ข่าว

ลดาวัลลิ์ คาใจทำไม? 5 ปี ไม่ออกกม. ป้องกัน"อุ้มฆ่า"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ลดาวัลลิ์"ข้องใจ5ปี"บิ๊กตู่".ไม่ออก กม.ป้องกันการอุ้มฆ่า ชี้7กสม.ชุดใหม่ไม่คลอด กระทบการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง ไทยถูกตราหน้า"บ้านป่า"ในสายตาชาวโลก

 

 

            คดีนายพอระจี หรือ "บิลลี่ รักจงเจริญ"หายตัว 5 ปี สุดท้ายอีเอสไอแถลงเคลียร์เป็นการอุ้มฆ่า ได้นำไปสู้ข้อถกเถียงในเวทีระดับชาติและเวทีระดับโลก ขณะที่นักการเมืองไทยหลายคนได้หยิบยกมาเป็นประเด็นร้อนอย่างต่อเนื่อง 

           

 

 

 

 

 

           ล่าสุดเมื่อวันที่ 6 ก.ย.2562 - นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์  รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า การหายตัวไปของนายพอระจี หรือบิลลี่ รักจงเจริญ แกนนำกลุ่มชาติพันธ์เชื้อสายกระเหรี่ยง บ้านโป่งลึก - บางกลอย แก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี  ตั้งแต่ปี2557 ได้รับความสนใจ จากสื่อสารมวลชน มีการนำเสนอข่าวสารมาอย่างต่อเนื่อง นอกจากภรรยาของนายบิลลี่จะร้องเรียนต่อส่วนราชการ และมีหลายหน่วยงาน เข้ามาเกี่ยวข้อง

 

ลดาวัลลิ์ คาใจทำไม? 5 ปี ไม่ออกกม. ป้องกัน"อุ้มฆ่า"

                                            นายบิลลี่ รักจงเจริญ

 

           รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย  กล่าวอีกว่า รวมทั้งกระบวนการยุติธรรมแต่ความเป็นธรรมก็ยังไม่เกิดขึ้น สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) เคยทำรายงานเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในรัฐบาล พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ให้หาทางป้องกันและแก้ไข ปัญหาการบังคับให้สูญหายหรือการอุ้มฆ่าไปทรมานและสังหารจนเสียชีวิต

 

          " รวมทั้ง เสนอให้ออกกฎหมายป้องกันและปราบปรามการทรมานและการบังคับให้บุคคลสูญหาย แต่เป็นที่น่าเสียดาย ช่วงเวลา 5 ปีในรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ก็ไม่มีการออกกฎหมายฉบับนี้มาบังคับใช้ ส่งผลให้ประเทศไทยถูกตั้งข้อรังเกียจว่าเป็นประเทศ"บ้านป่า" ในสายตา ขององค์การสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ" รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าว

       

 

 

 

          นางลดาวัลลิ์  กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้สังคมกำลังเฝ้ารอคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ 7 คน เมื่อไหร่จะผ่านกระบวนการสรรหา เพื่อจะได้เข้ามาปฏิบัติงานส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนได้อย่างจริงจังเสียที ยิ่งปล่อยให้เนิ่นนาช้าออกไปเท่าไรก็จะยิ่งเกิดความหายต่อสังคมมากขึ้นเท่านั้น กสม.ชุดเดิมที่เหลืออยู่แค่3คน ไม่สามารถประชุมเพื่อมีมติในเรื่องสำคัญใดๆได้ จึงขอเรียกร้องให้คณะกรรมการสรรหาและวุฒิสภา เร่งรัดการสรรหาและการให้ความเห็นชอบ กสม.ชุดใหม่ให้จบสิ้นโดยเร็วที่สุด 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ