ข่าว

ออกหมายจับ 3 ผู้ต้องหา เอี่ยว 'รีดเงิน 140 ล้าน' หนีออกประเทศเพื่อนบ้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ออกหมายจับ 3 ผู้ต้องหา เอี่ยว 'รีดเงิน 140 ล้าน' หนีออกประเทศเพื่อนบ้าน ขณะที่ บิ๊กโจ๊ก เผย เพิ่งเจอ 'ผู้การชลบุรี' แต่เจ้าตัว เมินเฉยคำแนะนำ

ภายหลัง พ.ต.อ.ดำรงค์ศักดิ์ อ่อนตา รองผู้บังคับการ ตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 2 (รอง ผบก.สอท.2) และ พ.ต.ท.ปฐมพงศ์ มีอยู่ สารวัตร กองกำกับการวิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ กองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 2 (สอท.2) เข้ารายงานตัวต่อ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาร่วมกัน “รีดเงิน 140 ล้าน” 

 

 

 

 

 

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เปิดเผยว่า ล่าสุด ออกหมายจับ พลเรือนที่เกี่ยวข้องแล้ว 3 คน คือ นายพิสิษฐ์ คณิศรพาณี หรือ “ต้น”, นายวีระ นาทรัพย์ หรือ “บอย” และภรรยาของนายบอย ใน 2 ข้อหา คือร่วมกันติดสินบนเจ้าพนักงาน และ ร่วมกันในการกระทำการเอาทรัพย์ผู้อื่นไป โดยนายต้นและนายบอยหลบหนีไปประเทศเพื่อนบ้าน ตั้งแต่วันเกิดเหตุแล้ว โดยออกนอกประเทศอย่างถูกต้อง คาดว่า มีสายที่เป็นตำรวจคอยรายงาน ขณะนี้กำลังประสานประเทศปลายทาง นำตัวกลับมาดำเนินคดี

 

ส่วนตำรวจที่เกี่ยวข้อง มีประมาณ 11-12 คน ไม่มีพฤติกรรมหลบหนี จึงไม่ได้ขอศาลอนุมัติหมายจับ แต่จะประสานผู้บังคับบัญชาต้นสังกัด ให้ทยอยพามามอบตัวตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (19 มิ.ย. 2566) โดยหลักฐานที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างการรวบรวม และตรวจสอบเส้นทางการเงิน และข้อมูลทางโทรศัพท์ ซึ่งจะไล่ทั้งหมด และตรวจสอบย้อนหลังด้วยว่า มีความเชื่อมโยงกับตำรวจกลุ่มไหนอีกบ้าง

 

 

 

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า เมื่อวานนี้ เพิ่งเจอ พล.ต.ต.กัมพล ลีลาประภากรณ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.ชลบุรี ในงานศพบิดาของ ผบ.ตร. ซึ่งได้พูดคุยกัน เพราะส่วนตัวก็เคยทำงานร่วมกัน เคยสนิทสนมกัน โดยได้แนะนำไปว่า “อะไรเป็นความจริง ก็ต้องว่ากันตามความจริง” พร้อมบอกว่า ส่วนตัวไม่ได้บาดหมาง หรือเป็นศัตรูต่อกัน แต่ทำตามหน้าที่ ขอให้ผู้การฯ เตรียมข้อมูลและหลักฐานมาให้ข้อเท็จจริง ซึ่งผู้การชลบุรี ไม่ได้ตอบอะไรกลับมา

 

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.

ทั้งนี้ จะมีการดำเนินคดีกับกลุ่มเว็บพนันออนไลน์ ที่เข้ามาแจ้งความหรือไม่นั้น พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ บอกว่า ตอนนี้ยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหา อยู่ระหว่างสืบสวน หากพบความผิดก็จะดำเนินคดี แต่ตอนนี้ขอดำเนินการในส่วนของกลุ่มที่ไปรีดทรัพย์ก่อน โดยจะเรียกนายเป้ มาสอบปากคำ ในฐานะผู้เสียหายอีกครั้ง

 

 

 

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวเพิ่มว่า เคสนี้ถือเป็นคดีแรกที่จะใช้ พ.ร.บ.อุ้มหาย ซึ่งตามแนวทางปฏิบัติ จะต้องบันทึกภาพและเสียงอย่างต่อเนื่องตั้งแต่แรก แต่ครั้งนี้ไม่มีการดำเนินการตามขั้นตอนดังกล่าว มีเพียงการทำบันทึกจับกุมตามขั้นตอนเท่านั้น อีกทั้ง ยังไม่มีการแจ้งพนักงานอัยการและพนักงานฝ่ายปกครองในท้องที่ที่มีการควบคุมตัวทราบ

 

 

 

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า กลางดึกวานนี้ (17 มิ.ย.) มีตำรวจ 1 ราย เข้ามารับทราบข้อกล่าวหาแล้ว คือ พ.ต.ต.พรเทพ เพ็ชรนวล สารวัตรสืบสวน สภ.วังจันทร์ จ.ระยอง พร้อมปล่อยตัวแล้ว

 

 

 

ล่าสุด  ตำรวจภูธรภาค 2 ทั้งหมดที่ถูกกล่าวหาร่วมแก๊ง รีดเงิน 140 ล้าน  จะเข้ารับทราบข้อกล่าวหาในวันนี้ เวลาประมาณ 16.00-17.00 น. เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนการสอบปากคำ และแจ้งข้อกล่าวหาทั้งหมด ส่วนผู้ที่เกี่ยวข้องในคดี จะทยอยเรียกมาในสัปดาห์หน้า

 

 

 

ส่วนพลเรือนที่เกี่ยวข้องกับคดี ขณะนี้ชุดสืบสวนอยู่ระหว่างเข้าตรวจค้นที่พัก ซึ่งบ้านของนายวีระ นาทรัพย์ หรือ “บอย” ซึ่งได้มีการขนของย้ายออก แต่ยังมีทรัพย์สินบางส่วนอยู่ พร้อมมั่นใจว่าเส้นทางการเงินจะสามารถไล่และตรวจสอบได้ แม้ตัวนายวีระจะหลบหนี

 

ส่วนตำรวจ สอท. 2 นาย ที่เข้ามารับทราบข้อกล่าวหาแล้ว อยู่ระหว่างการสอบสวน โดยในหลักของการสอบสวน ผู้ถูกกล่าวหาจะให้การปฏิเสธหรือให้การอย่างไรก็ได้ ซึ่งเป็นสิทธิของตัวเขา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ