ข่าว

จัดกิจกรรมละลายพฤติกรรม วินรถ จยย. เขตพญาไท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สน.พญาไท จับมือเขตราชเทวี กรมขนส่งฯ จัดกิจกรรมละลายพฤติกรรมวิน รถ จยย.รับจ้าง เขตพญาไท

 

          สน.พญาไท - เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 20 มิ.ย.2562 พล.ต.ต.เสนิต สำราญสำรวจกิจ ผบก.น.1 เป็นประธาน พร้อมด้วย พ.ต.อ.เจษฎา คุ้มศาสตรา ผกก.สน.พญาไท , พ.ต.ท.บวรภพ สุนทรเรขา รอง ผกก.จร.สน.พญาไท เจ้าหน้าที่สำนักงานเขตราชเทวี กรมการขนส่งทางบก เจ้าหน้าที่ทหารจากกองพันทหารสื่อสารที่ 12 ร่วมกันเปิดกิจกรรม แจ้งเบาะแส ลดทะเลาะวิวาท ละลายพฤติกรรม ของวินรถจักรยานยนต์สาธารณะ ในเขตพื้นที่ สน.พญาไท โดยมีผู้ขับขี่วินรถจักรยานยนต์รับจ้างในพื้นที่สน.พญาไท เข้าร่วมกว่า 150 คน

 

จัดกิจกรรมละลายพฤติกรรม วินรถ จยย. เขตพญาไท

 

          พ.ต.ท.บวรภพ เปิดเผยว่า ทาง สน.พญาไท สำนักงานเขตราชเทวี กองพันทหารสื่อสารที่ 12 และกรมการขนส่งทางบก ได้ลงพื้นที่สำรวจความถูกต้องของวินรถจักรยานยนต์รับจ้างในพื้นที่อีกครั้ง ซึ่งที่ผ่านมามีการกวดขันจับกุมรถจักรยานยนต์รับจ้างแผ่นป้ายทะเบียนสีขาว ในฐานความผิด “ใช้รถไม่ตรงตามประเภทที่จดทะเบียนไว้” ดังนั้น จึงจะต้องกวดขันให้การจดทะเบียนเป็นป้ายทะเบียนสีเหลืองตัวอักษรดำ ซึ่งเป็นป้ายทะเบียนรับจ้าง สำหรับกิจกรรมวันนี้ ทาง สน.พญาไท พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้จัดให้มีการอบรมชี้แจง และทำความเข้าใจกับวินรถจักรยานยนต์ในเขตพื้นที่

 

จัดกิจกรรมละลายพฤติกรรม วินรถ จยย. เขตพญาไท

 

          พ.ต.ท.บวรภพ เปิดเผยอีกว่า เนื้อหาการอบรมข้างต้น จะเน้นหนักตามประกาศคณะกรรมการประจำกรุงเทพมหานคร เรื่อง กำหนดสถานที่ตั้งวินและหลักเกณฑ์การออกหนังสือรับรอง การใช้รถจักรยานยนต์สาธารณะในเขตกรุงแพมหานคร พ.ศ.2561 ซึ่งผู้ได้รับหนังสือรับรองการใช้รถจักรยานยนต์สาธารณะที่ได้นำรถไปจดทะเบียนเป็นรถจักรยานยนต์สาธารณะแล้ว จะต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขไดบ้าง ยกตัวอย่าง เช่น ไม่ให้บุคคลอื่นเช่า ซื้อ หรือดำเนินการอื่นใด เพื่อให้ผู้อื่นซับรถจักรยานยนต์สาธารณะของตนเพื่อการรับจ้าง หรือใช้เสื้อกั๊กหรือเสื้อคลุมที่มีหมายเลขประจำตัวของตนในการรับจ้าง ไม่นำรถจักรยานยนต์สาธารณะของตนไปรับจ้างในสถานที่ตั้งวินอื่นที่ตนเองไม่มีชื่ออยู่ในบัญชีรายซื่อผู้ขับรถละท้องที่ในการรับจ้างคนโดยสารอื่นที่ไม่ได้รับอนุญาต เป็นต้น และการทะเลาะ หรือยกพวกตีกัน ขอให้เปลี่ยนมาเป็น การแจ้งเบาะแส และให้ข่าวแทน
 

จัดกิจกรรมละลายพฤติกรรม วินรถ จยย. เขตพญาไท

 

          ด้าน พล.ต.ต.เสนิต เปิดเผยว่า ตามที่มีข่าวว่า วินรถจักรยานยนต์รับจ้างย่านอุดมสุข ก่อเหตุทะเลาะวิวาทกันจนทำให้มีผู้เสียชีวิตในพื้นที่ สน.บางนา นั้น ในส่วนของพื้นที่ สน.พญาไท ไม่มีปัญหาอะไร ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์สาธารณะต่างทำมาหากินกันอย่างสันติ เรียบร้อยดี ไม่มีการยกพวกตีกัน

 

จัดกิจกรรมละลายพฤติกรรม วินรถ จยย. เขตพญาไท

 

          สำหรับการอบรมวันนี้ มีวัตถุประสงค์ 2 เรื่องด้วยกันคือ 1.เป็นการให้ความรู้เรื่องข้อกฎหมายเพิ่มเติม เพื่อให้วินรถจักรยานยนต์ไม่กระทำผิดระเบียบของกรมการขนส่งทางบก รวมถึงเป็นการกำชับวินัยจราจร ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญด้วย ทั้งนี้ ตนขอฝากไปถึงวินรถจักรยานยนต์รับจ้าง เมื่อรู้กฎหมายและประกอบอาชีพอย่างถูกต้องแล้ว ขอให้รักษาความดีนี้ไว้ และขอให้ไม่ไปทำร้ายวินรถจักรยานยนต์ที่ผิดกฎหมาย โดยเปลี่ยนจากความคิดจะทำร้ายมาเป็นแจ้งเบาะแสมายังเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อให้ไปกวดขันจับกุม ดีกว่าไปทะเลาะวิวาททำร้ายกัน 2.ให้ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ในเขตพื้นที่ สน.พญาไท ได้มารู้จักกันและละลายพฤติกรรม เมื่อรู้จักเป็นพี่น้องก็จะไม่ทะเลาะกัน

 

          พล.ต.ต.เสนิต เปิดเผยด้วยว่า การจัดกิจกรรมวันนี้ ยังเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล ที่ให้สำรวจ กวดขัน และเข้มงวดบังคับใช้กฎหมายเรื่องวินรถจักรยานยนต์รับจ้าง นอกจากนี้ ยังเป็นการอบรมเพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล ที่ให้กำชับ กวดขัน และเข้มงวดเรื่องวินรถจักรยานยนต์รับจ้างในพื้นที่สน.พญาไท ไม่มีการทะเลาะวิวาท เรื่องป้ายทะเบียนผิดกฎหมายมีมาบ้าง ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็มีข้อมูลอยู่ตลอด และไม่มีกรณีของผู้มีอิทธิพล ส่วนเรื่องมีคนเรียกเก็บเงินค่าวิน ตนคิดว่าหากผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างทำถูกกฎหมายแล้ว ก็ไม่ต้องไปจ่ายเงินให้กับใคร 

 

จัดกิจกรรมละลายพฤติกรรม วินรถ จยย. เขตพญาไท

 

          ขณะที่ นายพุทธา สุขเกษม ผู้ขับขี่วินรถจักรยานยนต์บ้านราชวิถี เขตราชเทวี เปิดเผยว่า ตนอยากจะขอความร่วมมือจากเพื่อนพี่น้องที่ขับวิน จยย.รับจ้าง ให้ติดบัตรอนุญาตขับขี่รถสาธารณะ ซึ่งปกติจะระบุชื่อ นามสกุล วิน และเขตที่ให้บริการ ติดอยู่ด้านหลังเสื้อวิน เพื่อให้ผู้ใช้บริการได้เห็น ตนคิดว่าข่าวที่วินรถจักรยานยนต์ทะเลาะวิวาท มีผลกระทบบ้างเล็กน้อย แต่ในเขตของพญาไทไม่มีปัญหาอะไรมากนัก มีเพียงรถจักรยานยนต์รับจ้าง มาวิ่งรับผู้โดยสารข้ามเขต ซึ่งก็เข้าใจว่าทุกคนต้องทำมาหากินเหมือนกัน จึงไม่อยากจะมีปัญหา แต่ก็ควรทำให้ถูกต้องตามกฎหมาย ในขณะที่วินเขตพญาไท เราให้เกียรติและไม่แย่งผู้โดยสารกัน ส่วนเรื่องที่อยากให้รัฐบาลและผู้ที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือ ตนอยากให้มีการสนับสนุนเงินทุน เพราะผู้ขับวินบางคนก็ไม่มีทุน รวมถึงขอให้ผู้ขับแกร็บไบค์ (Grab Bike) ไม่รับผู้โดยสารใกล้กับวินรถจักรยานยนต์ เพื่อหลีกเลี่ยงการทะเลาะเบาะแว้งกัน.

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ