ข่าว

"กทม." ลงพื้นที่ตรวจสอบมาตรฐาน "ทางหนีไฟ" ของสถานบันเทิง ย่านวังทองหลาง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจสอบมาตรฐานการรักษาความปลอดภัย "ทางหนีไฟ" ของสถานบันเทิง ย่านวังทองหลาง

นางสาวทวิดา  กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย พล.ต.อ.อดิศร์ งามจิตสุขศรี ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตวังทองหลาง ตำรวจนครบาลวังทองหลาง ลงพื้นที่ตรวจสถานบันเทิง  ย่านวังทองหลาง 

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า วันนี้มาตรวจสอบ หลังจากสำนักงานเขตวังทองหลาง ได้ตรวจไปแล้ว เพื่อดูว่าทางร้านมีการปรับเปลี่ยนเพิ่มเติม จากที่มีการแจ้งให้ปรับเปลี่ยนไปแล้วหรือไม่ ซึ่งเบื้องต้นพบว่า สัญลักษณ์ "ทางหนีไฟ" ยังไม่ชัดเจนเพียงพอ จึงขอให้ผู้ประกอบการ จัดทำสัญลักษณ์ให้ผู้มาใช้บริการ เห็นได้ชัดเจนเมื่อเกิดเหตุ  แม้ผู้ประกอบการจะจัดทำแผนผังสัญลักษณ์เส้น"ทางหนีไฟ" ให้ผู้มาใช้บริการได้เห็นได้ชัดเจนแล้วก็ตาม แต่ในบางจุด เส้น"ทางหนีไฟ"  อาจมีสิ่งกีดขวาง อยู่บ้าง จึงให้ผู้ประกอบการได้ปรับย้ายแล้ว


ส่วนการตรวจสอบโครงสร้างของสถานประกอบการ ฝ่ายงานโยธาของสำนักงานเขตแต่ละเขต ได้มีการตรวจสอบสถานบริการในพื้นที่รับผิดชอบไปแล้วในเบื้อต้น การตรวจเชิงรุกในครั้งนี้เป็นการตรวจเพื่อติดตาม เพราะบางครั้งมีการแนะนำไปแล้วแต่ทางสถานประกอบการไม่ได้ทำตามที่แนะนำไปหรือมีความล่าช้าในการทำ ดังนั้นจึงต้องเร่งให้มีการปรับปรุงและรองรับกับประชาชนที่จะมาเที่ยวได้


นางสาวทวิดากล่าวอีกว่า ปกติเวลาตรวจเชิงรุก ทุกสำนักงานเขตจะต้องรายงานอยู่แล้วทุกวันอังคาร โดยจะรายงานมาที่ ที่ศูนย์ ศบค. ซึ่งเป็นศูนย์ที่ใช้บริหารสถานการณ์โควิดมาก่อน  แต่ผู้ว่า กทม. ได้มีการปรับให้ศูนย์นี้ให้ดูแลความปลอดภัยและสาธารณสุขทุกเรื่อง ดังนั้นการตรวจ"สถานบันเทิง" จะมีรอบในการตรวจเป็นปกติอยู่แล้ว แต่ก่อนหน้านี้จะเน้นเรื่องของโควิด และการฟื้นฟูสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ แต่หลังจากนี้จะเน้นหนักในเรื่องของความปลอดภัยโดยเฉพาะเหตุเพลิงไหม้ เนื่องจากสองปีกว่าที่ผ่านมา "สถานบันเทิง" และสถานประกอบการหลายแห่งมีการหยุดพัก ไม่ได้ใช้งาน จึงอาจทำให้เกิดการโหลดของการใช้ไฟฟ้าได้ นอกจากนั้น ก็จะมีเรื่องของความทรุดโทรมของสถานที่ด้วย  ดังนั้นนอกจากจะมีการตรวจประจำอยู่แล้วก็จะต้องมีการตรวจในเชิงรุกเป็นทีมของ "กทม."และเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ด้วย เพื่อไม่ให้มีสถานที่ที่มีข้อบกพร่องหรือมีความผิดพลาด อย่างไรก็ตามเมื่อมีการตรวจในเชิงรุกครบเสร็จสิ้นแล้ว ทางสำนักเขตก็ยังคงต้องตรวจเป็นรอบปกติ และรายงานผลทุกวันอังคารอยู่ดี ดังนั้นจะมีการตรวจทั้งแบบปกติและแบบเชิงรุก เพื่อให้ทุกคนมีความระมัดระวังและปลอดภัยมากขึ้น 


ทั้งนี้วันนี้จะมีการตรวจสถานบันเทิงอีก 18 แห่ง ในสามพื้นที่ได้แก่วังทองหลาง ลาดพร้าว และบางเขน เพื่อกระชับพื้นที่ให้เร็วที่สุด โดยวันนี้จะมีการกระจายกำลังให้มากหน่อย ซึ่งจะเห็นข้อบกพร่องมากขึ้น ซึ่งทางสำนักงานเขตจะต้องมีการติดตามและรายงานผลต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ