ข่าว

โต้กลับทันควัน "ป.ป.ส." แจง 8 ประเด็นดราม่า หลัง "อัจฉริยะ" จี้ ปลด เลขา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โต้กลับทันควัน "ป.ป.ส." ชี้แจง 8 ประเด็นดราม่า หลัง "อัจฉริยะ" จี้ "บิ๊กตู่" นายกรัฐมนตรี ให้ปลด เลขาธิการ เพราะล้มเหลวทุกด้าน ในเรื่องยาเสพติด

จากกรณีที่ "อัจฉริยะ" เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขอให้ปลด เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ "ป.ป.ส." เนื่องจากทำงานที่ล้มเหลวทุกด้าน ในเรื่องยาเสพติด    และ ล่าสุดวันนี้ (27 ตุลาคม 2565) มีหนังสือชี้แจง 8 ประเด็น จาก สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ "ป.ป.ส." ระบุว่า นายอัจฉริยะ กล่าวว่า วันนี้ที่มายื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ เพื่อต้องการให้ปลดเลขาธิการ ป.ป.ส. ออกจากตําแหน่ง และ หาคนที่เหมาะสมมาทําหน้าที่แทน 

 

 

เนื่องจากเลขาธิการ "ป.ป.ส." คนปัจจุบันบริหารงาน ล้มเหลว ซึ่งมีประเด็นทั้งหมด 8 ข้อ

 

1. มีการแจ้งไปยังนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมว่าพบคีตามีน 2 หมื่นกว่าล้าน และ มีการแถลงข่าวเผยแพร่ไปทั่วโลก แต่ต่อมาได้มีการแถลงข่าว ว่าไม่ใช่คีตามีน แต่กลายเป็น เกลือ

 

2. ไม่มีการสกัดกั้นสารตั้งต้น โซเดียมไซยาไนด์ ที่นํามาเป็นส่วนผสมของยาเสพติดโดยการ ปล่อยลักลอบให้เข้าไปประเทศลาว ซึ่งในภาคเหนือมีการประสานไว้ว่าห้ามส่งออกสารไซยาไนด์ทําให้ทะลักไป ทางภาคอีสาน เช่น จังหวัดนครพนม บึงกาฬ ไปสู่ประเทศลาวและพม่าทําให้ผลิตเป็นสารเสพติด

 

3. การแก้กฎหมายให้ผู้เสพยาปรับให้มีการครอบครองไม่เกิน 15 เม็ดจึงทําให้เป็นผู้ขาย ทําให้เกิดช่องว่างขบวนการยาเสพติดรายย่อยกลายเป็นผู้ค้ารายย่อยขยายวงกว้างให้ซื้อยาเสพติดได้มากขึ้น และทําให้ผู้ติดยามากขึ้นจํานวนมาก

 

เอกสารชี้แจงหน้าที่ 1

 

 

4. ศูนย์บําบัดยาเสพติดไม่สามารถทําได้จริง ทั้งสถานที่และงบประมาณ ต้องไปอาศัย โรงพยาบาลในการดูแลผู้ป่วย รวมถึงไม่สามารถรักษาให้หายได้ตามนโยบายของรัฐบาล

 

5. การขออนุมัติคดีสมคบยาเสพติดของเจ้าหน้าที่ตํารวจต่อเลขาธิการ "ป.ป.ส." ไม่สามารถทํา ได้ทําให้ผู้ต้องหาสามารถหลบหนี

 

6. การอ้างว่ายึดอายัดทรัพย์ 5 พันล้านบาทของผู้ต้องหาค้ายาเสพติดก็ไม่เป็นความจริง เป็น เพียงแค่ยึดเอาไว้ตรวจสอบ สิ่งต่างๆเหล่านี้เป็นเพียงวาทกรรมของเลขาธิการ "ป.ป.ส."

 

เอกสารชี้แจงหน้าที่ 2

 

 

7. การพิจารณางบประมาณให้หน่วยงานปราบปรามยาเสพติดก็พิจารณาด้วยความไม่รู้จริง ทําให้หน่วยงานปราบปรามยาเสพติดขัดแย้งกันเกิดความเหลื่อมล้ำ

 

8. การอนุมัติคดีสมคบยาเสพติดเป็นไปด้วยความล่าช้าไม่ทันต่อเหตุการณ์ทําให้ผู้ต้องหา หลบหนีหรือสามารถโยกย้ายทรัพย์สินได้

 

เอกสารชี้แจงหน้าที่ 3

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ