ข่าว

ตำรวจสอบสวนกลาง ยัน จับ 'ตัวเงินตัวทอง' ส่งร้านอาหารป่า ไม่ใช่ทำลูกชิ้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตํารวจสอบสวนกลาง บุกจับกลุ่มผู้ลักลอบค้าตัวเงินตัวทองและเต่าคุ้มครอง ในพื้นที่ จ.สุพรรณบุรี ผู้ต้องหาให้สารภาพ ชำแหละส่งขายให้กับผู้ชื่นชอบอาหารป่า


1มี.ค.2566  มีการเปิดเผยถึงการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พร้อมเจ้าหน้าที่ ชุด สปป.1 (ภาคกลาง) กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช, เจ้าหน้าที่สายตรวจปราบปรามด้านสัตว์ป่าสายที่ 3 สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) และผู้ใหญ่บ้าน ม.12 ต.บ้านโซ้ง อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี สนธิกำลังเข้าจับกุม  ผู้ต้องหาในพื้นที่ ต.บ้านโข้ง เมื่อวันที่ 28ก.พ.ที่ผ่านมาหลังตำรวจได้รับแจ้งว่า มีกลุ่มบุคคลลักลอบซื้อขายสัตว์ป่าคุ้มครองจำพวกสัตว์เลื้อยคลาน

ตำรวจสอบสวนกลาง ยัน จับ \'ตัวเงินตัวทอง\' ส่งร้านอาหารป่า ไม่ใช่ทำลูกชิ้น
ในการจับกุมได้ผู้ต้องหา 2 ราย ได้แก่ 1. นายมนต์ (สงวนนามสกุล) อายุ 73 ปี 2. นายประสิทธิ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 67 ปี 


โดยผู้ต้องหาทั้ง 2 รายถูกแจ้งข้อกล่าวหาตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 มาตรา 17 ประกอบมาตรา 92 ข้อหา “ร่วมกันมีไว้ในครอบครองซี่งสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่” ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ มาตรา 29 ประกอบมาตรา 89 ข้อหา “ร่วมกันค้าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต จากพนักงานเจ้าหน้าที่” ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี และปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

พร้อมตรวจยึดของกลาง ได้แก่  1. ตัวเงินตัวทอง 32 ตัว 2. ซากตัวเงินตัวทอง จำนวน 59 ซาก 3. เต่านา 20 ตัว  4. เต่าดํา หรือ เต่ากา 6 ตัว 5. เต่าหับ 2 ตัว  พร้อมตรวจยึดอุปกรณ์ที่ใช้ในการเผา ชำแหละ บรรจุรวมทั้งสิ้น 13 ราย 

ตำรวจสอบสวนกลาง ยัน จับ \'ตัวเงินตัวทอง\' ส่งร้านอาหารป่า ไม่ใช่ทำลูกชิ้น

ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา โดยให้การว่ารับสัตว์และซากสัตว์ของกลางมาจากชาวบ้านในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียง โดยจะมีผู้รวบรวมมาขายให้  จากนั้นผู้ต้องหาจะนำส่งร้านอาหารป่าในพื้นที่ จ.ตราด

อย่างไรก็ดี ทางแฟนเพจ ตำรวจสอบสวนกลาง ได้ชี้แจงข้อมูลเพิม่เติมต่อการจับกุมครั้งนี้ ว่ากรณีที่มีเพจหนึ่งโพสต์รูปภาพตัวเงินตัวทอง พร้อมข้อความระบุว่า ‘บุกทลายโรงงานผลิตลูกชิ้นปลาเจ้าใหญ่ที่ดัดแปลงใช้เนื้อของตัวเงินตัวทองมาทำเป็นลูกชิ้นปลาเนื้อขาวใสไร้ความคาว ส่วนหนังน่านำไปตากแห้งทำเป็นหนังปลาทอดกรอบ จัดจำหน่ายส่งขายทั่วประเทศมานานแล้ว’
การให้ข้อมูลชี้แจงระบุต่อไปว่า ภาพดังกล่าวเป็นผลงานการจับกุมของตำรวจ บก.ปทส. และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ที่เข้าตรวจค้นและจับกุมผู้ต้องหาที่ลักลอบซื้อขายเพื่อการค้าและมีไว้ในครอบครองซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง จำพวกสัตว์เลื้อยคลาน ในพื้นที่อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี เมื่อวานที่ผ่านมา (28ก.พ.)
โดยจากการสอบถามผู้ต้องหา และจากการสืบสวน ยืนยันว่า ซากตัวเงินตัวทองเหล่านี้ เตรียมนำไปขายต่อที่ตลาดชายแดนภาคตะวันออก เพื่อนำไปประกอบเป็นอาหารป่าขายแก่ผู้ชื่นชอบเท่านั้น ไม่ได้เป็นไปตามที่มีกระแสข่าวแต่อย่างใด
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ