ข่าว

YPD เกาะติดคดีบิลลี่ จี้ดีเอสไอ จับคนร้ายลงโทษ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

YPD เกาะติดคดีบิลลี่ จี้รัฐแก้ไขปัญหาข้อพิพาทอุทยานแก่งกระจาน ทับที่ทำกิน เป็นกำลังใจดีเอสไอ ในการทำงาน จับคนร้ายลงโทษ โดยเร็ว


​​​16 กันยายน 2562 ศูนย์ประสานงานเยาวชนเพื่อสังคมนิยมประชาธิปไตย (YPD) และเครือข่ายศิลปิน ได้ออกมาเคลื่อนและประกาศเจตนารมณ์ ปกป้องคุ้มครองสิทธิ ชนเผ่าพื้นเมือง และ ติดตาม คดี อุ้มฆ่าบิลลี่

 

 

YPD เกาะติดคดีบิลลี่ จี้ดีเอสไอ จับคนร้ายลงโทษ

 


โดยระบุว่ากว่าหลายทศวรรษ ที่คำว่า “ชนเผ่าพื้นเมือง” ยังไม่ได้รับการยอมรับ อย่างเป็นรูปธรรมทั้งสิทธิและเสรีภาพ ความเป็นอยู่ หรือ การมีตัวตนทั้งในทางบุคคล และทางวัฒนธรรมของชนเผ่าพื้นเมือง อย่างสมศักดิ์ศรีและเท่าเทียม ในฐานะ พลเมือง ที่มีส่วนสำคัญในการพัฒนาประเทศ

 

หลายทศวรรษที่ผ่านมา ชนเผ่าพื้นเมือง วิถีชีวิตต้องเปลี่ยนไป เพราะ มาตรการและนโยบายของภาครัฐ โดยเฉพาะ กฎหมายอุทยานแห่งชาติ ที่ประกาศทับที่พี่น้องชาติพันธุ์ในหลายพื้นที่ ทั่วทุกภูมิภาค ทำให้พี่น้องชาติพันธุ์ ต้องใช้ชีวิตอย่างทุกข์ยาก ลำบาก ต้องเผชิญต่อการถูกกดขี่ ขูดรีด ข่มขู่ คุกคาม อาทิเช่น การถูกไล่ที่ดินทำกิน ที่อยู่อาศัย การอพยพ การถูกไล่ย้ายถิ่นฐาน การถูกจับกุมคุ้มขังอย่างไม่เป็นธรรม การใช้กำลังรุนแรง การเข้าไม่ถึงสิทธิสวัสดิการสังคม การถูกโกงค่าแรง รวมถึง การถูกเลิกจ้างอย่างไม่เป็นธรรม การเลือกปฏิบัติทั้งในทางกฎหมาย ชีวิต และวัฒนธรรม

 

YPD เกาะติดคดีบิลลี่ จี้ดีเอสไอ จับคนร้ายลงโทษ

 

ทั้งหมดที่กล่าวมา คือ การลิดรอนสิทธิ และ การละเมิดสิทธิมนุษย์ชน เสมือนคนชาติพันธุ์ เป็นพลเมืองชั้นสอง ชั้นสามของประเทศ ทั้งที่เราต่างก็ เป็นคนไทย มีสำนึกในชาติภูมิ หรือ แผ่นดินเกิด ร่วมกัน

โดยเฉพาะ กรณีการอุ้มฆ่าบิลลี่ หรือ นายพอละจี รักจงเจริญ แกนนำชาติพันธุ์ กะเหรี่ยงแห่งบ้านบางกลอยบน-ใจแผ่นดิน หรือ การอุ้มหาย และอุ้มฆ่า นักต่อสู้เพื่อสิทธิชุมชน สิทธิมนุษยชน และนักกิจกรรม นักเคลื่อนไหว ที่เป็นคนของชนเผ่าพื้นเมือง เกิดขึ้นในรัฐไทย อย่างต่อเนื่อง เป็นภาพสะท้อน การละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง ที่ทำลายกระบวนการผสานทางวัฒนธรรมของกลุ่มคนชาติพันธุ์ ให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันในสังคมไทย โดยไร้การแบ่งแยก แตกต่าง แห่งยุคสมัยมาอย่างยาวนาน

 

 

 

YPD เกาะติดคดีบิลลี่ จี้ดีเอสไอ จับคนร้ายลงโทษ

 

ดังนั้นจึงได้แสดงพลังเชิงสัญลักษณ์ และเรียกร้องต่อรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคือ ให้เร่งดำเนินการแก้ไขปัญหา และยกระดับ การปกป้องคุ้มครองศักดิ์ศรี ความเป็นมนุษย์ สิทธิและเสรีภาพ และยอมรับความเป็นอยู่ ในตัวตน และวัฒนธรรมของชนเผ่าพื้นเมือง ในฐานะพลเมืองของประเทศ อย่างเท่าเทียมและเป็นธรรม ทั้งในทางกฎหมาย ชีวิต และวัฒนธรรม และยุติการละเมิดสิทธิมนุษยชน ของชนเผ่าพื้นเมืองในประเทศไทย ทุกชนเผ่า ตามกติกาสากลระหว่างประเทศและอนุสัญญา ที่ประเทศไทย ได้ลงนามในสัตยาบัน ไว้กับองค์การสหประชาชาติ

 

คืนความยุติธรรม และเยียวยา ชาวกะเหรี่ยงบ้านบางกลอยบน-ใจแผ่นดิน ขอให้รัฐบาล เร่งดำเนินการช่วยเหลือ และแก้ไขปัญหา กรณี ข้อพิพาทกฎหมายอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ทับที่ดินทำกิน ที่อยู่อาศัย และไล่ที่ชาวบ้านที่อยู่มาก่อน ร่วมถึงการขึ้นทะเบียน ผืนป่าแก่งกระจาน เป็นมรดกโลก ต้องดำเนินการแก้ไขปัญหาข้อพิพาทที่เกิดขึ้นกับชาวบ้านที่อยู่มาก่อนให้จบสิ้นและเป็นธรรมทุกกรณี ก่อนที่จะมีดำเนินการขึ้นทะเบียนดังกล่าว

 

YPD เกาะติดคดีบิลลี่ จี้ดีเอสไอ จับคนร้ายลงโทษ

 

เพื่อป้องกันและยุติการอุ้มฆ่า อุ้มหาย หรือ การทำร้ายร่างกาย ข่มขู่ คุกคาม นักต่อสู้ด้านสิทธิชุมชน สิทธิมนุษยชน และสิทธิทางการเมือง ทุกกรณี ขอให้รัฐบาล ยกระดับการปกป้องคุ้มครองความปลอดภัยและออกมาตรการอย่างเป็นรูปธรรมชัดเจน เพื่อไม่ให้กรณีการอุ้ม ฆ่าบิลลี่ หรือ นายพอละจี รักจงเจริญ เกิดขึ้น

 

ขอให้กำลังใจ DSI และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการ สืบสวน สอบสวน และจับกุมผู้กระทำผิดในการอุ้มฆ่าบิลลี่ มาลงโทษ โดยเร็ว และมิต้องกังวลต่ออิทธิพลที่มาขัดขวางและเป็นอุปสรรคต่อการดำเนินคดีจับกุมผู้กระทำความผิด เพราะประชาชน จะยืนอยู่เคียงข้างท่านเสมอ ตามใดที่ท่านยังรักษาตราชั่งแห่งความยุติธรรม เพื่อคืนความเป็นธรรมให้ ครอบครัวบิลลี่และพี่น้องชาติพันธุ์อย่างถึงที่สุด

 

"จะยังคอยติดตามความคืบหน้าของ คดีอุ้มฆ่าบิลลี่ และ เชื่อเสมอว่า คนไทยบนแผ่นดินไทย ไม่ว่า จะเป็นชนเผ่าพื้นเมืองใด หรือ ชาติพันธุ์ใด เราทุกคน ล้วนแล้ว ต่างก็เป็น ชาติภูมิ เดียวกัน สำนึกในแผ่นดินเกิดร่วมกัน"

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ