ข่าว

แนะ "หมอสอง" แจ้งความถูกลักพาตัว "อสส." มีอำนาจดำเนินคดีนอกราชอาณาจักร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โฆษก อสส." แนะ "หมอสอง" แจ้งความคดีถูกลักพาตัว แม้เป็นความผิดนอกราชอาณาจักร ระบุ อสส.มีอำนาจดำเนินคดี ส่งผู้ร้ายข้ามเเดนได้

เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 65 นายธรัมพ์ ชาลีจันทร์ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวถึง กรณี "หมอสอง" หรือ นพ.นพรัตน์ รัตนวราห แพทย์ศัลยกรรมชื่อดัง ออกมาระบุว่า ถูกกลุ่มคนร้ายจับตัวไปเรียกค่าไถ่เป็นเงินกว่า 5 ล้านบาท เป็นเวลา นานถึง 25 วัน ขณะท่องเที่ยวอยู่ในประเทศมาลี ในทวีปแอฟริกาตะวันตก จนสุดท้ายยอมจ่ายเงินแลกกับอิรสภาพ ก่อนเดินทางกลับถึงประเทศไทยในวันที่ 25 ต.ค.ที่ผ่านมา ว่า เรื่องที่"หมอสอง" ระบุ เป็นการกระทำความผิดนอกราชอาณาจักร ในความผิดต่อเสรีภาพ ซึ่งเป็นความผิดสากล โดยตามกฎหมายแล้ว "อัยการสูงสุด"เป็นผู้รับผิดชอบในการสอบสวน หรือ "อัยการสูงสุด" จะมอบหมายอัยการ หรือ พนักงานสอบสวน ให้ดำเนินการสอบสวนแทนก็ได้ โดยผู้เสียหายต้องดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์ ให้มีการสอบสวน 

ส่วนกระบวนการดำเนินคดีนั้น ต้องอาศัยความร่วมมือระหว่างประเทศในทางอาญา โดยหากเป็นประเทศที่เกิดเหตุมีสนธิสัญญา หรือ ข้อตกลง "ส่งผู้ร้ายข้ามแดน" กับประเทศไทยอยู่แล้ว ก็สามารถใช้ พ.ร.บ.ความร่วมมือระหว่างประเทศทางอาญา พ.ศ.2535 หรือ หากเป็นกรณีที่ไม่มีการทำสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างกัน ก็ยังสามารถใช้ความร่วมมือ ตามหลักถ้อยทีถ้อยอาศัย สำหรับทั้ง 2 กรณี จะมีกระทรวงการต่างประเทศเป็นหน่วยงานช่วยเหลือ ในการประสานงานกับทางการของประเทศที่เกิดการกระทำความผิด ซึ่งที่ผ่านมาสำนักงานอัยการสูงสุดได้ประสานให้มีช่วยเหลือในลักษณะนี้ จนประสบความสำเร็จมาต่อเนื่อง 
   

ด้าน นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ยืนยันว่าแม้กรณีที่เกิดขึ้นจะเกิดขึ้นนอกราชอาณาจักร แต่กฎหมายก็สามารถเอื้อมมือไปรับรองและคุ้มครองสิทธิผู้เสียหายได้ จึงขอให้ทางผู้เสียหาย เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน เพื่อให้ทางพนักงานแจ้งต่อพนักงานอัยการ ให้ดำเนินการสอบสวนคดีอาญาตามกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 20 อย่าถือว่าเป็นแค่ความเคราะห์ให้เรื่องผ่านไป คนกระทำความผิดก็จะยิ่งย่ามใจและก่อเหตุซ้ำ เพราะที่ผ่านมามีข่าวลือว่าเกิดเหตุแบบนี้ขึ้นแต่ไม่ค่อยปรากฏตัวผู้เสียหาย 

logoline