อตรวจสอบ กลุ่มมอดไม้เห็นดังกล่าว ต่างจอดรถทิ้งรถและของกลางวิ่งหลบหนีไปคนละทิศละทาง แต่ทางเจ้าหน้าที่ไม่ลดละได้กระจายกำลังไล่ติดตามจนสามารถคุมตัว กลุ่มมอดไม้มาได้ 1 คน ที่นอนแอบซ่อนในไร่ข้าวโพด จึงนำตัวมาที่จุดเกิดเหตุ ทราบชื่อคือ นายเอกพล แซ่จาว อายุ 48 ปี ชาวบ้าน บ้านขุนแม่หวด ม.4 ต.บ้านหวด อ.งาว จ.ลำปาง อ้างว่าเป็นแค่คนรับจ้างให้มาช่วยขนย้ายไม้เท่านนั้น โดยตกลงค่าแรงที่ 200 บาท ส่วนชายอีก 2 คน ที่หลบหนีไปได้และไม่รู้จักว่าเป็นใคร

 

 

 

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ยึดไม้ประดู่  3 ท่อน ปริมาตร 0.08 ลูกบากศก์เมตร มูลค่าเสียหายภาครัฐ 28,000 บาท และหากหลุดไปยังตลาดมืดหรือส่งออกไปได้จะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นอีก 5-10 เท่าตัว รถยนต์กระบะ 1 คัน รถจักรยานยนต์ 1 คัน พร้อมเอกสารหลักฐานต่างๆ ทั้งผู้ครอบครองรถ อุปกรณ์เสพยาเสพติด และอื่นๆอยู่ในรถ 

 

 

 

เจ้าหน้าที่จึงตรวจยึดของกลางและนำตัว ผู้ต้องหามาสอบสวนและดำเนินการตามกฎหมายที่ หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.20 (แม่หวด) ต.บ้านหวด อ.งาว จ.ลำปาง เบื้องต้นได้แจ้งข้อกล่าวหา ตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติไปหลายกระทง ก่อนที่จะส่งตัวให้ ร้อยเวร สอบสวน สภ.งาว จ.ลำปาง ดำเนินคดีตารมกฎหมายต่อไป

 

 

 

ประทีป นันทะผาบ จ.ลำปาง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ