ข่าว

จับอดีตพนง.ค่ายมือถือดัง ขโมยเลขบัตรเครดิตซื้อของออนไลน์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปอศ. แถลงจับอดีตพนักงานค่ายมือถือดัง ขโมยเลขบัตรเครดิตลูกค้าไปซื้อของออนไลน์ ก่อนนำไปขายเอาเงินมาซื้อบ้าน-รถหรู-นาฬิกาโรเล็กซ์ มูลค่ารวมกว่า 10 ล้านบาท

 

               เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 11 ก.ย. 2562 ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) พล.ต.ต.ไมตรี ฉิมเฉิด ผบก.ปอศ. และ พ.ต.อ.ภาดล จันทร์ดอน ผกก.5 บก.ปอศ พ.ต.ต.กริช วรทัต สว.กก.6 บก.ป. ช่วยราชการ กก.5 บก.ปอศ. พ.ต.ท.ภูวเดช จุลกะเสวี สว.กก.5 บก.ปอศ. พร้อมชุดจับกุมและนายพนมศักดิ์ เครืออินทร์ ผู้จัดการฝ่ายป้องกันการทุจริต บ.บัตรกรุงไทย จำกัด แถลงข่าวจับกุมตัว นายสาธิต จันทร์โพธิ์ อายุ 29 ปี อยู่บ้านเลขที่ 16 หมู่ 7 ต.ไร่อ้อย อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์ พนักงานหน้าเคาเตอร์เซอร์วิสบริษัทโทรศัพท์มือถือค่ายดังแห่งหนึ่ง พร้อมของกลางสินค้าที่สั่งออนไลน์จากต่างประเทศจำนวนมาก อาทิ รองเท้าอดิดาสรุ่น yeezy ราคากว่า 2 หมื่นบาทจำนวนหลายคู่ กระเป๋าแบรนด์เนมหลายใบ นาฬิกาหรูอีกหลายเรือน เช่น นาฬิกาโรเล็กซ์ รวมมูลค่าหลายแสนบาท โดยจับกุมได้ที่บริเวณหน้าเซ็นทรัลพระราม2 เมื่อวันที่ 10 ก.ย.ที่ผ่านมา

 

 

จับอดีตพนง.ค่ายมือถือดัง ขโมยเลขบัตรเครดิตซื้อของออนไลน์

 

 

 

               พล.ต.ต.ไมตรี กล่าวว่า คดีนี้เริ่มจากมีผู้เสียหายมาแจ้งความที่ บก.ปอท. เมื่อ 1 อาทิตย์ก่อนหน้านี้ว่า ถูกคนร้ายนำรหัสบัตรเครดิตไปสั่งซื้อสินค้าออนไลน์จากเว็บไซต์ต่างประเทศ Amazon และ Ebay ราคาหลายหมื่นบาท และมีการเรียกเก็บเงินหักจากบัตรเครดิตจากนั้น บก.ปอท.จึงประสานให้ บก.ปอศ.ทำการสืบสวน เพราะเป็นคนร้ายสร้างความเสียหายจำนวนมากและมีการวางแผนปกปิดร่องรอยไม่ให้ตามได้ง่ายๆ จึงสั่งให้ชุดสืบสวน กก.5 บก.ปอศ. ดำเนินกาสืบสวนและตามจับกุมผู้ต้องหามาดำเนินคดีให้ได้

 

 

จับอดีตพนง.ค่ายมือถือดัง ขโมยเลขบัตรเครดิตซื้อของออนไลน์

 

 

               ด้าน พ.ต.อ.ภาดล เผยว่า ชุดสืบสวน กก.5 บก.ปอศ. ได้ทำการสืบสวนจนทราบว่าผู้ต้องหาจะใช้วิธีนำข้อมูลบัตรเครดิตลูกค้าประกอบด้วยเลขบัตรเครดิต วันหมดอายุเลข CVC 3 ตัวหลังบัตร รวมทั้งข้อมูลจากบัตรประชาชนไปซื้อของผ่านเว็บไซต์จากต่างประเทศ เมื่อสินค้าส่งมาถึงบริษัทส่งสินค้าในประเทศไทยจะนำไปส่งให้ลูกค้า แต่ผู้ต้องหาให้ที่อยู่ปลอมไป เมื่อไม่มีผู้รับก็จะตีกลับไปยังศูนย์ส่งสินค้าจากนั้นผู้ต้องหาจะปลอมแปลงเอกสารใบมอบอำนาจและจ้างวานวินจยย.รับจ้างให้ไปรับสินค้ามาแทนก่อนนำมาส่งให้คนร้าย เมื่อได้สินค้ามาแล้วจะนำไปปล่อยขายตามกลุ่มต่างๆในเฟซบุ๊กและโลกออนไลน์ ก่อนนำเงินสดไปใช้จ่ายและซื้อสินค้าอย่างอื่นต่อไป

 

 

จับอดีตพนง.ค่ายมือถือดัง ขโมยเลขบัตรเครดิตซื้อของออนไลน์

 

 

               "ชุดจับกุมได้แอบสะกดรอยวินจยย.รับจ้างที่ถูกจ้างวานให้ไปรับสินค้า กระทั่งพบผู้ต้องหาที่ริมถนนหน้าเซ็นทรัลพระราม2 เมื่อวันที่ 10 ก.ย.ที่ผ่านมา จากนั้นขยายผลไปค้นบ้านพักผู้ต้องหาเลขที่ 115/97 หมู่ 6 ต.พันท้ายนรสิงห์ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร พบของกลางเป็นรองเท้า กระเป๋า นาฬิกาหรูจำนวนมาก ก่อนทำการยึดและนำตัวมาสอบสวนที่ บก.ปอศ." พ.ต.อ.ภาดล กล่าว

 

 

จับอดีตพนง.ค่ายมือถือดัง ขโมยเลขบัตรเครดิตซื้อของออนไลน์

 

 

 

               พล.ต.ต.ไมตรี เผยอีกว่า เบื้องต้นสอบสวนผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า จบ ป.ตรี คณะบริหารคอมพิวเตอร์ จากมหาลัยเอกชนชื่อดังในกรุงเทพฯ และเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา ได้ทำงานเป็นพนักงานหน้าเคาท์เตอร์โทรศัพท์มือถือค่ายหนึ่งคอยบริการเก็บเงินค่าบริการโทรศัพท์ของลูกค้า ทำให้สามารถแอบจดและสำเนาเลขบัตรเครดิตและบัตรประชาชนลูกค้าไว้ ต่อมาถูกบริษัทจับได้จนไล่ออก จึงมาทำงานที่บริษัทให้บริการมือถืออีกค่าย ได้ 3-4 เดือน แต่ก็ยังไม่เลิกพฤติกรรมเดิมยังคงขโมยข้อมูลลูกค้าไปซื้อสินค้าจากเว็บไซต์ต่างประเทศอีก โดยทำมาแล้ว 3 ปี เงินที่ได้ก็จะนำไปซื้อบ้านย่านพระราม2 ราคา 2 ล้านบาท รถยนต์มินิคูเปอร์ ราคา 2.5 ล้านบาท รถยนต์ฮอนด้าซีอาร์วี ราคา 1.4 ล้านบาท และรถยนต์โตโยต้า ซีเอชอาร์ ราคากว่า 1 ล้านบาท เป็นต้น เจ้าหน้าที่ทำการอายัดทรัพย์วินทั้งหมด พร้อมแจ้งข้อหาปลอมแปลงเอกสารและนำบัตรอิเล็คทรินิกส์ผู้อื่นไปใช้ชำระสินค้าโดยมิชอบ จากนั้นนำตัวไปฝากขังศาลอาญาธนบุรีตามกฎหมาย

 

 

จับอดีตพนง.ค่ายมือถือดัง ขโมยเลขบัตรเครดิตซื้อของออนไลน์

 

 

               ขณะที่นายพนมศักดิ์ ผู้จัดการฝ่ายป้องกันการทุจริต บ.บัตรกรุงไทย จำกัด เผยว่า วิธีป้องกันไม่ให้ถูกคนร้ายนำเลขบัตรเครดิตไปใช้ เมื่อเราให้บัตรเครดิตกับพนักงานไปรูดซื้อสินค้าจะต้องไม่ให้บัตรเครดิตคลาดสายตา เพื่อไม่ให้คนร้ายจดเลขบนบัตรเครดิตได้ และอีกวิธีนำสติกเกอร์ไปปิดเลข CVC 3 ตัวหลังบัตร คนร้ายจะได้ไม่เห็น และสมัครแอพพลิเคชั่นหรือสมัครให้แจ้งเตือนทำข้อความกับธนาคารต้นสังกัด เมื่อมีการรูดซื้อสินค้าผ่านบัตรเครติดจะมีข้อความแจ้งเตือนเจ้าของบัตรทันที

 

 

จับอดีตพนง.ค่ายมือถือดัง ขโมยเลขบัตรเครดิตซื้อของออนไลน์

 

 

--------------------------------------------------------------

(ภาพข่าว นิศานาถ สมัครไทย ทีมข่าวเฉพาะกิจคมชัดลึก)

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ