ข่าว

"แก๊งคอลเซ็นเตอร์" มามุขใหม่ อ้างเป็น สรรพากร รับปุ๊บ ดูดเงินสูญเกือบแสน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แม่ค้าข้าวเหนียวหมูปิ้ง ร้อง "แก๊งคอลเซ็นเตอร์" อ้างเป็น เจ้าหน้าที่สรรพากร โทรหาปุ๊บ ดูดเงินปั๊บ สูญกว่า 70,000 บาท

กลโกง "แก๊งคอลเซ็นเตอร์" จะมีรูปแบบการพูดให้เหยื่อหลงเชื่อ และโอนเงินให้ แต่มุขเดิมอาจใช้ไม่ได้ผลแล้ว จึงมักมาพร้อมอุบายใหม่ ๆ ที่เน้นความซับซ้อน และสร้างความตกใจ เพื่อให้เหยื่อหลงเชื่อ โดยเฉพาะหลอกเป็นหน่วยงานที่น่าเชื่อถือ   
         

ล่าสุด (13 ม.ค.2566) ผู้เสียหาย ซึ่งเป็นแม่ค้าขายข้าวเหนียวหมูปิ้ง อยู่ในตลาดสดแห่งหนึ่งในตัวเมืองเชียงใหม่ นำโทรศัพท์มือถือ เข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรเมืองเชียงใหม่ว่า ถูก แก๊งคอลเซ็นเตอร์ หลอก อ้างเป็นเจ้าที่สรรพากร ส่งข้อมูลมาให้กรอก จากนั้น ได้ดูดเงินภายในบัญชีธนาคารที่ผูกไว้ในแอปพลิเคชั่นในโทรศัพท์มือถือไปจนเกลี้ยงบัญชี เหลือ 0.26 บาท

ผู้เสียหาย เล่าว่า ขณะที่กำลังนั่งขายข้าวเหนียวหมูปิ้งอยู่ในตลาด มีโทรศัพท์หมายเลข 095-11668XX และหมายเลข 094-99378xx อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่สรรพากร แจ้งว่า เธอยังไม่ได้ชำระภาษี หลังจากที่ขายของผ่านแอปฯ เป๋าตัง จากนั้น ปลายสายได้ส่งลิงค์ เข้ามาทางกล่องข้อความ ให้เธอกรอกข้อมูลยืนยัน ซึ่งเธอเห็นว่าเป็นลิงค์หน้าปกของกรมสรรพากร จึงได้กรอกข้อมูลส่วนตัวลงไป

 

จากนั้น โทรศัพท์มือถือของเธอก็ดับลงไปเอง แต่พอเปิดเครื่องขึ้นมาใหม่อีกครั้ง มีแอปพลิเคชั่น ของธนาคารออมสิน แจ้งเตือนว่า เธอได้ถอนเงินออกจากบัญชีเงินฝากจำนวน 70,000 บาท เหลือเงินในบัญชีจำนวน 0.26 บาท เท่านั้น ทั้งที่ไม่ได้กดโอนเงินแต่อย่างใด จึงได้รีบมาแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ

 

แจ้งความถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอก

จากการตรวจสอบพบว่า แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ได้ส่งลิงค์ที่ฝังโปรแกรมควบคุมโทรศัพท์ระยะไกล หลังจากที่ได้เข้าไปควบคุมโทรศัพท์มือถือของผู้เสียหายได้แล้ว ก็จะเข้าไปค้นหา แอปพลิเคชั่นของธนาคารที่อยู่ในโทรศัพท์มือถือเครื่องนั้น ก่อนที่จะทำการโอนเข้าบัญชีม้าที่เตรียมไว้จนเกลี้ยงบัญชี ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงขอฝากแจ้งเตือนประชาชน อย่าได้หลงเชื่อ หากมีคนโทรศัพท์แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่หน่วยงานของรัฐ ส่งลิงค์มาให้กรอกข้อมูล เพราะอาจจะตกเป็นเหยื่อของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ได้

 

เหยื่อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

 

 

 

 

โดย ธนกร วงศ์นาง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ