ข่าว

20 ก.ย. ผิดกฎจราจรเพิ่มโทษปรับ 5 เท่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พ.ร.บ.จราจรฉบับใหม่ เริ่ม 20 ก.ย. เพิ่มโทษปรับ 5 เท่า แนะ ปชช. ถ่ายคลิป ตร. รีดไถ ร้องเรียนลงโทษถึงขั้นไล่ออก

 

               เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 28 ส.ค. 62 ที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.)  พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. เปิดเผยถึงกรณีที่กฎหมายพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2562 (ฉบับที่ 12) ที่จะมีผลบังคับใช้ วันที่ 20 กันยายน นี้ ว่า

 

 

 

               เมื่อตำรวจจราจรเรียกตรวจใบขับขี่ ประชาชนสามารถยื่นหลักฐาน 1 ใน 3 รูปแบบ ได้แก่ 1. ใบขับขี่ 2. ข้อมูลใบขับขี่ผ่านแอปพลิเคชันของกรมการขนส่งทางบก 3. ใบแทนที่กรมการขนส่งทางบกรับรอง แทนการยึดใบขับขี่ โดยในส่วนของใบแทนของกรมการขนส่งทางบกขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือถึงรูปแบบการอนุญาต ซึ่งจะต้องมีการประกาศให้ประชาชนรับทราบก่อนวันที่ 20 กันยายน นี้ ส่วนการตัดคะแนนความประพฤติกับผู้ที่ฝ่าฝืนกฎหมายจราจร เริ่มวันที่ 19 ธันวาคม นี้

               พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่ นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ได้เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนถึงนายกรัฐมนตรีให้ชะลอการบังคับใช้กฎหมายฉบับนี้ เนื่องจากเห็นว่าการเพิ่มโทษปรับ 5 เท่า ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการขนส่งและประชาชน อีกทั้งยังเปิดช่องให้ตำรวจสบโอกาสทุจริตคอร์รัปชันจากรางวัลนำจับ เรื่องความเหมาะสมและผลกระทบต่อประชาชน เป็นเรื่องที่สามารถร้องเรียนได้ และเป็นหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติ ที่จะพิจารณาว่าจะมีการชะลอกฎหมายหรือไม่ แต่หากกฎหมายมีผลบังคับใช้ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องดำเนินการตามกฎหมาย พร้อมวอนขอให้ประชาชนมองมุมกลับว่าการเพิ่มโทษปรับ 5 เท่า เป็นบทลงโทษสำหรับผู้ที่ฝ่าฝืนกฎจราจร และทำให้ประชาชนเกิดความหลาบจำ ไม่ทำผิดซ้ำซ้อน

 

 

 

               รางวัลนำจับนั้น พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ขอความร่วมมือให้ประชาชนถ่ายคลิปเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม หรือปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ร้องเรียนมาที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ หากมีการใช้ช่องว่างของกฎหมายในการหาประโยชน์ มีบทลงโทษถึงขั้นไล่ออกทุกราย

 

 

 

20 ก.ย. ผิดกฎจราจรเพิ่มโทษปรับ 5 เท่า

 

 

 

20 ก.ย. ผิดกฎจราจรเพิ่มโทษปรับ 5 เท่า

 

 

 

20 ก.ย. ผิดกฎจราจรเพิ่มโทษปรับ 5 เท่า

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ