ข่าว

พิพากษาคุก16ปี "ยุ้ย"อัมพาพันธ์อดีตเมียบิ๊กจ๊อด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พิพากษาคุก 16 ปี "ยุ้ย" อัมพาพันธ์ อดีตเมียบิ๊กจ๊อด ประธาน รสช." เช็คเด้งกว่า 70 ล้าน ให้บริษัทค้าเพชร ขณะที่รวมโทษทุกกระทงแล้วกฎหมายให้จำคุกสูงสุดแค่ 10 ปี ด้านญาติหอบโฉนดย่านตลิ่งชัน 4 ล้าน ประกันตัวระหว่างอุทธรณ์

 ที่ศาลแขวงพระนครใต้ ถ.เจริญกรุง 72 เมื่อวันที่ 24 พ.ย.52 ศาลได้อ่านคำพิพากษาคดีที่บริษัท คอนติเนตัล ไดมอนด์ จำกัด เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายโจเซฟ เปรมเจฟรี่ และนางอัมพาพันธ์ หรือชุติการ หรือยุ้ย ธเนศเดชสุนทร อดีตภรรยา พล.อ.สุนทร คงสมพงษ์ หรือบิ๊กจ๊อด ประธานคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (รสช.) เมื่อปี พ.ศ.2534 เป็นจำเลยที่ 1 – 2 ในความผิดฐาน กระทำผิด พ.ร.บ.เช็ค

 ตามฟ้องโจทก์ระบุความผิดจำเลยสรุปว่า เมื่อประมาณเดือน เม.ย.49 จำเลยทั้งสองได้บังอาจกระทำผิดกฎหมาย ด้วยการสั่งจ่ายเช็คของธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) สาขาสุรวงศ์ จำนวน 16 ฉบับ รวมเป็นเงิน 70 ล้านบาทเศษ ให้แก่บริษัทโจทก์ในการซื้อขายอัญมณี แต่เมื่อโจทก์นำเช็คไปขึ้นเงินจากธนาคาร กลับถูกปฏิเสธการจ่ายเงิน การกระทำของจำเลย ทำให้บริษัทโจทก์ได้รับความเสียหาย จึงขอให้ศาลพิพากษาลงโทษจำเลยตามความผิดด้วย

 โดยคดีนี้หลังจากไต่สวนมูลฟ้องโจทก์แล้ว ศาลเห็นว่าคดีมีมูลจึงให้ประทับรับฟ้องไว้พิจารณาพิพากษา ซึ่งจำเลยให้การปฏิเสธ และศาลได้สืบพยานโจทก์ – จำเลยจนแล้วเสร็จ `และนัดฟังคำพิพากษาก่อนหน้านี้ แต่นายโจเซฟ จำเลย ที่ 1 ไม่มาฟังคำพิพากษา ศาลจึงออกหมายจับ ปรับนายประกัน และจำหน่ายคดีเฉพาะจำเลยที่ 1 ออกจากสารบบความชั่วคราว และนัดฟังคำพิพากษาอีกครั้งในวันนี้

 ทั้งนี้ศาลพิเคราะห์แล้ว เห็นว่า นางอัมพาพันธ์ จำเลยที่ 2 กระทำผิดจริง ให้เรียงกระทงลงโทษ พิพากษาจำคุกกระทงละ 1 ปี จำนวน 16 กระทง รวม 16 ปี อย่างไรก็ตามกฎหมายกำหนดไว้ให้จำคุกได้ไม่เกิน 10 ปี คงจำคุกจำเลยที่ 2 ไว้10 ปี

 ต่อมาญาติได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ เป็นโฉนดที่ดินย่านตลิ่งชัน ราคาประเมิน 4 ล้านบาท ขอประกันตัวระหว่างอุทธรณ์ โดยศาลพิจารณาแล้วอนุญาตให้นางอัมพาพันธ์มีประกันตัวไปโดยตีราคาประกัน 2 ล้านบาท

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ