ข่าว

ย้อนเหตุการณ์ระทึก "เรือบรรทุกน้ำมันระเบิด"ทำเอาชาวบ้านขวัญผวา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ย้อนเหตุการณ์ระทึก "เรือบรรทุกน้ำมันระเบิด" ปี2565 เดือนเดียวระเบิดซ้ำ 2 ครั้ง ทำเอาชาวบ้านขวัญผวา ถึงเวลาในการแก้ไขอย่างจริงจังกันได้หรือยัง

18 ม.ค.2566 จากเหตุการณ์ เรือบรรทุกน้ำมันระเบิด เมื่อวันที่ 17 ม.ค. 2566 เรือลำดังกล่าว ชื่อ smooth sea 22 เป็นเรือขนาด 2,996 ตันกรอส  จอดภายในอู่ซ่อมเรือบริษัท รวมมิตรด็อคยาร์ด จำกัด ใกล้วัดปากสมุทร ต.แหลมใหญ่ อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม ในเขตพื้นที่ อบต.แหลมใหญ่โดยในเรือมีน้ำมันเตา และน้ำมันดีเซลคงค้างอยู่ได้เกิดระเบิดขึ้นเสียงดังสนั่นหวั่นไหว

 

แรงระเบิดยังส่งผลให้บ้านเรือนประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียง ได้รับความเสียหาย  กระจกบ้านที่อยู่ติดกับจุดเรือจอดแตก กรอบโลหะกระเด็นมาถูกบ้านพัง  เบื้องต้นมีผู้บาดเจ็บหลายคน เสียชีวิตหลายราย 

 

 

 

 

เรือ สมูธ ซี 22 เกิดระเบิดเมื่อวันที่ 17 ม.ค.66

 

 

เรือสมูธ ซี 22  เริ่มใบอนุญาตใช้เรือเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2565 และหมดอายุใบอนุญาตใช้เรือ วันที่ 30 พฤษภาคม 2566 โดยระบุประเภทการใช้บรรทุกผลิตภัณฑ์น้ำมันที่มีจุดวาบไฟต่ำกว่า 60 องศาเซลเซียส ประเภทเรือกลเดินทะเลเฉพาะเขต เขตการเดินเรือ ลำน้ำและทะเลระหว่างจังหวัดตราด กับจังหวัดนราธิวาส

 

จากข้อมูลทราบว่าเรือ เเจ้งเข้าอู่เมื่อวันที่ 12 ม.ค. 2566 โดยในเรือยังมีน้ำมันเตาเเละน้ำมันดีเซลคงค้างอยู่ภายใน 

 

อย่างไรก็ตาม เหตุเรือบรรทุกน้ำมันระเบิดครั้งนี้ ไม่ใช่ครั้งแรก ย้อนไปเดือนมีนาคม ปี 2565 เคยเกิดเหตุขึ้นซ้ำ 2 ครั้งในเดือนเดียว โดย

 

9 มี.ค. 2565 เวลา 09.30 เรือสมูทธ ซี 2 ซึ่งเป็นเรือบรรทุกน้ำมันเกิดระเบิดไฟไหม้ บริเวณท่าเทียบเรือไออาร์พีซี ภายในซอยสุขสวัสดิ์ 45 ต.บางครุ อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ  เรือที่ระเบิด ชื่อ สมูธ ซี 2 ขนาด 1,989 ตันกรอส สัญชาติไทย มีคนเจ็บ 3  เสียชีวิต 1 

 

 

เรือ สมูธ ซี 2 เกิดระเบิดขึ้นขณะจอดอยู่ในท่าเทียบเรือย่านพระประแดง

 

 

เรือสมูทธ ซี 2 เป็นเรือกลเดินทะเลเฉพาะเขต ประเภทการใช้บรรทุกน้ำมันเขตการเดินเรือลำน้ำทะเล ระหว่างจังหวัดตราดกับจังหวัดนราธิวาส ขนาดความกว้าง 14.80 เมตร ขนาดความยาว 75.50 เมตร ขนาดความลึก 6.30 เมตร ขนาดตันกรอส 1989 1043 น้ำหนักบรรทุก 3043.60 ตัน จำนวนคนเดินเรือ 17 คน เจ้าหน้าที่ดับเพลิงของท่าเรือและฝ่ายที่เกี่ยวข้องกำลังช่วยกันระดมฉีดน้ำสกัดเพลิงที่ลุกไหม้ โดยใช้เวลานานกว่า 30 นาที จึงสามารถควบคุมเพลิงได้

 

 

ลูกเรือลำที่เกิดเหตุ เปิดเผยว่า ก่อนเกิดเหตุเรือลำได้บรรทุกน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 และน้ำมันไฮสปีดจำนวน 2,800,000 ลิตร มาส่งที่ท่าเรือ หลังจากที่โหลดน้ำมันขึ้นหมดแล้ว และเรือกำลังจะออกจากท่าเทียบเรือ ซึ่งขณะนั้นได้เปิดสวิตช์กว้านเพื่อเก็บเชือกอยู่ที่หัวเรือ จากนั้น ได้เกิดระเบิดขึ้นที่บริเวณกลางลำเรือซึ่งเป็นช่องที่บรรทุกน้ำมันมาส่ง โดยเกิดระเบิดขึ้นสองครั้ง 

 

 

ถัดมาวันที่ 27 มี.ค.2565 ขณะที่เรือบรรทุกน้ำมัน “อัมภา 8” ซึ่งบรรทุกน้ำมันดิบ 3.2 ล้านลิตร มาจากเกาะสีชัง ส่งเข้าคลังน้ำมัน ย่านบางนา จอดลอยลำอยู่กลางแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อรอเวลาเทียบท่า จู่ ๆ เกิดระเบิดขึ้น 2 ครั้ง  เป็นเหตุให้ต้นเรือกระเด็นตกเรือ  และถูกไฟลวก เสียชีวิต และมีผู้บาดเจ็บอีกหลายราย 

 

 

เรือบรรทุกน้ำมัน อัมภา8  เกิดระเบิดกลางเจ้าพระยาขณะจอดลอยลำรอเทียบท่าส่งน้ำมัน

 

 

สำหรับเรือ "อัมภา 8"  เป็นเรือบรรทุกผลิตภัณฑ์น้ำมัน ที่มีจุดวาบไฟต่ำกว่า 60 องศาเซลเซียล ขนาดเรือ 2,118 ตันกรอส สัญชาติไทย

 

เรือบรรทุกน้ำมันระเบิด ในแต่ละครั้งสร้างความหวาดผวาให้กับประชาชนที่มีบ้านเรือนอยู่ใกล้เคียง ทั้งยังสร้างความเสียหายกับทรัพย์สิน บางรายถึงกับไม่ต้องการให้มีอู่ซ่อมเรืออยู่ใกล้ชุมชน เกิดเหตุระเบิดขึ้นแต่ละครั้งผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ก็เข้ามาแก้ปัญหาเฉพาะหน้ากันไป ถึงเวลาหรือยังที่ต้องถอดบทเรียนร่วมกันป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ระทึกเช่นนี้เกิดขึ้นอีก 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ