ข่าว

ย้อนเส้นทางชีวิต 'เอกพจน์' จากนักร้องดังสู่เส้นทางการเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดเส้นทางชีวิต "เอกพจน์" จากนักร้องลูกทุ่งฝ่ามรสุมชีวิตจนกลายเป็นตำนานล้มบ้านใหญ่เมืองปทุม นั่งเก้าอี้นายกเล็กคลองหลวง

เอกพจน์ ปานแย้ม นายกเทศมนตรีเมืองคลองหลวง จ.ปทุมธานี ถูกตำรวจ ปปป.แจ้งข้อหา ร่วมกันเรียกรับสินบนค่าถมดินจำนวน 3 ล้าน หลังบุกเข้าจับ ผู้อำนวยการกองช่าง ถึงห้องทำงานบนที่ทำการเทศบาลเมืองกคลองหลวง เมื่อช่วงบ่ายวันนี้ (3 พ.ค. 2566)  

 

กว่าที่ เอกพจน์ จะช่วงชิงเก้าอี้นายกเทศมนตรีเมืองคลองหลวงมานั่งต้องใช้เวลานานกว่า 20 ปีบนเส้นทางการเมือง ที่เขาผันตัวเองมาจากนักร้องลูกทุ่งคนดังที่รู้จักกันในชื่อ เอกพจน์ วงศ์นาค 

 

 

 

 

เอกพจน์ วงศ์นาค กับเพลงดังที่ทำให้เขาแจ้งเกิดในเส้นทางเพลงลูกทุ่ง

 

 

สำหรับ นายเอกพจน์ ปานแย้ม เกิดเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2512 ที่อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี หลังจบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  เขาก็ออกเดินสายร้องเพลงลูกทุ่งไปตามที่ต่างๆ พร้อมกับเรียนการศึกษานอกโรงเรียน (กศน.) ไปด้วย โดยเพลงที่ได้รับความนิยมและสร้างชื่อโด่งดังเป็นพลุแตก คือ เพลงทหารเกณฑ์คนจน

 

จากนักร้องลูกทุ่งคนดัง เอกพจน์ เริ่มหันเส้นทางชีวิตเข้ามาเดินในเส้นทางการเมือง โดยได้แรงบันดาลใจมาจากการช่วยพี่ชายหาเสียงในระดับท้องถิ่น มีเสียงจากประชาชนถามตัวเองตลอดว่าทำไมไม่ลงเอง ทำให้เอกพจน์ตัดสินลงสนามการเมืองอย่างจริงจังในช่วงปลายปี พ.ศ. 2539 ด้วยการลงสมัครรับเลือกตั้ง ในสังกัดพรรคประชาธิปัตย์ ในพื้นที่จ.ปทุมธานี ซึ่งเป็นบ้านเกิด และได้รับการเลือกตั้ง โดยชนะทั้งนายชูชาติ หาญสวัสดิ์ และนางวาณี หาญสวัสดิ์ ซึ่งถือว่าเป็นเจ้าของพื้นที่มาหลายสมัย ทำให้เอกพจน์ได้กลายมาเป็นนักร้องลูกทุ่งคนแรกที่ได้เป็น ส.ส.

 

จากนั้น เอกพจน์ ได้ศึกษาต่อจนจบในระดับปริญญาตรี ที่สถาบันราชภัฏเพชรบุรีวิทยาลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ และศึกษาต่อในระดับปริญญาโทรัฐศาสตร์มหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

 

 

เอกพจน์ จากนักร้องลูกทุ่งผันตัวเองมาเป็นนักการเมือง

 

 

ในการเลือกตั้งในปี 2544 เอกพจน์ ได้ลงสมัครในพื้นที่เดิม สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ และได้รับเลือกตั้งอีก และในการเลือกตั้งในปี 2548 เขาได้ย้ายไปสังกัดพรรคชาติไทย ซึ่งก็ได้รับการเลือกตั้งอีก และในการเลือกตั้งในปลายปี พ.ศ. 2550 ได้ลงเลือกตั้งอีกครั้งเป็นครั้งที่ 4 ใน จ.ปทุมธานี สังกัดพรรคชาติไทย และได้รับเลือกตั้งอีกเช่นกัน 
 

 

 

เอกพจน์ จากนักร้องดังหันเส้นทางชีวิตมาเล่นการเมือง

 

 

แต่ในปี 2551 เอกพจน์ได้ถูกตัดสิทธิทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี เนื่องจากเป็นกรรมการบริหารพรรคชาติไทยซึ่งถูกยุบในคดียุบพรรคการเมือง  เมื่อพ้นจากการถูกตัดสิทธิทางเมือง จึงลงสมัครรับเลือกตั้งในพื้นที่เดิม สังกัดพรรคชาติไทยพัฒนา ในการเลือกตั้งในปี พ.ศ. 2557 แต่การเลือกตั้งเป็นโมฆะ

 

ช่วงหนึ่ง เอกพจน์ ต้องฟันฝ่ามรสุมชีวิตเนื่องจากป่วยเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลือง ต้องเข้ารับการรักษาด้วยการทำฉีดเคมีบำบัดนานนับปี 

 

 

จากการเมืองสนามใหญ่ เอกพจน์ มาลงการเมืองท้องถิ่น

 

 

จากนั้นเอกพจน์ ได้หันมาทำงานการเมืองท้องถิ่น โดยเป็นหัวหน้าทีม "เพื่อนเอกพจน์" และลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นนายกเทศมนตรีเมืองคลองหลวง อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี และได้รับเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤษภาคม 2564 

 

 

เอกพจน์ นายกเทศบาลเมืองคลองหลวง ถูก ปปป.แจ้งข้อหาร่วมรับสินบน

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ