ข่าว

ปลอมเฟซบุ๊ก ผอ. สำนักไต่สวนฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผอ. สำนักไต่สวนฯ ป.ป.ช. โร่แจ้งความ ปอท. ถูกปลอมเฟซบุ๊ก

 

               เมื่อเวลา 10.50 น. วันที่ 26 กรกฎาคม 2562 ที่ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.)  นายจักรกฤช ตันเลิศ ผอ.สำนักไต่สวนการทุจริตภาคการเมือง 1 สำนักงานคณะกรรมการป้องกันปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เดินทางเข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน บก.ปอท. หลังถูกมิจฉาชีพนำรูปภาพตนเองไปปลอมบัญชีเฟซบุ๊กในชื่อ Jukkrich Tunlert ซึ่งมีเพื่อนในแอคเคานท์ที่เป็นนักการเมือง รวมถึงข้าราชการ และนักข่าวจำนวนมาก เกิดความเข้าใจผิด

 

 

 

               นายจักรกฤช กล่าวว่า ตนเพิ่งถูกปลอมเฟซบุ๊กเป็นครั้งแรก และไม่ทราบว่าคนร้ายมีจุดประสงค์เพื่ออะไร ที่ได้ใช้ภาพของตนไปตั้งบนบัญชีเฟซบุ๊กดังกล่าว ซึ่งมีเพื่อนเป็นหลักพันคน มีนักการเมืองดังประมาณ 2 - 3 คน รวมถึงข้าราชการ เจ้าหน้าที่องค์กรอิสระและนักข่าว ซึ่งตรวจสอบพบว่าเพิ่งได้บัญชีเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา และคนร้ายเริ่มที่จะโพสต์โดยพยายามแสร้งเป็นตนเอง แม้ขณะนี้จะยังไม่เกิดความเสียหายอื่นๆ ขึ้น รวมถึงเรื่องทางคดีความที่อยู่ในมือของ ป.ป.ช.

               "ตอนนี้ ผมไม่ได้กังวลอะไรเป็นพิเศษ แต่ตนกังวลว่าคนร้ายจะนำตำแหน่ง ผอ.สำนักไต่สวนฯ ซึ่งทำหน้าที่ไต่สวนนักการเมือง และเจ้าหน้าที่องค์กรอิสระต่างๆ ไปเรียกรับผลประโยชน์จนเกิดความเสียหายในอนาคต ดังนั้น จึงได้เดินทางมาแจ้งความเอาไว้ในวันนี้ ทั้งนี้ สำหรับเฟซบุ๊กจริงของตนนั้น จะใช้ชื่อภาษาไทย ขณะที่ของปลอมได้ใช้ภาษาอังกฤษ ซึ่งยังสะกดผิดอีกด้วย

               เบื้องต้น พนักงานสอบสวนตรวจสอบว่าการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายความผิดฐาน “นำเข้าข้อมูลเท็จสู่ระบบฯ” และ “นำภาพบุคคลอื่นเข้าสู่ระบบฯ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสื่อมเสียชื่อเสียง” ตามมาตรา 14 (1) และมาตรา 16 พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จึงรับเรื่องไว้ลงในบันทึกประจำวัน ก่อนติดตามตัวผู้ปลอมแปลงมาดำเนินคดีต่อไป

 

 

 

ปลอมเฟซบุ๊ก ผอ. สำนักไต่สวนฯ

 

 

 

ปลอมเฟซบุ๊ก ผอ. สำนักไต่สวนฯ

 

 

 

ปลอมเฟซบุ๊ก ผอ. สำนักไต่สวนฯ

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ