ข่าว

คดี บิลลี่ ลุ้นผลพิสูจน์ดีเอ็นเอ-เวลาตาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สถาบันนิติวิทย์ฯ เร่งสกัดดีเอ็นเอ "บิลลี่" จากกระดูก 8 ชิ้น ตรวจแบบเฉพาะเจาะจง ค้นหาช่วงเวลาเสียชีวิตคาดใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 2 สัปดาห์

 


            กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) - 13 ก.ย. 62-"วราวุธ" ติดภารกิจเลื่อยคุยดีเอสไอ สัปดาห์หน้าชุดสอบสวนคลี่คลายคดีฆาตกรรม”บิลลี่” นัดประชุมอีกรอบ ด้านสถาบันนิติวิทย์ฯ เร่งสกัดดีเอ็นเอจากกระดูก 8 ชิ้น ตรวจแบบเฉพาะเจาะจง ค้นหาช่วงเวลาเสียชีวิตคาดใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 2 สัปดาห์
            พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวว่า ในวันนี้ (13 ก.ย.) นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ติดภารกิจ จึงขอยกเลิกนัดการเข้าหารือของดีเอสไอ ทั้งนี้ ดีเอสไอไม่มีประเด็นอะไรที่เข้าพูดคุย เพียงแต่ต้องการขอบคุณนายวราวุธ และผู้บริหารกระทรวงทรัพย์ฯ ที่ให้ความร่วมมือในการปฏิบัติงานในพื้นที่เป็นอย่างดี จนถึงปัจจุบันยังมีพนักงานสอบสวนคดีพิเศษและเจ้าหน้าที่คดีพิเศษของดีเอสไอ ปฏิบัติงานอยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานจำนวนมาก ส่วนความคืบหน้าการคลี่คลายคดีฆาตกรรมนายพอละจี รักจงเจริญ หรือบิลลี่ แกนนำกระเหรี่ยงบ้านบางกลอย จ.เพชรบุรี ยังอยู่ระหว่างการสอบปากคำพยานเพิ่มเติมและรอผลการตรวจพิสูจน์ชิ้นส่วนกระดูกอีก 8 ชิ้นจากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ซึ่งในสัปดาห์หน้าพ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง จะประชุมติดตามความคืบหน้าในการสอบสวนอีกครั้ง

 

 

 

 

            คดี บิลลี่ ลุ้นผลพิสูจน์ดีเอ็นเอ-เวลาตาย

 


            ด้านพ.ต.ท.วรรณพงษ์ คชรักษ์ ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กล่าวว่า สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 2 สัปดาห์ ในการตรวจพิสูจน์ชิ้นส่วนกระดูกที่งมขึ้นมาจากร่องน้ำลึกภายในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ซึ่งได้กำชับให้นักนิติวิทยาศาสตร์หาวิธีตรวจพิสูจน์แบบเฉพาะเจาะจงให้ได้ผลที่ลึกไปว่าดีเอ็นเอไมโทรคอนเดีย ส่วนผลที่ออกมาจะไปถึงระดับใดขึ้นอยู่กับวัตถุพยานว่าจะสามารถสกัดดีเอ็นเอชนิดใดออกมาได้บ้าง ซึ่งต้องยอมรับว่ากระดูกผ่านการทำลายด้วยการเผาในความร้อนสูง และยังแช่อยู่ในน้ำผ่านการสึกกร่อนมาเป็นเวลานาน อย่างไรก็ตาม สถาบันนิติวิทยาศาสตร์พยายามตรวจพิสูจน์ทั้งในแง่มุมนิติวิทยาศาสตร์และการตรวจในทางโบราณคดี เพื่อพิสูจน์อายุของเจ้าของชิ้นส่วนกะโหลกและช่วงเวลาที่เสียชีวิต

 

 
           ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับรถยนต์ของอุทยานแก่งกระจาน ที่พบคราบเลือดบนพรมชุดสอบสวนตำรวจภูธรภาค 7 อายัดไว้ก่อนหน้านี้ และนำไปเก็บรักษาไว้ที่ สภ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ซึ่งผลการตรวจก่อนหน้านี้พบว่าคราบเลือดดังกล่าวทราบเพียงเป็นคราบเลือดของมนุษย์ เพศชาย แต่ปริมาณคราบเลือดที่เก็บได้มีจำนวนน้อยจึงยังไม่สามารถนำมาสกัดดีเอ็นเอได้ว่าเป็นคราบเลือดของใคร ต้องใช้ระยะเวลาตรวจพิสูจน์ในห้องปฏิบัติการอย่างละเอียดเพื่อเทียบเคียงดีเอ็นเอให้สมบูรณ์ ซึ่งทางตำรวจภูธรภาค 7 เป็นผู้รับผิดชอบ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ