ข่าว

มึนอ เปิดใจ..ดีเอสไอรู้อยู่เต็มอกใคร..ฆาตกรรม บิลลี่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไขปริศนาใครฆาตกรรม"บิลลี่"จากการสนทนากับ"สุรพงษ์ กองจันทึก"อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชน สภาทนายความฯและ"มึนอ"คู่ชีวิตของพอละจีผ่านรายการ"คมชัดลีก"เนชั่นทีวีช่อง22

 

 

             "บิลลี่"หายไปไหน คำถามคาใจสังคมไทยและสังคมโลกมานานร่วม 5 ปี  หากย้อนกลับไปเมื่อปี 2554 ได้เกิดความขัดแย้งขึ้นบนผืนป่าอุทยานแก่งชาติแก่งกระจาน เมื่อชาวกะเหรี่ยง บ้านบางกลอยบน และใจแผ่นดินกว่า 20 ครอบครัว เข้าร้องเรียนต่อสภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ว่า ถูกเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานเผาบ้านและยุ้งข้าวจนเสียหาย..


 

 

 

             นำไปสู่การฟ้องร้องคดีในศาลปกครอง เรื่องดังกล่าวมี "นายพอละจี รักจงเจริญ "หรือ 'บิลลี่' เป็นผู้ประสานงาน และเดินเรื่องรวบรวมพยานหลักฐาน ของชนเผ่าชาวกะเหรี่ยงในพื้นที่ ทว่าเข้ากลับหายตัวไปอย่างไร้ร่องรอยในเวลาต่อมา

 

             จนกระทั่งเจ้าหน้าที่พบถังน้ำมัน 200 ลิตร ในสภาพถูกเผาไหม้ พิกัดใกล้กับสะพานแขวนในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี โดยภายในถังมีชิ้นส่วนกะโหลกศีรษะมนุษย์ ต่อมาพิสูจน์ทราบเป็นของ นายพอละจี รักจงเจริญ หรือ 'บิลลี่' นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชนแกนนำชนเผ่าชาวกะเหรี่ยงบ้านโป่งน้ำลึก-บางกลอย อ.แก่งกระจาน ที่หายตัวไปอย่างลึกลับเป็นระยะเวลานานกว่า 5 ปี

 

          เรื่องนี้ นายสุรพงษ์ กองจันทึก อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชน สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์  ระบุว่า  เป็นอีกครั้งที่กระบวนการยุติธรรมต้องแสดงให้สังคมไทยได้เห็นว่า กระบวนการยุติธรรมดังกล่าว  สามารถเป็นที่พึ่งพากับประชาชนได้จริง ๆ 

 

      "ปฏิเสธไม่ได้ว่าการติดตามเพื่อดำเนินคดีบิลลี่ เป็นไปด้วยความล่าช้า ใช้เวลาถึง 5 ปีกว่าดีเอสไอออกมาแถลงว่าบิลลี่หายไปไหน และที่พบเป็นศพของบิลลี่ด้วยหรือไม่ รวมทั้งการเสียชีวิตเพราะถูกฆาตกรรม ผมเข้าใจการทำงานยาก หาหลักฐานยาก เพราะอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานเป็นผืนป่าที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศไทย ประกอบกับลำน้ำลึกมาก การติดตามเป็นไปด้วยความยากลำบาก ต้องชื่นชมที่ดีเอสไอสามารถไขปมปริศนานี้ได้  "  นายสุรพงษ์ ระบุ

 

          นายสุรพงษ์ ระบุ อีกว่า เชื่อว่าดีเอสไอรู้ตัวแล้วว่าคนทำร้ายบิลลี่ถึงแก้ชีวิตเป็นใคร ในฐานะทนายความที่ต่อสู้คดีนี้รู้ว่าใครทำ เป็นคนมีชื่อเสียง อยู่ในสังคม กระทำกันเป็นขบวนการอุ้มคนหาย การใช้กฏหมายปกติไม่สามารถดำเนินการกับคนกลุ่มนี้ที่มีอิทธิพลได้

 

 

 


 

 

 
            เมื่อ "ต้น" วรเทพ  สุวัฒนพิมพ์  ผู้ดำเนินรายการ "คมชัดลึก"  ยิงคำถามปลายสายการสนทนากับ "มึนอ"  นางสาวพิณนภา พฤกษาพรรณ  ภรรยาของบิลลี่  เธอเล่าว่า มีลูก 5 คนและแม่ที่ชรามากแล้วต้องดูแล เมื่อสูญเสียผู้นำครอบครัว การใช้ชีวิตยากลำบากมาก ๆ เพราะทำงานคนเดียวเพื่อเลี้ยงลูก ตลอดระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา

 

        'มึนอ' บอกอีกว่า  ตลอดเวลา 5 ปี ไม่เคยได้รับการเยียวยาใดๆ มีเพีงคนมาถ่ายรูปบริเวณที่อยู่ ซึ่งก็ไม่ทราบว่าคนกลุ่มนี้มีจุดประสงค์อะไร  มาถ่ายรูปเพราะธรรมชาติสวยงาม หรือเพราะเหตุใด เพราะบุคคลกลุ่มนี้ไม่ได้สื่อสารอะไร

 

        "การหายตัวไปของสามี ทำให้รู้ชะตากรรมตั้งแต่วันแรกแล้วว่า บิลลี่เสียชีวิต จากนั้นก็เฝ้ารอว่าวันหนึ่ง คนที่ทำร้ายสามีจนถึงแก่ชีวิต จะได้รับผลกรรมที่ทำเอาไว้บ้าง "  มึนอ กล่าวด้วยเสียงสั่นเครือ

 

         'มึนอ'  เล่าอีกว่า ก่อนที่ 'บิลลี่' จะหายตัวไปนั้น ก็ได้บอกกับตนเสมอว่าถ้าวันหนึ่งเขาหายตัวไป ก็ไม่ต้องเป็นห่วง ให้รู้ไว้เลยว่าเขาถูกฆ่าแล้ว ซึ่ง 'บิลลี่' บอกชื่อด้วยว่าใครเป็นคนทำ ซึ่งดีเอสไอก็ทราบดีว่า คนที่ฆาตกรรมบิลลี่คือใคร บอกได้เพียงว่าเป็นกลุ่มคนที่มีอิทธิพลมาก 

 

         ด้านลูก 5 คน 'มึนอ' บอกว่า ลูก ๆ พูดเสมอว่าพ่อของเขาอยู่บนสวรรค์แล้ว ก็ได้แต่บอกลูก ๆ ว่าให้ตั้งใจเรียน เป็นคนดี เพื่ออนาคตจะได้ไม่มีใครมารังแกเหมือนกับพ่อของเขา

CR: รายการคมชัดลึก เนชั่นทีวี ดิจิตอล ช่อง 22

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

บิ๊กป้อม ไม่ฟันคดีบิลลี่ มีเจ้าหน้าที่รัฐเอี่ยว

เครือข่ายกะเหรี่ยงชาวเล แถลงการณ์ เร่งภาครัฐเร่งคดีบิลลี่

ส.ส.ชาติพันธุ์ จี้ หน่วยงานรัฐเร่งคดี บิลลี่

(คลิป)ดีเอสไอมั่นใจหลักฐานคดี บิลลี่ ไม่มีใครตัดตอนได้

3 เดือนดีเอสไอปิดคดี"บิลลี่"

เร่งเยียวยาครอบครัวกะเหรี่ยงบิลลี่

กสม.จี้ บิ๊กตู่-สภา เยียวยาครอบครัวบิลลี่-หาคนผิดมาลงโทษ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ