ข่าว

ระบาดอีกแล้ว 'มิจฉาชีพ' หลอก 'ทำ 'ใบขับขี่' ออนไลน์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจเตือนอย่าหลงเชื่อ 'มิจฉาชีพ' แอบอ้างทำ 'ใบขับขี่' ได้โดยไม่ต้องไปสอบที่ 'ขนส่ง' หลอกเก็บเงินรายละ 1-6 พันบาท โฆษณาผ่านเฟซบุ๊ก-Tiktok 'ขนส่ง' ยืนยันไม่มีการทำใบขี่แบบ 'ออนไลน์' ทุกประเภทโดยไม่ต้องมีการสอบ

 

4 ส.ค. 2566 การหลอกลวงทางโลกออนไลน์ มีหลากหลายรูปแบบ จนมีผู้ตกเป็นเหยื่อจำนวนมาก ต้องสูญเสียเงินทอง เพราะถูกกลุ่ม "มิจฉาชีพ" เหล่านี้หลอกลวง

 

ล่าสุดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ออกมาเตือนให้ระวัง "มิจฉาชีพ" หลอกลวงว่าสามารถทำ "ใบขับขี่" ได้โดยไม่ต้องไปสอบที่กรมการขนส่งทางบก ขณะนี้เริ่มออกมาระบาดอีกแล้ว

 

พฤติการณ์ วิธีการหลอกลวงของ "มิจฉาชีพ

• จะโพสต์รับทำใบขับขี่ใน Facebook โดยไม่ต้องไปสอบที่ขนส่ง 
• มีหน้าม้าโพสต์รีวิวว่าสามารถทำได้และได้รับใบขับขี่จริง 
• ผู้เสียหายทักสอบถามรายละเอียด 
• มิจฉาชีพให้ผู้เสียหายเพิ่มเป็นเพื่อนในไลน์ แล้วให้ส่งข้อมูลส่วนตัว ชื่อ ที่อยู่ รูปถ่าย และรูปบัตรประชาชน หน้า-หลัง พร้อมทั้งขอเก็บเงินล่วงหน้า 
• ผู้เสียหายหลงเชื่อโอนเงินให้ก่อน 
• ต่อมาผู้เสียหายติดต่อขอรับใบขับขี่ มิจฉาชีพอ้างว่ามีค่าเอกสาร ค่าดำเนินการ ค่าขนส่ง ต้องโอนเงินเพิ่ม  
• สุดท้ายไม่ได้รับใบขับขี่ และสูญเสียเงิน 

 

 

 

ขณะที่ กรมการขนส่งทางบก แจ้งว่า ปัจจุบันมีกลุ่ม "มิจฉาชีพ" แอบอ้างว่าสามารถทำธุรกรรมกับกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ผ่านทางเพจเฟซบุ๊ก และ Tiktok โดยเฉพาะรับทำหรือต่ออายุใบขับขี่รถยนต์ โดยจะนำรูปตราสัญลักษณ์ "ขนส่ง" มาใส่ในรูปโฟรไฟล์ หรือนำรูปภาพของผู้ที่ได้รับ "ใบขับขี่" มาแอบอ้าง เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือโดยจะโฆษณาหลอกลวงว่าสามารถออกใบขับขี่หรือต่ออายุใบขับขี่โดยไม่ต้องเดินทางไปที่สำนักงานขนส่ง 

 

 

 

หรือใช้คำว่า รับทำ "ใบขับขี่" โดยไม่ต้องสอบ ไม่ต้องอบรม รอรับได้เลย และมีการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายในการดำเนินการอยู่ที่ประมาณ 1,000-6,000 บาท เมื่อผู้เสียหายโอนเงินไปแล้วจะเรียกร้องให้โอนเงินเพิ่มอีกและเงียบหายไป

 

 

 

กรมการขนส่งทางบก ขอย้ำเตือนว่าอย่าหลงเชื่อหรือทำธุรกรรมกับเพจเหล่านี้โดยเด็ดขาด นอกจากจะทำให้สูญเสียทรัพย์สินและเอกสารส่วนบุคคล ซึ่ง "มิจฉาชีพ" อาจนำไปทำเรื่องผิดกฎหมาย ยังเสี่ยงที่จะได้รับ "ใบขับขี่" ปลอมและเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญาฐานปลอมแปลงเอกสารทางราชการหรือใช้เอกสารราชการปลอม มีโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน-5 ปี ปรับตั้งแต่ 10,000-100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

 

 

 

ทั้งนี้ หากพบเพจ Facebook ปลอมให้กดรายงานบัญชีหรือเพจ Facebook (report) หรือสามารถแจ้งเบาะแสที่โทร  1441 ตำรวจไซเบอร์ ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ไม่เชื่อ ไม่รีบ ไม่โอน รู้ทันกลโกง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ